Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

date
16/04/2024 16:02

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã gây ảnh hưởng tới nhà sản xuất ô tô Mỹ này.

Nguồn: FT

"Chúng tôi đã đưa ra một quyết định khó khăn, đó là cắt giảm hơn 10% số lượng nhân viên trên toàn cầu. Điều này sẽ cho phép công ty của chúng ta trở nên tinh gọn, đổi mới và sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo”, giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, viết trong một bản ghi nhớ nội bộ gửi nhân viên.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh doanh số bán xe điện có xu hướng chậm lại, gây ảnh hưởng tới khắp ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Trước Tesla, các công ty trong chuỗi cung ứng từ Hàn Quốc đến Đức đều cắt giảm việc làm và chi phí.

Không giống như các nhà sản xuất ô tô truyền thống, Tesla bị ảnh hưởng nhiều hơn do hãng này chỉ sản xuất xe điện. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm 5.6% trong phiên 15/04 và giảm hơn 1/3 trong năm nay, khiến nó trở thành công ty tồi tệ thứ hai trong S&P 500 và hoạt động kém hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Giá cổ phiếu của Toyota đã tăng hơn 44% trong cùng kỳ.

Tesla đặc biệt chịu áp lực lớn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là thị trường lớn thứ hai về doanh số bán hàng của họ. Trung Quốc là nơi diễn ra sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các nhà sản xuất xe điện trong nước và nước ngoài.

Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, thị phần của Tesla trong phân khúc thị trường xe điện và xe hybrid tại Trung Quốc đã giảm từ 7.7% xuống 6.6% trong hai tháng đầu năm nay. Hiệp hội này dự kiến Tesla sẽ đạt doanh số kỷ lục khoảng 25,000 chiếc tại Trung Quốc trong tháng này, giảm 37% so với một năm trước đó.

Hai cấp dưới hàng đầu của tỷ phú Musk đã rời Tesla. Drew Baglino, phó chủ tịch cấp cao phụ trách phát triển kỹ thuật và công nghệ pin, động cơ và các sản phẩm năng lượng, đã thông báo trên X ngày 15/04 rằng ông sẽ rời đi sau 18 năm làm việc tại công ty ô tô này. Một giám đốc điều hành khác, Rohan Patel, phó chủ tịch chính sách công của Tesla, cũng đã rời đi.

Theo hồ sơ mới nhất của SEC, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chỉ có hơn 140,000 nhân viên, tăng từ 48,000 vào năm 2019. Tuần trước, Financial Times đưa tin rằng Tesla đang tìm kiếm các địa điểm ở Ấn Độ để xây dựng một nhà máy xe điện mới mà họ sẽ đầu tư từ 2 - 3 tỷ USD.

Công ty từng thực hiện những đợt cắt giảm việc làm trước đó. Vào năm 2022, Musk tuyên bố giảm 10% số lượng công nhân toàn thời gian, với lý do dư thừa nhân sự và “cảm giác cực kỳ tồi tệ” về tình trạng nền kinh tế.

Kim Dung (Theo FT)

FILI