Triển vọng chính sách tiền tệ của Fed trong bối cảnh thông tin về việc làm và lạm phát vẫn còn nóng

date
18/04/2024 09:00

Dịch vụ

Triển vọng chính sách tiền tệ của Fed trong bối cảnh thông tin về việc làm và lạm phát vẫn còn nóng

Trong cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tháng 3, Fed đã tiết lộ "biểu đồ chấm" phản ánh kế hoạch giảm lãi suất 0.75% qua 3 đợt giảm trong năm 2024, cho thấy sự đồng thuận trong hành động này. Dù điều này đáp ứng kỳ vọng của thị trường, nhu cầu cho một đợt giảm lãi suất sớm và mạnh mẽ hơn vẫn rất cao. Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp trở ngại bởi số liệu thị trường việc làm gần đây cho thấy sự phục hồi sau thời gian dài trì trệ, đặc biệt là báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp tháng 3 với sự tăng trưởng bất ngờ 303,000 việc làm, cao hơn nhiều so với dự đoán và số liệu tháng 2. Cần phải nhấn mạnh thêm rằng trước đó nếu chúng ta quan sát các dự báo về con số việc làm của các chuyên gia tại các ngân hàng và công ty tài chính lớn ở khắp nơi trên thế giới thì không có dự báo nào cho con số trên 250,000 việc làm cho kỳ báo cáo này.

Nguồn: Bloomberg Terminal – Khảo sát từ Bloomberg đối với các chuyên gia kinh tế hàng đầu

Tuy nhiên các tin tức về Bảng lương phi nông nghiệp luôn có truyền thống đánh bại mọi dự đoán trong suốt nhiều năm qua. Cụ thể là trong 2 năm vừa qua, các con số về Bảng lương phi nông nghiệp có tỉ lệ gây ngạc nhiên theo hướng tăng cao hơn so với dự đoán khoảng 82% mỗi khi công bố thông tin. Điều này cho thấy thị trường có cái nhìn định kiến theo hướng bi quan đối với thị trường lao động và chính vì vậy các dự báo trong hai năm qua luôn phải điều chỉnh với biên độ khá lớn khi mà thị trường lao động đang quyết định đến khoản thu nhập của các hộ gia đình và khi việc làm vẫn còn mạnh mẽ thì ngành tiêu dùng bán lẻ vẫn được hỗ trợ tốt và đây là động lực khiến GDP của Mỹ liên tục tăng trưởng trước bao hoài nghi của giới kinh tế trong suốt thời gian qua trong bối cảnh lãi suất cao ở mức kỷ lục 5.25%.

Câu hỏi đã được đặt ra ngay sau thông tin việc làm là liệu dữ liệu tăng trưởng cao của việc làm có tác động lên giá cả hàng hóa tiêu dùng hay không và cả thị trường dường như kiên nhẫn hơn với các biến động ngay sau khi tin tức được công bố và chờ đợi chỉ số CPI được công bố vào thứ 4 tuần sau đó. Tuy nhiên, chỉ số CPI tiếp tục tăng cao hơn mức mà thị trường đang kỳ vọng cả ở CPI toàn phần và CPI lõi. Cụ thể là trong tháng 3, CPI của Mỹ tăng 0.4% so với tháng trước và tăng 3.2% so với cùng kỳ năm. Chính vì vậy có thể nói mặc dù hơi sớm rằng lạm phát đang trên đà tăng tốc trở lại trong những tháng gần đây. Khi chúng ta nhìn vào cấu thành tăng lạm phát trong thời gian qua thì có thể thấy rằng lạm phát tăng đều ở nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác nhau.

Nguồn: Oxford Economics – Hoa Kỳ: CPI tháng 3 làm buồn rầu Cục dự trữ Liên bang Mỹ.

Trong đó chúng ta thấy rằng chi phí bảo hiểm xe ô tô đã tăng đáng kể trong thời gian qua với mức tăng 2.6% trong tháng 3 so với cùng kỳ tháng trước khiến cho mức tăng theo năm lên đến 22.2% so với năm trước đó. Mặc dù nhóm phí này chỉ chiếm 4% trong cấu thành CPI lõi, tuy nhiên nhóm này lại thuộc nhóm khó giảm khi mà giá đã tăng. Xu hướng tăng phí bảo hiểm trong thời gian qua sau khi được các nhà làm luật ở các tiểu bang thông qua có xu hướng sẽ tiếp tục phản ánh vào CPI trong nhiều tháng tới.

Tuy nhiên, rủi ro về việc xu hướng tăng của CPI chưa chỉ dừng lại ở đó khi mà nhân tố quan trọng trong đà tăng CPI năm trước đang quay trở lại. Giá dầu đã tăng trở lại kể từ đầu năm 2024 đến nay. Giá dầu WTI tăng hơn 15 đô-la Mỹ. Điều này xảy ra là vì lạm phát tăng bên cạnh việc kinh tế vẫn đang tăng trưởng. Giá dầu cao cũng có mối liên hệ với các kỳ vọng lạm phát tăng cao trong dài hạn. Cho đến thời điểm này, giá dầu WTI đã đạt mức 85 đô-la Mỹ một thùng và xu hướng vẫn đang tăng tiếp diễn. Nếu điều này tiếp tục xảy ra, Fed sẽ ngày càng lo lắng hơn cho các quyết định giảm lãi suất của mình trong thời gian tới.

Thị trường hiện nay đã có phản ứng theo hướng giảm kỳ vọng cho đợt cắt giảm lãi suất của Fed trong tháng 6 chỉ còn 23.8% khả năng cho một đợt cắt giảm 0.25% lãi suất. Trong khi đó xác suất giảm lãi suất trong tháng 7 cũng chỉ còn 50% sau các tin về việc làm và giá cả tiêu dùng trong tuần vừa qua được công bố. Chính vì vậy, thị trường cũng hoàn toàn không chắc chắn vào lúc này việc Fed sẽ duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ này đến bao giờ khi mà các dấu hiệu về lạm phát bắt đầu quay trở lại. Và nếu tháng 7 Fed vẫn còn chần chừ trong việc giảm lãi suất thì toàn bộ thị trường phải chờ đợi đến cuộc họp vào tháng 9 sau đó. Đây là các yếu tố có thể tạo ra sự bất ổn ngắn hạn sắp tới với toàn bộ thị trường tài chính.

Nguồn: Công cụ theo dõi lãi suất Fed của CME - xác suất trong tháng 7

-------------

Nội dung bài viết được công bố và chịu trách nhiệm bởi bên cung cấp. Chúng tôi là đối tác truyền thông, không chịu trách nhiệm về thông tin được đề cập. Người đọc tự chịu trách nhiệm với các quyết định dựa trên thông tin có liên quan.

 

FILI