Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

date
25/04/2024 11:41

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.

Sau 2 ngày xét xử, sáng 25/4, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với ông Trần Quí Thanh và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích.

Theo HĐXX, tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Vì vậy, trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu và tranh luận tại phiên tòa có đủ cơ sở kết luận, thông  qua một số người môi giới, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái cho một số doanh nghiệp, cá nhân vay tiền với lãi suất 3%.

Bị cáo Trần Quí Thanh. Ảnh: Nguyễn Huế

Tiền lãi vay hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại dự án, bất động sản; hứa hẹn khi thanh toán đầy đủ tiền gốc, lãi sẽ trả lại tài sản…

Theo chỉ đạo của bị cáo Thanh, 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đứng tên nhận chuyển nhượng tài sản. Tuy nhiên, sau đó cha con bị cáo Thanh làm các thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát tài sản của người vay.

Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, tiền lãi theo thoả thuận thì cha con bị cáo Thanh buộc chủ tài sản phải trả thêm tiền phạt. Đến khi nạn nhân chuẩn bị đủ tiền theo yêu cầu, cha con bị cáo Thanh vẫn không trả lại tài sản như đã hứa. 

Bị cáo Trần Uyên Phương. Ảnh: Nguyễn Huế

Các bị cáo đã có hành vi bằng các giao dịch dân sự vay tiền với các bị hại Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Huy Đông, Đặng Thị Kim Oanh là không trái pháp luật. Tuy nhiên, các  việc các bị cáo nại ra nhiều lý do, đòi thêm lãi gây khó khăn cho bị hại khi lấy lại tài sản để chiếm đoạt của các bị hại.

Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của các bị hại hơn 1.040 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Thanh chịu trách nhiệm chính.

Vì vậy có đủ cơ sở kết luật, các bị cáo phạm vào tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Cáo trạng truy tố các bị cáo về tội danh này là đúng pháp luật.

Các bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố tình vi phạm, cần phải xử lý nghiêm minh.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương phạm tội 2 lần trở lên. Tuy nhiên, các bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, tác động gia đình nộp hơn 800 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, chống dịch Covid-19, nhận được nhiều bằng khen, có nhiều đóng góp cho xã hội, công ty của các bị cáo tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động...

Bị cáo Thanh là người đủ 70 tuổi trở lên. Bị cáo Phương, Uyên phạm tội phụ thuộc, theo chỉ đạo vào bị cáo Thanh.

Từ những phân tích nêu trên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù; bị cáo Trần Uyên Phương 4 năm tù và Trần Ngọc Bích 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Trần Ngọc Bích.Ảnh: Nguyễn Huế

Phạt bổ sung mỗi bị cáo 100 triệu đồng để sung công quỹ Nhà nước.

Về dân sự, buộc ông Lâm Sơn Hoàng phải trả lại số tiền còn thiếu là 115 tỷ đồng, hủy hợp đồng chuyển nhượng 4 thửa đất giữa ông Hoàng và bị cáo Trần Phương Uyên.

Buộc người môi giới là ông Nguyễn Hoàng Phú trả lại số tiền môi giới 2,5 tỷ đồng, Thái Ngọc Quan 500 triệu.

Buộc ông Nguyễn Huy Đông trả số tiền đã vay 78 tỷ đồng, hủy các hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Đông và bị cáo Phương. Ông Đông không có ý kiến về việc trả tiền môi giới cho bà Đoàn Nguyễn Minh Hoàng nên HĐXX không xem xét.

Buộc ông Nguyễn Văn Chung hoàn trả cho bị cáo Thanh 34,7 tỷ đồng, hủy hợp đồng chuyển nhượng thửa đất 452, giữa ông Chung và bị cáo Trần Uyên Phương.

Buộc ông Nguyễn Phi Long và Nguyễn Phước Lộc phải nộp trả số tiền môi giới đã nhận.

Buộc bà Đặng Thị Kim Oanh trả cho bị cáo Thanh hơn 235 tỷ đồng. Hủy hợp đồng giao kết về việc chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Minh Thành và dự án Nhơn Thành. 

Không chấp nhận yêu cầu về đòi bồi thường thiệt hại về "cơ hội phát triển kinh doanh" tính từ thời điểm tài sản bị chiếm đoạt cho đến khi đưa vụ án ra xét xử là 531 tỷ đồng.

Trả lại hơn 183 tỷ đồng cho bà Nguyễn Thị Nụ là vợ của bị cáo Thanh đã nộp để khắc phục hậu quả cho các bị cáo.

Thanh Phương

VietNamNet