TGĐ Nguyễn Văn Bản (FIT): Tương lai tập trung vào dự án bất động sản trung và cao cấp

date
26/04/2024 13:25

TGĐ Nguyễn Văn Bản (FIT): Tương lai tập trung vào dự án bất động sản trung và cao cấp

Không lâu sau khi tổ chức bất thành ĐHĐCĐ thường niên 2024, CTCP Tập đoàn F.I.T (HOSE: FIT) đã tổ chức lại thành công vào sáng ngày 26/04. Các vấn đề thị giá cổ phiếu chưa đạt kỳ vọng, kế hoạch trong lĩnh vực bất động sản hậu thoái vốn khỏi Cap Padaran Mũi Dinh và không chia cổ tức 2023 đã được thảo luận.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2 của FIT tổ chức ngày 26/04 bằng hình thức trực tuyến - Ảnh chụp màn hình

Thị giá cổ phiếu chưa phản ánh đúng giá trị thực

Trước câu hỏi của một cổ đông liên quan đến việc thị giá cổ phiếu FIT đang rất thấp so với mệnh giá, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Bản cho biết: “Giá cổ phiếu bị chi phối bởi nhiều yếu tố chứ không chỉ phản ánh giá trị doanh nghiệp. Hiện nay, thị giá cổ phiếu FIT không phản ánh đúng giá trị thực của Tập đoàn”.

Nguyên nhân được ông Bản đưa ra là do thị trường chứng khoán năm vừa qua trầm lắng, thanh khoản sụt giảm, kinh tế khó khăn, bên cạnh lạm phát ở mức cao, chính sách tiền tệ thắt chặt. Kết hợp với tình hình căng thẳng chính trị cả trong nước và thế giới, dẫn đến các nhà đầu tư thận trọng hơn trong việc phân bổ nguồn lực khi đầu tư.

Thoái vốn Cap Padaran Mũi Dinh không đồng nghĩa với việc rút khỏi bất động sản

Theo Tổng Giám đốc FIT, tình trạng suy thoái sau dịch COVID-19 ảnh ưởng rất lớn đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng - mô hình mà dự án Cap Padaran Mũi Dinh đang triển khai. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến việc FIT đã dừng đầu tư và thoái vốn khỏi dự án này để tránh ảnh hưởng đến những nguồn lực khác, đồng thời nhấn mạnh FIT đầu tư vào nhiều lĩnh vực và không vì dự án này mà cá cược với sự phát triển ổn định, vững trãi đã xây dựng nhiều năm.

“Rút khỏi Cap Padaran Mũi Dinh không có nghĩa là FIT sẽ rút khỏi mảng bất động sản, mà chỉ là thay đổi chiến lược đầu tư cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện tại. Trong tương lai, thay vì đầu tư vào đại dự án thì FIT sẽ đầu tư vào các phân khúc trung và cao cấp với tính thiết thực đặt lên hàng đầu”, ông Bản chia sẻ về kế hoạch tương lai.

Chưa thể mở room ngoại

Trả lời câu hỏi về việc chưa thể mở room ngoại, ông Bản cho biết, trong luật doanh nghiệp cũng như luật về đầu tư chứng khoán có quy định đối với một số lĩnh vực kinh doanh sẽ khống chế room của nhà đầu tư nước ngoài, trong khi FIT đầu tư đa ngành nên có một số ngành thuộc diện này, do đó hiện nay chưa thể mở được room.

Sau năm 2023 nhiều khó khăn, FIT quyết định không chia cổ tức năm 2023, do Công ty không đạt kết quả kinh doanh đặt ra và không có lãi.

Khởi đầu năm 2024, FIT có quý 1 mang về doanh thu 413 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ nhưng chỉ lãi trước thuế 78 tỷ đồng, giảm 64%. Dù vậy, kết quả vẫn được Tổng giám đốc Nguyễn Văn Bản nhận xét là đi đúng kế hoạch đề ra cho năm 2024.

Cho cả năm 2024, FIT đặt mục tiêu doanh thu hơn 2,210 tỷ đồng, tăng 25 % so với thực hiện 2023 và là mức cao nhất kể từ năm 2017. Về lợi nhuận, Công ty kỳ vọng chuyển từ lỗ năm 2023 thành lãi sau thuế hơn 270 tỷ đồng, cao nhất từ 2016.

Đón thành viên HĐQT và BKS mới

Nội dung về miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT, thành viên BKS nhiệm kỳ 2023-2028 được ĐHĐCĐ thông qua. Theo đó, 2 lãnh đạo gồm ông Phạm Tuấn Sơn - Thành viên HĐQT và bà Ngô Thu Trang - Trưởng BKS được miễn nhiệm. Trước đó, cả ông Sơn và bà Trang lần lượt nộp đơn từ nhiệm vào ngày 25 và 26/03 vừa qua, đều vì lý do cá nhân.

Chiều ngược lại, 2 cá nhân khác được bầu bổ sung gồm bà Nguyễn Ngọc Mai vào thành viên HĐQT và bà Nguyễn Thị Thu Hường vào thành viên BKS.

Huy Khải

FILI