Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

date
16/04/2024 10:52

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Theo số liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nguồn cung trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường; trong đó có hơn 4,626 sản phẩm mới, lần đầu tiên ra mắt.

Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, tăng 4 điểm phần trăm so với quý 4/2023, và gấp gần 3 lần so với cùng kỳ; trong đó, các dự án mới hoàn toàn đạt tỷ lệ hấp thụ lên tới 51%.

Về giao dịch, có khoảng 6,360 giao dịch trong quý đầu năm, tăng 10% so với quý trước và gấp đôi cùng kỳ năm 2023.

Bất động sản nhà ở đi đầu trong tiến trình phục hồi

Phân khúc nhà ở xã hội, phân khúc đất nền, bất động sản thổ cư là những phân khúc ghi nhận sự "vận động" một cách tích cực nhất. Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới khi một số quy định trong luật mới chính thức có hiệu lực, sẽ góp phần giải tỏa một số nút thắt, tạo đà cho phân khúc này phát triển mạnh mẽ hơn.

Còn phân khúc bất động sản nhà ở thương mại đã có thêm nguồn cung mới, góp phần làm dịu "cơn khát" nhà ở trong thời gian qua. Tuy nhiên còn mang tính cục bộ, chưa đủ độ phủ để giải tỏa triệt vấn đề về nhu cầu nhà ở, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Theo các chuyên gia, sự phục hồi không phải trên toàn diện mà có sự phân hóa giữa các phân khúc và khu vực. Theo phân khúc, nhà ở vẫn đi đầu trong tiến trình phục hồi, bất động sản công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, bất động sản thương mại có thêm sự cải thiện, riêng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chưa thoát khỏi vòng nguy hiểm.

Diễn biến từ thực tế thị trường và phân tích của chuyên gia cho thấy, nhiều dự án quy mô hàng trăm đến vài chục ngàn ha, thậm chí hàng tỷ USD được công bố, đề xuất đầu tư; các dự án mới, lần đầu tiên ra mắt trên thị trường nhiều hơn; các chủ đầu tư tích cực "làm mới các dự án cũ" nhằm góp phần khuấy động thêm thị trường.

Điểm chung của các dự án chào sân trong giai đoạn này là pháp lý chuẩn chỉnh, có sự đầu tư mạnh về hạ tầng, cảnh quan và tiện ích, cùng các chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm tăng tính thuyết phục với khách hàng/nhà đầu tư.

Đây được xem là thời kỳ nước rút của Chính phủ, các bộ ngành trong nỗ lực chạy đua với thời gian, nhằm rút ngắn khoảng chờ đợi các quy định mới trong các bộ Luật, thông qua việc nghiên cứu, soạn thảo để trình ban hành các nghị định hướng dẫn chi tiết việc thi hành luật liên quan đến thị trường bất động sản.

Với sự hoàn thiện về các căn cứ bản lề từ ba bộ Luật có tầm ảnh hưởng nhất tới thị trường, sự quyết tâm của các chủ thể, niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư ngày càng được củng cố, thị trường bất động sản đang bước vào tiến trình phục hồi ngày càng rõ rệt hơn.

Thanh Tú

FILI