Thương mại điện tử có phải là nguồn lợi nhuận chính của Amazon?

date
17/04/2024 09:02

Dịch vụ

Thương mại điện tử có phải là nguồn lợi nhuận chính của Amazon?

Nhắc đến Amazon (AMZN) người ta thường nghĩ đây là gã khổng lồ công nghệ trong mảng thương mại điện tử (TMĐT), thế nhưng, lợi nhuận đóng góp chính của AMNZ hiện nay không phải là từ TMĐT. Vậy lợi nhuận đóng góp lớn nhất từ mảng nào, hay theo dõi các thông tin dưới đây để trả lời câu hỏi này.

Tổng quan về doanh nghiệp

Amazon (AMZN) thường được nhắc đến là một trong những ông lớn trong mảng thương mại điện tử, thành lập tại Mỹ năm 1994 bởi Jeff Bezos. Hiện nay AMNZ đã là gã khổng lồ công nghệ và phát triển đa ngành nghề như: Điện toán đám mây, thương mại điện tử, giải trí, chip bán dẫn hay xe điện… Hiện nay công ty có vốn hoá lớn thứ tư trên S&P 500.

Nguồn: Bloomberg, Exness

Về mặt doanh thu, mảng thương mại điện tử là mảng đóng góp lớn nhất (chủ yếu là từ cửa hàng online và doanh thu từ các đối tác bán lẻ và quảng cáo còn lại là từ cửa hàng vật lý) với 83% trong năm 2023. Còn lại đóng góp từ Amazon Web Service - dịch vụ thông qua nền tảng các trung tâm dữ liệu (AWS) với gần 16% doanh thu năm 2023.

Về tốc độ tăng trưởng, mảng thương mại điện tử đang có dấu hiệu chậm lại nhất là mảng bán hàng trên các cửa hàng trực tuyến của AMNZ đang chậm lại kể từ năm 2020 với mức tăng dưới từ 5% - 7%. Doanh thu từ đối tác bán lẻ tăng khá đều và duy trì ở mức tốt quanh khoảng 13% - 15% những năm gần đây. Mảng AWS tăng trưởng với mức 18% YoY năm 2023. Còn mảng quảng cáo hiện nay cũng đang có tốc độ tăng trưởng khá đều đặn những năm trở lại đây với mức trung bình trên 20%.

Xét về hiệu quả, mảng thương mại điện tử nói chung phân ra tại thị trường Bắc Mỹ và Quốc tế có mức lợi nhuận giảm dần từ giai đoạn 2020 - 2022 chủ yếu do dịch Covid 19 và hồi phục tốt trong năm 2023. Tại thị trường Quốc tế, mảng này hiện đang hoạt động kém hiệu quả khi lỗ đều qua các năm. Tại thị trường Bắc Mỹ có mức hồi phục mạnh mẽ trong năm 2023. Tuy nhiên, với chỉ với 16% đóng góp trong doanh thu nhưng AWS là mảng đem lại lợi nhuận hoạt động (trước thuế và lãi vay) lớn nhất, thường xuyên chiếm trên 50%. thậm chí, năm 2022 chỉ có AWS mới đem lại lợi nhuận hoạt động. Năm 2023 mảng này đem về hơn 24 tỷ USD, chiếm ⅔ lợi nhuận hoạt động.

Nguồn: Bloomberg, Exness

Cho tới cuối 2023, AWS đang đứng đầu thị phần điện toán đám mây với 31% (giảm 2% so với năm trước đó nhưng doanh thu vẫn tăng trưởng mạnh mẽ), theo sau đó là Azure của Microsoft và  Google cloud với lần lượt 24% và 11%. Hệ thống trung tâm dữ liệu của AMZN phủ khắp nơi trên thế giới với hơn 100 trung tâm dữ liệu. Đây đang là mảng AMZN tập trung đầu tư lớn nhất trong thời gian tới.

Nguồn: Statista

Triển vọng mảng AWS

Sự bùng nổ công nghệ AI sẽ giúp cho các công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với hệ thống trung tâm dữ liệu công suất lớn, có thể đảm nhiệm được việc lưu trữ dữ liệu lớn và sử dụng các loại chip dành cho đào tạo hay suy luận của AI dự kiến cũng sẽ bùng nổ theo mà ở đây AWS với thị phần lớn nhất dự kiến sẽ là một trong những đơn vị được hưởng lợi sớm nhất trong mảng này bên cạnh các công ty bán GPU dành cho AI.

Đồng thời, xu hướng làm việc từ xa kể từ năm 2020 khi dịch Covid 19 được đẩy mạnh sau khi các công ty nhận thấy chế độ làm việc linh hoạt vẫn có thể đem lại kết quả tốt và đỡ tốn chi phí cố định về việc thuê văn phòng và các chi phí khác liên quan.

Với tiềm năng to lớn ấy, AMZN đã lên kế hoạch phát triển rất nhiều trung tâm dữ liệu lớn, điển hình như chuẩn bị đầu tư 15 tỷ USD trung tâm dữ liệu tại Nhật bản và 10 tỷ USD tại Mississippi, ngoài ra hứa hẹn sẽ đầu tư 13 tỷ USD tại Australia. Ngoài ra, về dài hạn, AMNZ có kế hoạch tham vọng với việc đầu tư hơn 150 tỷ USD trong vòng 15 năm tới để tập trung vào phát triển hệ thống trung tâm dữ liệu để phục vụ cho sự bùng nổ của AI và các dịch vụ khác giúp cho duy trì thị phần thống trị của mình như hiện tại.

Theo dự báo của Future market insight, dịch vụ điện toán đám mây sẽ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 13.5%/năm cho tới năm 2033, đạt mức doanh thu khoảng hơn 2,000 tỷ USD, tức gấp gần 4 lần dung lượng thị trường hiện tại cho thấy sự bùng nổ mạnh mẽ. Với mức thị phần duy trì trên 30%, thậm chí tương lai bị gia tăng cạnh tranh, thị phần chỉ còn 20% thì tổng doanh thu mảng AWS năm 2033 cũng có thể đạt 600 tỷ USD, tức gấp gần 7 lần quy mô hiện tại.

Như vậy, trong tương lai mảng AWS dự kiến sẽ đóng góp chính cả về doanh thu lẫn lợi nhuận thay vì mảng thương mại điện tử như hiện tại dựa trên tiềm năng to lớn và kế hoạch đầu tư tham vọng của AMZN.

FILI