ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

date
25/04/2024 12:13

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện nay rất phức tạp.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SHP tổ chức sáng 25/04 tại Trung tâm Hội nghị 272. Ảnh: Tử Kính

Nhiều chủ đầu tư dự án thủy điện đang có nhu cầu chuyển nhượng

Sáng ngày 25/04, CTCP Thủy điện Miền Nam (HOSE: SHP) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Tại đại hội, giải đáp thắc mắc về khả năng đầu tư thêm nhà máy thủy điện trong các năm tới, Thành viên HĐQT Nguyễn Văn Thịnh cho biết các kế hoạch đầu tư của Chính phủ đã có và gần như tiềm năng phát triển thủy điện sẽ ở khu vực phía Bắc.

Theo ông Thịnh, nếu hỏi SHP có dự định đầu tư thủy điện tiếp hay không thì phải nói rằng việc đầu tư thủy điện rất phức tạp. Và khả năng lớn nhất sẽ là mua bán sáp nhập (M&A) do nhiều chủ đầu tư dự án nay đang có nhu cầu chuyển nhượng.

SHP cũng tìm hiểu nhưng hầu hết nhà máy đã vận hành hoặc đang trong giai đoạn đầu tư để chuẩn bị vận hành đều có vấn đề. Việc chào bán các nhà máy thủy điện hiện rất nhiều nhưng hầu hết giao dịch đàm phán sẽ không thành công.

Lãnh đạo đánh giá suất đầu tư đối với 1MW thủy điện hiện nay có tăng so với giai đoạn trước. Bởi các loại chi phí đều tăng lên, chẳng hạn công tác đền bù giải phóng mặt bằng lớn hơn. Hầu hết dự án thủy điện sót lại sẽ nằm ở vùng sâu, vùng xa còn điều kiện khó khăn hơn các nhà máy trước đây.

“Với tiềm lực của SHP, nếu có cơ hội vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn để đầu tư thêm khoảng vài chục MW”, ông Thịnh nói.

Đối với ý kiến yêu cầu sửa đổi Điều lệ để mở “room” cho nhà đầu tư nước ngoài. Theo lãnh đạo SHP, năm ngoái đã ghi nhận ý kiến này và đề nghị sửa đổi nhưng việc đó vẫn chưa được cổ đông lớn thông qua.

Quý 1 lỗ ròng 6 tỷ đồng

Khép lại quý 1/2024, công ty thủy điện lỗ ròng 6.2 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 15.3 tỷ đồng. Nguyên nhân do doanh thu giảm tới 32%, còn 57 tỷ đồng nhưng giá vốn hàng bán đi ngang.

Tương tự các năm trước, kết quả kinh doanh quý 1 thường ở mức thấp do giai đoạn này rơi vào các tháng mùa khô, chưa kể SHP thực hiện sửa chữa lớn các tổ máy. Và chi phí khấu hao tài sản cố định (chiếm phần lớn) trong kỳ không giảm.

SHP nhận định năm 2024 sẽ khó khăn do tình hình thủy văn được dự báo không thuận lợi. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết hiện tượng El Nino tiếp tục kéo dài đến hết tháng 05/2024 cũng sẽ ảnh hưởng đến sản lượng của 3 nhà máy. Các hệ thống thiết bị cũng xuất hiện các khiếm khuyết cần sửa chữa, cải tạo và thay thế.

Từ đó, SHP đặt mục tiêu mang về 623 tỷ đồng doanh thu phát điện, giảm 5.6% so với thực hiện năm ngoái. Tổng sản lượng điện dự kiến 625 triệu kWh, giảm 3%.

Trong đó, đóng góp hơn một nửa doanh thu đến từ nhà máy Đa M’Bri với 394 tỷ đồng cùng 369 triệu kWh, bằng khoảng 110% sản lượng thiết kế và bằng bình quân sản lượng từ năm 2014 – 2023 (trừ năm 2020). Còn nhà máy Đa Dâng 2 và Đa Siat đóng góp lần lượt 148 tỷ đồng và 81 tỷ đồng vào doanh thu chung.

Lãi sau thuế hơn 4 tỷ đồng so với năm 2023, đạt 279 tỷ đồng. SHP dự kiến chi cổ tức bằng tiền tỷ lệ 25% mệnh giá.

Ngoài một số đợt sửa chữa lớn các tổ máy Đa Siat và Đa Dâng 2 đã hoàn tất trong các tháng đầu năm, Công ty dự định sẽ tiếp tục thực hiện sửa chữa lớn tổ máy H2 của nhà máy Đa M’Bri theo kế hoạch đã đăng ký.

Đồng thời, SHP sẽ tạm ngưng hạng mục xử lý bồi lắng khu vực cửa nhận nước thủy điện Đa M’Bri bởi hạng mục này cần phải thực hiện xin phép theo các bước như một dự án đầu tư mới.

Diễn biến doanh thu và lãi ròng theo quý của SHP từ năm 2021 đến nay

Bầu mới 3 Thành viên Hội đồng quản trị

Sau 2 năm, Chủ tịch HĐQT Đoàn Đức Hưng xin từ nhiệm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022 – 2027 kể từ thời điểm kết thúc họp đại hội năm nay theo yêu cầu công tác của cổ đông lớn Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC).

Theo đó, đại hội bầu bổ sung 3 thành viên mới gồm ông Trác Thanh Điền, ông Võ Văn Trãi và ông Trịnh Phi Anh. Ông Điền (sinh năm 1981) và ông Trãi (1967) do EVNSPC đề cử. Ông Điền là kỹ sư điện và hiện nay đang làm Trưởng ban Kiểm tra và Thanh tra của EVNSPC. Trong khi đó ông Trãi là Tổng Giám đốc SHP.

Ông Anh (1947) được đề cử bởi Công ty TNHH Năng lượng REE (sở hữu 11% SHP) và CTCP Thủy Điện Đắk R’Tíh (sở hữu 10%). Hiện ông Anh đang là chuyên gia cố vấn tại SHP.

Mới đây, HĐQT cũng ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc đối với ông Trương Thanh Bình kể từ ngày 29/04/2024. Ông Bình gia nhập SHP từ năm 2008 nhưng vừa qua đã nộp đơn xin nghỉ việc do có kế hoạch riêng cho bản thân.

SHP ra mắt Thành viên HĐQT mới tại đại hội. Ảnh: Tử Kính

Tử Kính

FILI