Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

date
26/04/2024 07:31

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

* Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/04, chỉ số Dow Jones rớt 375.12 điểm (tương đương 0.98%) xuống 38,085.80 điểm, bị áp lực bởi đà giảm sâu của cổ phiếu Caterpillar và IBM. Chỉ số S&P 500 mất 0.46% còn 5,048.42 điểm và chỉ số Nasdaq Composite lùi 0.64% xuống 15,611.76 điểm.

Cục Phân tích Kinh tế cho biết tăng trưởng GDP tại Mỹ đạt 1.6% trong quý 1, thấp hơn nhiều so với dự báo tăng trưởng GDP ở mức 2.4% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

Cùng với tốc độ tăng trưởng chậm trong quý, báo cáo còn cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân PCE tăng 3.4%, cao hơn nhiều so với mức tăng 1.8% của quý trước. Điều này làm dấy lên lo ngại về lạm phát dai dẳng và đặt ra câu hỏi liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm hạ lãi suất hay không. Kết hợp lại với nhau, cả 2 số liệu đều cho thấy môi trường lạm phát đình trệ - tức là sự kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát cao hơn – có thể tạo thêm trở ngại khác cho các nhà hoạch định chính sách trong tương lai.

Sau số liệu GDP, nhà đầu tư đã giảm kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng chính sách tiền tệ. Thị trường hiện dự báo sẽ chỉ có một đợt hạ lãi suất trong năm nay, theo công cụ CME FedWatch.

Dữ liệu GDP mờ nhạt đã tạo thêm áp lực cho thị trường vốn đã căng thẳng trước những lo ngại về sự suy giảm tăng trưởng lợi nhuận của các công ty công nghệ.

Cổ phiếu Meta lao dốc 10.5% sau khi gã khổng lồ truyền thông xã hội đưa ra triển vọng doanh thu quý 2 thấp. Cổ phiếu International Business Machines cũng sụt 8.3% sau khi báo cáo doanh thu quý 1 không đạt kỳ vọng.

Kết quả kinh doanh của Meta đã làm dấy lên lo ngại trước khi các công ty công nghệ lớn khác báo cáo lợi nhuận. Microsoft và Alphabet dự kiến sẽ công bố lợi nhuận sau phiên ngày thứ Năm.

An Trần (theo CNBC)

FILI