Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

date
15/04/2024 20:27

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSVVN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ có một nhịp hồi kỹ thuật. Nhà đầu tư lưu ý ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là 1,180 điểm.

Rủi ro giảm điểm vẫn còn

CTCK KB Việt Nam (KBSV)VN-Index diễn biến rung lắc giằng co trong hầu hết phiên sáng 15/04, sau đó dần mở rộng đà giảm điểm và lao dốc mạnh về cuối phiên. Chỉ số lao dốc mạnh với trạng thái bán tháo quyết liệt trên toàn bộ nhóm ngành khiến cho VN-Index có mức giảm điểm sâu nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Theo KBSV, mặc dù nhiều khả năng chỉ số sẽ có nhịp phục hồi kỹ thuật khi chạm quanh ngưỡng hỗ trợ 1,220 điểm (+/-10 điểm), tuy nhiên rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át khi tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm lên toàn thị trường.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể mở lại 1 phần vị thế trading với tỷ trọng nhỏ. Tuy nhiên, tránh mua thêm đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cao và ưu tiên bán giảm vị thế, cơ cấu lại danh mục trong các nhịp hồi phục sớm.

Tiếp tục quán tính giảm điểm

CTCK BIDV (BSC): Phiên bán tháo 15/04 có thanh khoản tăng vọt; trong những phiên tới, chỉ số có thể tiếp tục quán tính giảm điểm xuống ngưỡng hỗ trợ 1,200 điểm.

Kỳ vọng nhịp hồi kỹ thuật

CTCK Shinhan (SSV): VN-Index xanh nhẹ phiên mở cửa 15/04 và ào ạt bán tháo trong buổi chiều. Thanh khoản tăng cao cho thấy tâm lý bi quan và lực bán chủ động. Sự hoảng loạn lan rộng làm nhiều cổ phiếu giảm về mức kịch sàn, kể cả những bluechip trong rổ VN30.

VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như vậy, kỳ vọng VN-Index sẽ có một nhịp hồi kỹ thuật. Nhà đầu tư lưu ý ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là 1,180 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng nhịp hồi để xử lý những cổ phiếu vi phạm kỹ thuật, tuân thủ kỷ luật cũng như ưu tiên bảo toàn vốn.

Theo dõi diễn biến tỷ giá và động thái của khối ngoại

CTCK Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, về mặt xu hướng, VN-Index xuất hiện tín hiệu đảo chiều xu hướng trong ngắn hạn khi đường MA10 cắt xuống đường MA20, và giá nằm dưới các đường trung bình ngắn hạn. Hơn nữa, rủi ro trong ngắn hạn càng gia tăng và duy trì ở mức cao khi các chỉ báo SAR, MACD, cặp DI+, DI-  đồng loạt cho thấy tín hiệu tiêu cực.

Biến động của tỷ giá và động thái bán ròng trong thời gian dài của khối ngoại đã tác động mạnh mẽ đến diễn biến giao dịch phiên 15/04. Không còn trụ đỡ, cũng như các chỉ báo kỹ thuật đều đồng loạt cho thấy tín hiệu bán, càng làm gia tăng rủi ro trong ngắn hạn. Hơn nữa, bối cảnh vĩ mô thế giới với nhiều biến động, ít nhiều đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư.

Vì vậy, trong các phiên giao dịch tiếp theo, nhà đầu tư cần thận trọng theo dõi, quan sát diễn biến thị trường để hạn chế các rủi ro rung lắc/điều chỉnh có thể xảy ra trong thời gian tới. Ngoài ra, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý theo dõi diễn biến tỷ giá và động thái của khối ngoại để đưa ra quyết định đầu tư tối ưu.

Tránh mở mua mới

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường 15/04 ghi nhận sự điều chỉnh mạnh nhất trong vòng 2 tháng qua và xác nhận phiên giao dịch trong ngày thứ 6 vừa qua là “Bull trap”. Khối lượng giao dịch tăng mạnh cho thấy sự hoảng loạn của dòng tiền đặc biệt khi có những sự chuyển biến đáng e ngại trước các thông tin vĩ mô mới như tỷ giá, lãi suất.

Do đó Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát, tránh mở mua mới quá sớm và giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp – trung bình.

