Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

date
25/04/2024 06:32

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày 24/04/2024. Chủ tịch FPT cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội to lớn để gia nhập ngành bán dẫn. Tuy nhiên, thời gian khá gấp rút.

Ông Bình chia sẻ câu chuyện về buổi gặp gỡ với các đại sứ từ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Singapore thời gian gần đây.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình

“Có vị đại sứ nói với tôi rằng: Ông không biết cơ hội của đất nước ông lớn thế nào đâu. Nhưng các ông chỉ có 18 tháng thôi. Họ cũng không giải thích cho tôi vì sao” – trích chia sẻ của ông Bình.

Có hai vấn đề: Một là cơ hội gì? Và hai là thời hạn nào? Ông Bình cho biết, cơ hội là bán dẫn, ngành quốc gia dân tộc. Nhưng Việt Nam sẽ chỉ có 18 tháng vì không nước nào chờ chúng ta cả.

“Rồi thế giới sẽ phải chọn đường khác nếu chúng ta không đáp ứng kịp. Bằng mọi giá thế giới không thiếu chip được” – ông tiếp tục chia sẻ.

“Thời kỳ COVID, thế giới đã đau khổ đến thế nào? Hãng ô tô hàng đầu của Mỹ sản xuất ra không bán được. Hiệp hội Bán dẫn Mỹ đến các nước thúc đẩy, lập danh sách, xây dựng và bây giờ là bỏ tiền tấn để có thể sản xuất, để không sợ đứt gãy chuỗi cung ứng. Chính phủ Nhật Bản và các nước khác cũng như vậy”.

“Tôi rất ủng hộ cách tiếp cận của Thủ tướng, chỉ cách đó may ra còn kịp. Chúng ta phải tính thời gian 18 tháng bằng cách tiệm cận và đột phá. Tôi đồng ý cách tiếp cận của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng là chúng ta nhìn vấn đề rất lớn, không làm việc nhỏ”.

Ông Bình dẫn lời ông Jensen Huang – CEO NVIDIA khi đến Việt Nam: Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn. Do vậy, ông cho rằng phải “đột phá mới là quan trọng”. Phải đột phá về thể chế. Trong 18 tháng phải thể hiện: Việt Nam không phải có cơ hội mà còn cam kết với cơ hội đó.

“Cam kết giống như Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói: Việt Nam phải là hub (trung tâm) nhân lực. Vậy làm thế nào để thành hub (trung tâm) nhân lực ngay lập tức? Chính quyền và 7 trường đại học ở Đài Loan đến gặp Đại học Quốc gia, Đại học Bách Khoa, Đại học Công nghệ và FPT để tuyển người. Các nước sẵn sàng tài trợ học phí, vé máy bay, chi phí sinh hoạt... mọi thứ. Và chúng ta phải đáp ứng nhiều nhất có thể nguồn nhân lực cho họ. Vì họ đã nói: thiếu 1 triệu người. Chúng ta cần chứng minh rằng, Việt Nam có sinh viên sẵn sàng theo học”.

Hải Âu

FILI