ĐHĐCĐ Saigontel: Kế hoạch lãi trước thuế 450 tỷ, không chia cổ tức

date
19/04/2024 13:50

ĐHĐCĐ Saigontel: Kế hoạch lãi trước thuế 450 tỷ, không chia cổ tức

Sáng ngày 19/04, CTCP Công nghệ Viễn Thông Sài Gòn (Saigontel, HOSE: SGT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch triển khai dự án, mục tiêu kinh doanh, phương án phát hành riêng lẻ năm 2024.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SGT sáng 19/04 - Ảnh: Huy Khải

350 ha đất công nghiệp sẳn sàng cho năm 2024, sắp công bố hợp đồng với đối tác Hàn Quốc

Mở đầu đại hội, Chủ tịch HĐQT Đặng Thành Tâm chia sẻ, năm 2023 chưa ghi nhận dự án cụ thể, nhưng đã đền bù hơn 100 ha để chuẩn bị cho năm 2024, ngân hàng cho vay cũng rất tốt, do đó ông tin rằng, năm 2024 chắc chắn sẽ đạt được kết quả tốt.

Theo ông Tâm, Saigontel có khoảng 350 ha đất công nghiệp đã đền bù và sẵn sàng đi vào hoạt động, tại các dự án khu công nghiệp (KCN) Đại Đồng Hoàn Sơn ở tỉnh Bắc Ninh, cụm công nghiệp (CCN) ở tỉnh Thái Nguyên và KCN ở Long An.

Ông nói thêm, dự kiến có khả năng bàn giao trong năm 2024 lên đến 50 ha, nhưng tất cả tiền thanh toán từ khách hàng có thể không đến trong năm nay, vì dù đã cấp phép đầu tư nhưng chưa nhận bàn giao đất cũng chưa thể kết chuyển doanh số.

Nói về định hướng tăng trưởng xanh, ông Tâm chia sẻ, một KCN càng xanh sẽ thu hút các tập đoàn, ngành công nghệ lớn hơn, vì các sản phẩm được xuất khẩu sang các quốc gia như Nhật Bản, Hoa Kỳ đòi hỏi tỷ trọng năng lượng xanh nhất định trong sản phẩm. Ông cho biết thêm, SGT hỗ trợ tích cực các địa phương như Đồng Nai, Long An để thực hiện các chương trình này. Ông tin rằng, năm 2024 sẽ thu hút được được nhiều doanh nghiệp công nghệ cao đến thuê đất.

Một thông tin khác cũng được Chủ tịch HĐQT SGT chia sẻ như việc đã có tiếp xúc trong thời gian dài với tập đoàn lớn như Nvidia, hay sắp ký hợp đồng chính thức với các đối tác Hàn Quốc và dự kiến công bố trong thời gian tới.

Tham vọng kỷ lục kinh doanh mới

Năm 2024, SGT đặt kế hoạch doanh thu 4,000 tỷ đồng và lãi trước thuế 450 tỷ đồng, lần lượt gấp 3 và 6 lần so với thực hiện năm 2023. Trọng tâm của SGT vẫn là các hoạt động về bất động sản KCN, bất động sản đô thị và dịch vụ viễn thông, xăng dầu. Nếu hoàn thành, SGT sẽ có kết quả kinh doanh cao kỷ lục trong lịch sử, theo dữ liệu thống kê từ năm 2005.

Nói về kế hoạch năm 2024, ông Tâm cho biết:"Saigontel đặt phương án thiết thực chứ không đề ra cao rồi không làm được".

Về bất động sản KCN, SGT tập trung triển khai 7 dự án. Nổi bật với KCN Đại Đồng Hoàn Sơn – Giai đoạn 2 (95.8 ha tại tỉnh Bắc Ninh) đã giải phóng mặt bằng 100%, dự kiến đóng góp doanh thu 1,000 tỷ đồng và lãi gộp 300 tỷ đồng. 

Các dự án tiếp tục triển khai là KCN Nam Tân Lập (244.74 ha tại tỉnh Long An) dự kiến mang về 1,200 tỷ đồng doanh thu và 150 tỷ đồng lãi gộp; Cụm công nghiệp (CCN) Tân Phú 1 – Tân Phú 2 (131 ha) và Lương Sơn (35.54 ha) tại tỉnh Thái Nguyên mang về doanh thu 670 tỷ đồng, lãi gộp 160 tỷ đồng; văn phòng Saigon ICT 1 và 2 nằm trong khuôn viên của Công viên phần mềm Quang Trung, TPHCM mang về 25 tỷ đồng doanh thu, lãi gộp 7.5 tỷ đồng.

Đơn giá tại KCN Đại Đồng Hoàn Sơn – Giai đoạn 2 được Chủ tịch Đặng Thành Tâm tiết lộ khoảng 150 USD/m2. Còn với các CCN ở Thái Nguyên, do tính chất đặc thù và giá kinh doanh ở vùng lân cận khoảng 80-120 USD/m2, diện tích đã đặt cọc chưa đến 20 ha.

