Lỗ lũy kế gần 1.7 ngàn tỷ, HAG của "bầu" Đức vẫn nằm trong diện cảnh báo

date
01/04/2024 10:10

Lỗ lũy kế gần 1.7 ngàn tỷ, HAG của "bầu" Đức vẫn nằm trong diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) ngày 29/03 thông báo giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG).

Lý do là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 theo BCTC kiểm toán 2023 là số âm (cụ thể lỗ gần 1.67 ngàn tỷ đồng), chưa đáp ứng quy định về quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết.

Tại BCTC kiểm toán 2023, khoản lỗ lũy kế của Doanh nghiệp nằm trong số các vấn đề bị kiểm toán nhấn mạnh. Thời điểm cuối năm 2023, nợ ngắn hạn của Tập đoàn cũng đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 941.7 tỷ đồng. Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu, có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAG

Phía HAG giải trình tại ngày lập BCTC hợp nhất kiểm toán 2023, Doanh nghiệp đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo, bao gồm dòng tiền dự kiến được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác, phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông, tiền đi vay các ngân hàng thương mại và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

Trong năm qua, HAG cho biết đã tất toán được một số khoản vay lâu năm, đồng thời được miễn giảm lãi phải trả với giá trị lớn. Hiện tại, Doanh nghiệp đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay và trái phiếu có liên quan, đàm phán tái cơ cấu một số khoản nợ quá hạn.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh từ heo và chuối tiếp tục tạo ra nguồn tiền lớn trong năm 2023. Nguồn tiền từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cũng giúp Doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính khi được dùng để thanh toán một số khoản vay, trái phiếu; đồng thời bổ sung nguồn vốn lưu động để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngày 04/03/2024, HAG đã ký kết hợp đồng nhận tài trợ từ Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) với tổng hạn mức tài trợ là 5,000 tỷ đồng, nhằm đầu tư cho mảng nông nghiệp xanh. Tiền giải ngân sẽ được dùng để đẩy mạnh đầu tư trồng mới, chăm sóc và phát triển 3 sản phẩm chủ lực của Tập đoàn: chuối, sầu riêng và chăn nuôi heo.

Cùng với việc hợp tác, HAG cũng tiến hành đổi nhận diện với logo mới (sẽ đưa vào sử dụng từ đầu tháng 4/2024).

Do vậy, HAG kỳ vọng có thể hoàn trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong các kỳ kế toán tiếp theo.

Diễn biến gần nhất, Tập đoàn của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) thông báo quyết nghị thông qua việc gia hạn và xác định thời gian tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 10/05/2024, thay vì trong tháng 4 như thông báo trước đó. Lý do là vì HĐQT cần thêm thời gian để hoạch định chiến lược theo tình hình mới và lập kế hoạch phù hợp cho năm 2024.

Châu An

FILI