VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

date
19/04/2024 15:00

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn, không nên bắt đáy vì thị trường chưa có dấu hiệu ngừng giảm.

Phiên 19/04/2024, VN-Index giảm 18.16 điểm về 1,174.85 điểm, tương ứng giảm 1.52%.Tính tổng cả 3 phiên trước đó, thị trường đã giảm hơn 100 điểm, đánh mất nỗ lực tăng điểm hơn 2 tháng trước đó.

Áp lực lên TTCK Việt Nam sẽ giảm bớt nếu Fed đưa ra động thái rõ ràng

Bà Nguyễn Hoài Thu - Tổng Giám đốc Khối Đầu tư chứng khoán, VinaCapital

Bà Nguyễn Hoài Thu - Tổng Giám đốc Khối Đầu tư Chứng khoán, VinaCapital nhận định, thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới sáng ngày 19/04/2024 giảm điểm do lo ngại về xung đột giữa Israel và Iran. Tuy nhiên, những thiệt hai gây ra đến hiện tại là không đáng kể. Đồng thời, các nước lớn trên thế giới cũng kêu gọi Israel và Iran kiềm chế và chấm dứt các hoạt động quân sự nhắm vào lãnh thổ của nhau.

Đối với TTCK Việt Nam, bên cạnh ảnh hưởng từ xung đột chính trị ở khu vực Trung Đông, các nhà đầu tư còn lo ngại về biến động về tỷ giá. Do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn duy trì mức lãi suất cao, tỷ giá USD/VND đã tăng khá mạnh trong những ngày qua. Nếu tính từ đầu năm, tỷ giá USD/VND đã tăng hơn 4%. Những biến động về tỷ giá đã tạo ra nhiều thách thức hơn cho Ngân hàng Nhà nước trong việc kiểm soát các mục tiêu về lãi suất - tỷ giá - lạm phát. Trong những cuộc họp sắp tới của Fed, nếu Fed đưa ra một thông điệp rõ ràng về lộ trình cắt giảm lãi suất, áp lực về tỷ giá sẽ giảm bớt đối với TTCK Việt Nam.

Không nên bắt đáy, thị trường chưa có dấu hiệu ngừng giảm

Tính luôn cả 3 phiên trước đó, thị trường đã giảm hơn 100 điểm, đánh mất nỗ lực tăng điểm hơn 2 tháng trước đó. Thiếu lực cầu bắt đáy dẫn đến quán tính rơi vẫn mạnh khiến các ngưỡng hỗ trợ MA liên tục bị phá vỡ. Đại diện Công ty TNHH Chứng khoán Shinhan Việt Nam (SSV) cho rằng việc kích hoạt đà giảm mạnh như vậy đến từ 2 yếu tố.

Đầu tiên, áp lực tỷ giá ngày càng gia tăng. Bắt đầu từ cuối tháng 2, chỉ số USD-Index (DXY) có dấu hiệu tăng mạnh và đạt 106 điểm vào hôm nay (19/04), (tăng hơn 2% trong tuần qua) gây áp lực lớn đến tỷ giá trong nước. Đây cũng là vùng điểm tương đồng với giai đoạn tháng 9 năm trước khi áp lực tỷ giá gia tăng, khối ngoại bán ròng liên tục. Tính từ đầu năm, tỷ giá tự do đã tăng 4.2%, gây áp lực lên việc tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ mở rộng của Việt Nam.

Sau đó, căng thẳng địa chính trị giữa Iran và Israel diễn ra vào tối 13/04 vừa qua như là chất xúc tác kích hoạt cho phiên giảm mạnh gần 60 điểm ngày 15/04 sau đó, tiếp tục kéo theo đà giảm liên tục của thị trường. Yếu tố này đồng thời gây áp lực lên lạm phát toàn cầu, và nhà đầu tư ngày càng lo ngại rằng Fed có thể sẽ không giảm lãi suất trong năm nay.

Bên cạnh đó, sẵn với tâm lý dễ bị tổn thương của thị trường, nhiều tin đồn thất thiệt đã góp phần khiến VN-Index lại một lần nữa không giữ được vùng 1,250.

Hiện tại, thị trường đang giao dịch tại vùng 1,180 tương ứng với vùng hỗ trợ mạnh của EMA 200. SSV kỳ vọng VN-Index sẽ có nhịp tích lũy tại vùng này. Khuyến nghị nhà đầu tư nên bình tĩnh và tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn, không nên bắt đáy vì thị trường chưa có dấu hiệu ngừng giảm.  

* Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Cát Lam

FILI