Chia sẻ về giá đất kinh doanh tại KCN Nam Tân Lập, Tổng Giám đốc Nguyễn Cẩm Phương cho biết, dựa theo giá đất tại khu vực gần đó là Long Hậu là trên 250 USD/m2 cho diện tích dưới 5 ha và khoảng 240 USD/m2 cho các khu đất trên 5ha, từ đó có thể dự đoán được giá cho KCN Nam Tân Lập. Bà nhấn mạnh: “Tại khu vực Long hậu có rất nhiều khách hàng đến hỏi nhưng không có đất để giao”.

Những dự án còn lại như nhà xưởng cho thuê tại khu công nghệ cao Đà Nẵng dự kiến nhận cọc hay KCN Tân Lập tại tỉnh Long An chưa thi công vào năm 2024 sẽ đóng góp vào kết quả kinh doanh trong tương lai.

Ông Tâm cho biết thêm, dự kiến diện tích đặt cọc trong năm 2024 là 50 ha, nhưng tất cả tiền thanh toán từ khách hàng có thể không đến trong năm nay, vì dù đã ký cho thuê, thậm chí cấp phép đầu tư nhưng chưa nhận bàn giao đất cũng chưa thể kết chuyển doanh số. “Năm 2024 hoạt động tốt, nhưng không phải tất cả sẽ thành doanh số”, Chủ tịch SGT chia sẻ.

Về bất động sản đô thị, 2 dự án có thể đóng góp vào kết quả kinh doanh năm 2024 là nhà ở xã hội Bàu Tràm tại TP Đà Nẵng với 883 tỷ đồng doanh thu, 10 tỷ đồng lợi nhuận và chung cư Saigontel Central Park tại tỉnh Bắc Giang với 49.5 tỷ đồng doanh thu và 700 triệu đồng lợi nhuận. Các dự án khác tiếp tục được triển khai bao gồm Trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở cao cấp tại số 300A-B Nguyễn Tất Thành, TPHCM và Khu đô thị thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Về tình trạng pháp lý tại dự án 300A-B, Tổng Giám đốc Nguyễn Cẩm Phương cho biết, SGT đã hoàn thành tất cả nghĩa vụ với nhà nước, nhưng việc xin giấy phép xây dựng còn một số thủ tục đối Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc bị chậm. Bà đánh giá đây là dự án gần như duy nhất tính đến hiện nay ở dạng phức hợp thương mại, văn phòng, căn hộ vĩnh viễn, do đó kỳ vọng lợi nhuận rất tốt. Đồng thời, SGT đang trong giai đoạn lựa chọn các đối tác nước ngoài để tạo ra khu phức hợp đẳng cấp.

Không chia cổ tức, huy động 3,000-3,500 tỷ đồng

Dù đặt kế hoạch kinh doanh kỷ lục trong lịch sử, nhưng SGT không có kế hoạch chia cổ tức mà sẽ giữ lại toàn bộ lợi nhuận tích lũy chưa phân phối để tái đầu tư, bổ sung vào vốn lưu động.

Năm 2024, dự kiến SGT sẽ tiếp tục thu xếp nguồn vốn khoảng từ 3,000 – 3,500 tỷ đồng thông qua việc tăng vốn cũng như huy động từ các đối tác chiến lược, vay ngân hàng, các định chế tài chính hoặc hợp tác đầu tư để tiến hành triển khai các dự án và bổ sung nguồn vốn kinh doanh.

Về kế hoạch tăng vốn, SGT triển khai phương án chào bán riêng lẻ 75 triệu cp, tương đương 50.7% khối lượng đang lưu hành. Đây thực chất là phương án đã được ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua nhưng đến nay chưa thể hoàn thành, do SGT vẫn đang tiến hành các thủ tục nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa để thu hút vốn đầu tư từ nhà đầu tư nước ngoài. Theo SGT, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại Công ty là 0%, Công ty đã thực hiện rà soát, điều chỉnh một số ngành nghề không hoạt động làm hạn chế tiếp cận của nhà đầu tư nước ngoài và đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp ngày 21/03/2024.

Theo Chủ tịch Đặng Thành Tâm, việc thực hiện các dự án sẽ phụ thuộc nhiều vào quá trình tăng vốn.

Trước câu hỏi về tính khả thi của việc thực hiện các dự án trong khi tiền cuối năm 2023 còn rất ít nhưng nhu cầu vốn lại lớn. Theo ông Tâm: “Vấn đề này liên quan rất nhiều đến các công ty mà Saigontel thành lập, điển hình như KCN Nam Tân Lập đã thành lập pháp nhân mới, góp đủ vốn, vay ngân hàng, riêng năm 2023 đã đầu tư gần 5,000 tỷ đồng. Do vậy, các công ty con đã góp đủ vốn, được ngân hàng cho vay sẽ chủ động triển khai dự án. Nếu SGT sở hữu trên 50% sẽ hợp nhất kết quả kinh doanh, còn dưới 50% sẽ không hợp nhất”.

Huy Khải

FILI