IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

date
24/04/2024 09:51

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng mức giá và cơ sở hạ tầng sẽ là yếu tố then chốt cho sự tăng trưởng của các hãng xe điện trong tương lai.

IEA dự báo toàn cầu bán được 17 triệu xe điện năm nay, cao hơn nhiều so với mức 14 triệu xe trong năm 2023. Trong đó, cơ quan này dự báo hơn một nửa xe bán ra tại Trung Quốc, khoảng 10 triệu xe.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các dòng xe điện cho thấy nhu cầu dầu cho hoạt động vận chuyển có thể đạt đỉnh vào năm 2025, IEA nhận định trong báo cáo Triển vọng Xe điện Toàn cầu.

Nếu các quốc gia tiếp tục triển khai các chính sách năng lượng và môi trường đã đưa ra trước đó, nhu cầu dầu sẽ giảm khoảng 6 triệu thùng/ngày vào năm 2030 và 11 triệu thùng/ngày vào năm 2035, tức 10% nhu cầu dầu hiện tại, IEA cho biết.

"Tăng trưởng ngành này từng bị nghi ngờ do biên lợi nhuận thấp, giá pin biến động, lạm phát cao và các nước giảm chương trình khuyến khích mua xe điện. Tuy nhiên, lực bán toàn cầu vẫn rất mạnh", IEA nhận xét.

Doanh số xe điện quý 1/2024 tăng 25% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tỷ lệ mua xe điện ở mỗi quốc gia lại mỗi khác. Ở Mỹ, IEA dự báo cứ 9 xe bán ra thì có 1 xe điện, còn ở châu Âu tỷ lệ này là 1/4. Còn ở Trung Quốc, gần một nửa xe bán ra là xe điện.

Mức giá của xe điện so với các dòng xe xăng sẽ là yếu tố then chốt cho lĩnh vực xe điện. Hiện tại, ở châu Âu và Mỹ, các dòng xe xăng vẫn rẻ hơn so với xe điện. Điều này ngược lại với Trung Quốc, khi gần 2/3 xe điện bán ra trong năm 2023 rẻ hơn xe xăng.

“Xe điện ngày càng rẻ hơn khi giá pin giảm, cạnh tranh gay gắt hơn và các hãng xe đạt lợi thế quy mô”, IEA cho biết.

Theo IEA, việc đáp ứng nhu cầu sạc và xây dựng cơ sở hạ tầng cũng là một thách thức. Tổ chức này dự báo mạng lưới sạc pin cần tăng gấp 6 lần vào năm 2035.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI