ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

date
20/04/2024 14:02

ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

Sáng ngày 20/04, tại hội trường Trường Việt Mỹ, CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh 2024, tỷ lệ và hình thức chia cổ tức 2023.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Savitech tổ chức tại hội trường Trường Việt Mỹ, TPHCM vào ngày 20/04 - Ảnh: Huy Khải.

Kế hoạch kinh doanh đi ngang, đầu tư giáo dục là trọng tâm

Nhìn về năm 2024, SVT dự báo tình hình trong nước và quốc tế sẽ có những thách thức, khó khăn, thuận lợi và cơ hội đan xen. Nền kinh tế trong nước với hi vọng sẽ dần phục hồi về cuối năm, khi các thị trường xuất khẩu lớn và dòng vốn đầu tư toàn cầu được cải thiện dần theo lộ trình hạ lãi suất của Fed và Ngân hàng Trung ương. Mặc dù vậy, mức độ phục hồi trong năm 2024 vẫn được dự báo ở mức độ khiêm tốn.

Hoạt động chiến lược trọng tâm năm 2024 của SVT là đầu tư vào lĩnh vực giáo dục thông qua hệ thống gồm 15 trường học mang thương hiệu Việt Mỹ (VAschools), đào tạo các cấp học từ mầm non đến hết lớp 12 tại TPHCM và các khu đô thị lớn ở các tỉnh thành phía Nam.

"Savitech định hướng phát huy hoạt động kinh doanh và đầu tư, đặc biệt về lĩnh vực giáo dục hiện đang mang lại hiệu quả cao và ổn định, ít rủi ro", Chủ tịch HĐQT Phạm Thị Như Ngọc cho biết.

Cho năm 2024, SVT đặt kế hoạch tổng doanh thu và thu nhập khác 98 tỷ đồng, giảm nhẹ 0.5% so với thực hiện năm 2023; lãi trước thuế 27 tỷ đồng, tăng 4%. Kế hoạch nhìn chung không cao so với những năm gần đây, nhưng gần tương đồng với thực hiện năm 2023.

Nhìn lại năm 2023 SVT mang về 98.5 tỷ đồng tổng doanh thu và thu nhập khác, giảm đến 48% so với năm 2022 và chỉ thực hiện 51% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu thuần hơn 71 tỷ đồng, giảm 57%, chịu tác động chính bởi hoạt động kinh doanh giấy thương mại chỉ đạt 68.3 tỷ đồng, giảm 58% do suy giảm cả về sản lượng lẫn giá bán; hoạt động còn lại là cho thuê kho, mặt bằng nhằm hợp tác kinh doanh lĩnh vực giáo dục vẫn cố định qua các năm, mang về hơn 2.7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lãi trước thuế lại tăng nhẹ 1% lên gần 26 tỷ đồng và thực hiện 86% kế hoạch năm; lãi ròng 25.5 tỷ đồng, tăng 3%. Kết quả tăng trưởng nhờ điểm sáng đến từ hoạt động tài chính, với doanh thu tăng 15% lên hơn 27 tỷ đồng, phần lớn là các khoản cổ tức nhận được từ hệ thống trường Việt Mỹ gần 17 tỷ đồng và CTCP Giấy Toàn Lực hơn 8 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm 31/12/2023, SVT ghi nhận giá trị đầu tư gần 159 tỷ đồng vào 2 công ty liên kết và 5 đơn vị khác, chiếm đến 68% tổng tài sản.

Nguồn: BCTN năm 2023 của SVT

Tại đại hội, nói về những thách thức đang gặp phải, Chủ tịch HĐQT Phạm Thị Như Ngọc chỉ ra 2 thách thức lớn. Thứ nhất, các trường mới mở rất nhiều trong những năm gần đây, có trang thiết bị, chất lượng uy tín và học phí cạnh tranh.

Thứ hai là các phụ huynh ngày càng có nhiều thông tin, khả năng tìm hiểu về chất lượng giáo dục cao hơn, do đó yêu cầu cũng khắt khe hơn về chất lượng giáo dục của trường.

Trước những thách thức, bà cho biết SVT đã có một số giải pháp để đương đầu, bao gồm việc sử dụng nhóm nghiên cứu thị trường để hiểu đối thủ đang làm gì, từ đó điều chỉnh liên tục để cạnh tranh. Bên cạnh đó, tập trung phát triển nhân lực chất lượng nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.

Bà Ngọc cũng chia sẻ về lộ trình cho tương lai: "Tương ứng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, học phí trong những năm tới dự kiến điều chỉnh tăng 30-40% so với hiện tại, hướng đến phân khúc cao hơn, nhưng sẽ cẩn trọng, không vội vàng triển khai và có lộ trình phù hợp. Mục tiêu tăng trưởng chung trong 5 năm tới có thể lên tới 7,000 học sinh".

Trước trăn trở của 1 cổ đông về hoạt động thương mại giấy gặp nhiều khó khăn, ông Bùi Quang Khoa – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SVT chia sẻ: “Tuổi đời của SVT tham gia vào ngành giấy còn quá non trẻ và quy mô còn nhỏ bé khi so sánh với những ông lớn khác trong ngành, do đó, cần thận trọng với những tín hiệu thị trường, nhất là trong giai đoạn kinh tế ảm đạm hiện nay”. Ông cũng nhấn mạnh thêm việc SVT xác định không chạy đua về doanh số trong mảng này và dành sự tập trung cho ngành giáo dục.

Quay lại với cổ tức tiền mặt

Với kết quả thu được trong năm 2023 và sự đồng thuận của các cổ đông tại đại hội, SVT sẽ chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt tỷ lệ 15%, tương đương 1,500 đồng/cp. Như vậy, SVT đã quay lại với cổ tức tiền mặt sau 2 năm liền chia bằng cổ phiếu.

Sang năm 2024, tỷ lệ cổ tức dự kiến tiếp tục duy trì mức 15% nhưng chưa chốt hình thức. Cho tương lai xa hơn, ban lãnh đạo SVT để ngỏ khả năng phát hành cổ phiếu cho người lao động trong công ty (ESOP).

Huy Khải

FILI