 

Tiếp tục quán tính giảm điểm

CTCK Agribank (Agriseco Research): Agriseco Research nhận định có thể sẽ cần thêm thời gian để cân bằng được áp lực bán và thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm trong phiên mai (16/04). Lực cầu hỗ trợ được kỳ vọng sẽ xuất hiện mạnh hơn tại vùng tích lũy hồi đầu năm quanh 1,180-1,200 điểm.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung tái cơ cấu danh mục sau những diễn biến bất thường của thị trường trong phiên hôm nay. Đối với những cổ phiếu VN30, bluechip tiếp tục nắm giữ và tăng tỷ trọng tại những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ kể trên; ngược lại với những cổ phiếu đã có mức tăng giá cao từ đầu năm và mang thiên hướng đầu cơ, ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu và tuân thủ kỷ luật cắt lỗ.

Có khả năng hồi phục đầu phiên sáng

Chứng khoán Phú Hưng (PHS): Về mặt kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm mạnh trở lại đi kèm khối lượng giao dịch tăng mạnh, cho thấy áp lực bán mạnh. Chỉ số đã xuyên thủng các đường MA quan trọng gồm cặp EMA12,26 và MA50, đồng thời thủng ngưỡng 1,220 điểm; bên cạnh đó chỉ báo MACD cũng đang giảm mạnh khi duy trì dưới đường Signal và khả năng cao còn cắt xuống đường 0.

Nhìn chung tất cả những tín hiệu này cho khả năng nhịp giảm ngắn hạn còn tiếp diễn, có thể còn giảm về vùng cầu 1,160-1,190 điểm, tương ứng quanh MA200. Tuy vậy, tín hiệu trong ngày đang bị quá bán sâu, khả năng có thể hồi phục đầu phiên sáng mai (16/04).

Nhìn chung, rủi ro thị trường vẫn còn ở mức cao, do đó chiến lược chung nên tận dụng các nhịp hồi phục trong phiên để hạ tỷ trọng về mức thấp, trường hợp nếu chỉ số tiếp tục giảm nhanh về vùng cầu thì có thể nắm giữ vị thế chờ hồi phục để cơ cấu lại sau.

Sớm xuất hiện nhịp hồi

CTCK Yuanta Việt Nam: Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm vào đầu phiên và thu hẹp đà giảm vào cuối phiên. Đồng thời, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1,200 – 1,210 điểm và các chỉ báo kỹ thuật giảm về gần vùng quá bán, đặc biệt chỉ báo tâm lý giảm mạnh về vùng bi quan quá mức cho nên Yuanta kỳ vọng thị trường có thể sớm xuất hiện nhịp hồi trong một vài phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bán tháo ở giai đoạn này, dừng bán và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Động lực tăng ngắn hạn suy giảm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, sau phiên bất ngờ giảm điểm mạnh thủng ngưỡng hỗ trợ 1,250 điểm và gãy nền tảng tích lũy thì động lực tăng ngắn hạn của thị trường suy giảm rất mạnh, VN-Index có nguy cơ trở lại xu hướng giảm ngắn hạn với hỗ trợ mới ở mức thấp 1,150 điểm.

Thị trường cần có nỗ lực phục hồi sớm trong các phiên tới với động lực tăng rất mạnh lấy lại mốc 1,250 điểm để củng cố lại nền tích lũy 1,250-1,300 điểm nếu không VN-Index sẽ mất động lực phục hồi và hướng tới vượt cản 1,300 điểm trong ngắn hạn.

Về góc nhìn trung hạn, sau phiên điều chỉnh mạnh hôm nay (15/05) VN-Index rơi trở lại kênh tích lũy rộng 1,150-1,250 điểm mà mất động lực hình thành uptrend, thị trường sẽ có xu hướng swing dài hơn nếu VN-Index vận động trong kênh tích lũy rộng. Trường hợp tích cực nhất là VN-Index sớm lấy lại mốc 1,250 điểm trong tuần này, tuy nhiên nếu VN-Index vận động trong kênh 1,150-1,250 thì về trung hạn đây vẫn là vận động tích lũy chờ thời cơ hình thành uptrend chứ không có nguy cơ rơi vào chu kỳ downtrend mới.

Với trạng thái hiện tại nhà đầu tư ngắn hạn không nên giải ngân trong các phiên tới ngay cả khi VN-Index phục hồi bởi động lực tích lũy và tăng ngắn hạn đang bị thử thách. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trở lại kênh tích lũy rộng 1,150-1,250 điểm và có thể vận động tích lũy lại sẽ kéo dài, do đó nhà đầu tư trung hạn cũng không nên giải ngân trong bối cảnh hiện tại mà cần kiên nhẫn chờ đợi nhịp tích lũy lại tin cậy hơn.

 

Khang Di

FILI