Lần đầu thua lỗ trong 17 năm, VNE bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

date
16/04/2024 11:47

Lần đầu thua lỗ trong 17 năm, VNE bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Theo BCTC hợp nhất kiểm toán 2023, VNE lỗ ròng hơn 18 tỷ đồng, năm 2022 lãi gần 15 tỷ đồng, đây cũng là năm đầu tiên VNE thua lỗ kể từ khi niêm yết trên HOSE năm 2007. Đáng chú ý, với kết quả kém sắc trên, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty.

Lãi chuyển lỗ sau kiểm toán

Tổng CTCP Xây dựng Điện Việt Nam (HOSE: VNE) công bố BCTC hợp nhất kiểm toán 2023 với kết quả kém sắc. Theo đó, VNE lỗ ròng hơn 18 tỷ đồng (năm 2022 lãi gần 15 tỷ đồng), trong khi báo cáo tự lập lãi hơn 11 tỷ đồng. Đây cũng là năm đầu tiên VNE thua lỗ kể từ khi niêm yết trên HOSE năm 2007.

Giải trình về kết quả trên, VNE cho biết nguyên nhân do các chi phí gồm giá vốn hàng bán, quản lý doanh nghiệp, chi phí thuế tại các công ty con sau kiểm toán đều tăng.

Bên cạnh đó, doanh thu thuần của Tổng Công ty giảm 50% so với năm 2022 còn 1,058 tỷ đồng do một số công trình còn tiếp tục vướng các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng thi công, tiền thanh toán từ các chủ đầu tư về chậm ảnh hưởng đến việc chậm giải ngân thanh toán vốn cho nhà thầu, nhà cung cấp vật tư, thiết bị.., Vì vậy Tổng Công ty đã không đẩy nhanh được tiến độ thi công các công trình để nghiệm thu kịp thời, khiến lợi nhuận giảm.

Nguồn: VietstockFinance

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Ngoài việc VNE chuyển lãi thành lỗ sau kiểm toán, tại báo cáo, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán CPA VIETNAM đã nêu ý kiến kiểm toán ngoại trừ cũng như các vấn đề cần nhấn mạnh.

Cụ thể, Kiểm toán CPA VIETNAM nêu ý kiến ngoại trừ, tại thời điểm 31/12/2023, số dư công nợ phải thu chưa đối chiếu, xác nhận của Tổng Công ty là 56.6 tỷ đồng, số dư công nợ phải trả chưa được đối chiếu xác nhận là 258.1 tỷ đồng. Đơn vị kiểm toán chưa có được bằng chứng cần thiết đối với tính hiện hữu của các khoản nợ phải thu, phải trả nêu trên, các khoản dự phòng cần trích lập theo các quy định đối với các khoản phải thu quá hạn thanh toán. Do đó, đơn vị kiểm toán không thể xác nhận được số liệu cần thiết phải điều chỉnh các số liệu trên BCTC hợp nhất 2023 của VNE hay không.

Về ý kiến ngoại trừ này của kiểm toán, VNE cho hay Tổng Công ty đã thực hiện gửi thư xác nhận nợ tại 31/12/2023 cho các chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp. Tuy nhiên đến thời điểm phát hành BCTC kiểm toán năm 2023, VNE đã không nhận được một số thư xác nhận nợ gửi phản hồi cho Tổng Công ty. Do đó, VNE sẽ tiếp tục liên hệ, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu và nhà cung cấp thư xác nhận công nợ để xác nhận tính hiện hữu các khoản nợ phải thu và phải trả này.

Ngoài ra, kiểm toán cũng nhấn mạnh một số vấn đề lưu ý người đọc về nội dung mô tả việc của CTCP Thương mại REENIZE tiếp quản toàn bộ khối lượng đã thực hiện, nghiệm thu và tiếp tục thực hiện các phần việc còn lại để hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc đã ký giữa VNE với CTCP Xây dựng điện Hồi Xuân, Công ty TNHH Về Nguồn, Công ty TNHH Đầu tư Lâm Thuận Phát, tổng giá trị chuyển giao hơn 61.5 tỷ đồng. Đồng thời, VNE hạch toán khoản giảm nợ phải thu với 3 đơn vị nêu trên với tổng giá trị hơn 64.3 tỷ đồng, giảm giá trị dự phòng 53.5 tỷ đồng và tăng phải thu CTCP Thương mại REENIZE hơn 61.5 tỷ đồng.

Kiểm toán cũng lưu ý đến vấn đề liên quan kết quả bản án của TAND cấp cao tại TPHCM. Hiện nay, VNE đang làm thủ tục đề nghị cơ quan thẩm quyền giải quyết theo thủ tục Giám đốc thẩm. Ngày 08/02/2022, Cục thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định hoãn thi hành án đối với VNE.

Cuối cùng, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh việc, tại 31/12/2023, nợ ngắn hạn của VNE đã vượt quá tài sản ngắn hạn gần 33 tỷ đồng. Trong năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2023, VNE lỗ sau thuế hơn 28.5 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 231 tỷ đồng.

“Khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty phụ thuộc vào khả năng thu hồi các khoản phải thu, gia hạn các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, các nhà cung cấp và kết quả hoạt động kinh doanh trong tương lai. Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn về khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty”, kiểm toán nhấn mạnh.

Tính đến cuối năm 2023, VNE có tổng tài sản hơn 3,754 tỷ đồng, giảm 6% so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn hơn 1,968 tỷ đồng, giảm 11% và chiếm 52% tổng tài sản; trong khi nợ ngắn hạn hơn 2,001 tỷ đồng, giảm 9%.

Bên kia bảng cân đối, VNE còn gần 2,748 tỷ đồng nợ phải trả, giảm 8% so đầu kỳ, chiếm 73% tổng tài sản. Trong đó, vay ngắn hạn gần chạm mốc 1,000 tỷ đồng, với các chủ nợ lớn là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (HOSE: BID) – chi nhánh Hải Vân gần 411 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (HOSE: VCB) – chi nhánh 4 HCM hơn 154 tỷ đồng và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (HOSE: VPB) – chi nhánh Hà Nội gần 92 tỷ đồng.

Trong vay nợ dài hạn, VNE còn gần 736 tỷ đồng, đáng chú là khoản nợ hơn 651 tỷ đồng tại Trung tâm giao dịch, đầu tư, tư vấn mua bán nợ và tài sản và hơn 64 tỷ đồng tại BID.

Cố phiếu lao dốc chưa hồi kết

Chuỗi lao dốc của cổ phiếu VNE bắt đầu từ hồi đầu tháng 10/2023, diễn ra trong bối cảnh nhiều lãnh đạo và cổ đông lớn của doanh nghiệp này liên tục “thoát hàng”, biến động nhân sự, trong đó có lệnh bán chủ động, công ty chứng khoán giải chấp và cổ phiếu VNE nằm sàn nhiều phiên liên tiếp.

* Cổ phiếu lau sàn liên tục, Phó Chủ tịch VNE bị bán giải chấp gần 400,000 cp

* Phó Chủ tịch VNE bị bán giải chấp thêm gần 850,000 cp, cổ đông lớn thoái sạch vốn

* Cổ phiếu sàn liên tiếp 5 phiên, VNE nói vượt ngoài tầm kiểm soát

* Phó Chủ tịch HĐQT VNE chính thức rời ghế sau chưa đầy 10 tháng được bổ nhiệm

* Thêm một cái tên rời ghế cổ đông lớn tại VNE

Tính đến gần hết phiên trưa ngày 16/04/2024, cổ phiếu VNE đang giao dịch quanh mức 4,360 đồng/cp, giảm hơn 6% so với giá tham chiếu và giảm 35% so với đầu năm, với thanh khoản bình quân đạt 324,145 cp/phiên. Tuy nhiên so với thời điểm đầu tháng 10/2023, cổ phiếu VNE đã giảm tới 61%.

Diễn biến giá cổ phiếu VNE từ đầu tháng 10/2023

Ở diễn biến khác, vào ngày ngày 05/04, Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM thông báo bổ sung mã cổ phiếu VNE vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Nguyên nhân do cổ phiếu VNE hiện đang nằm trong diện kiểm soát, thuộc diện không đủ điều kiện được cấp margin theo quy định.

Được biết, VNE bị đưa vào diện kiểm soát kể từ ngày 11/04/2024 theo quyết định ngày 04/04 từ HOSE, do chậm nộp BCTC kiểm toán 2 năm liên tiếp.

* Thêm 1 mã cổ phiếu bị cắt margin trong quý 2

Thanh Tú

FILI