ĐHĐCĐ Saigonbank: Lãi trước thuế quý 1 giảm 35%

date
25/04/2024 09:31

Bài cập nhật 

ĐHĐCĐ Saigonbank: Lãi trước thuế quý 1 giảm 35%

Sáng ngày 25/04/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh và phân phối lợi nhuận.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Saigonbank được tổ chức sáng ngày 25/04/2024.

Mục tiêu lãi trước thuế 2024 đạt 368 tỷ đồng, tăng 11%

Năm 2024, Saigonbank đề ra mục tiêu hoàn thiện phê duyệt Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, Ngân hàng sẽ triển khai các giải pháp để thu hồi các khoản nợ tồn đọng nhằm tăng thu nhập, kiểm soát nợ xấu nội bảng, nợ xấu đã bán cho VAMC và nợ đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ theo quy định.

Saigonbank đề ra mục tiêu đến cuối năm 2024 đạt tổng tài sản 32,300 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. Vốn huy động và dư nợ cho vay đạt lần lượt 27,300 tỷ đồng và 23,000 tỷ đồng, tăng 3% và 12.87% so với đầu năm. Nợ xấu kiểm soát theo quy định dưới 3%. Lợi nhuận trước thuế năm 2024 đề ra là 368 tỷ đồng, tăng gần 11% so với kết quả 2023.

Có gần 227 tỷ đồng lợi nhuận còn lại

Năm 2023, Saigonbank thu được hơn 332 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và gần 267 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Sau khi trích lập các quỹ và dự phòng, Saigonbank còn lại gần 227 tỷ đồng. HĐQT trình ĐHĐCĐ quyết định việc trích lập các quỹ khen thưởng, phúc lợi của người lao động, quỹ của người quản lý và dành nguồn tăng vốn điều lệ dưới hình thức phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức cho cổ đông.

Ông Trần Thanh Giang - Tổng Giám đốc SGB phát biểu đầu Đại hội.

Tại Đại hội, Tổng Giám đốc Trần Thanh Giang chia sẻ, Saigonbank đã có thông báo 24/04/2024 là ngày giao dịch không hưởng quyền để chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

Saigonbank dự kiến phát hành 30.8 triệu cp để trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 10% (sở hữu 100 cp được nhận 10 cp mới). Tổng giá trị phát hành là 308 tỷ đồng.

Nguồn vốn thực hiện từ lợi nhuận sau thuế lũy kế còn lại qua các năm (từ 2016 trở về trước, năm 2017-2021) và lợi nhuận sau thuế năm 2022 sau khi trích các quỹ.

Vào cuối năm 2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản chấp thuận đề nghị tăng vốn điều lệ năm 2023 của Saigonbank. Theo đó, NHNN chấp thuận cho SaigonBank tăng vốn điều lệ tối đa thêm 308 tỷ đồng, dưới hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu được ĐHĐCĐ thông qua. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của SGB sẽ tăng từ 3,080 tỷ đồng lên 3,388 tỷ đồng.

Nguồn: VietstockFinance

HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ quỹ tiền lương, thù lao thực hiện của người quản lý năm 2023 là 10.38 tỷ đồng. Thù lao cho năm 2024 dự kiến giảm xuống còn 7.8 tỷ đồng.

Thảo luận:

Nói đến ngành ngân hàng không thể không có nợ xấu

Số nợ xấu cũ đã đòi được bao nhiêu, có phát sinh nợ xấu mới không?

Nói đến ngành ngân hàng không thể không có nợ xấu. Có nhiều câu chuyện liên quan đến vấn đề này, như doanh nghiệp vì lý do nào đó chuyển nợ thành nợ xấu, ngân hàng phải đồng hành với khách hàng.

Thêm nữa, đứt gãy chuỗi cung ứng, không xuất khẩu được, do đó cũng khó trả nợ.

SGB đánh giá dúng tính chất khoản nợ từng nhóm, không che giấu, để có hướng xử lý đúng.

Khoản trích dự phòng đi đâu?

Nằm hoàn toàn tại ngân hàng, được hạch toán tại sổ sách ngân hàng và được kiểm toán chặt chẽ. Tiền dự phòng nằm đó, để dự phòng sau này xử lý nợ xấu.

Cổ đông chỉ thích tiền tươi thóc thật, chia cổ tức bằng cổ phiếu thế nào?

Ngân hàng có đầy đủ quỹ để chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, nhưng hiện nay NHNN khuyến khích chia bằng cổ phiếu để tăng thêm vốn cho ngân hàng. Thêm nữa, nếu chia cổ phiếu cũng có thể chuyển đổi tiền mặt dễ dàng. Thị giá hiện đang là 13,300 đồng/cp. Sự nỗ lực của ngân hàng cũng được thể hiện qua thị giá.

SGB quản lý các công ty khách sạn của mình như thế nào?

Cổ phiếu của CTCP khách sạn Hạ Long, SGB chỉ sở hữu 11%, do đó không tham gia điều hành, chỉ có thể cử 1 thành viên HĐQT và 1 thành viên BKS.

Vì những năm qua, ngành du lịch phát triển kém, tuy nhiên khách sạn này có tích lũy để đầu tư mở rộng.

Thành viên HĐQT năm 2023 là 5 thành viên, có khó khăn gì trong tương lai hay không?

Hầu hết ngân hàng hiện nay đều đối mặt với khó khăn, thách thức, SGB tự tin đưa được ngân hàng vượt qua khó khăn.

Qua sự cố, có 1 thành viên HĐQT mất tư cách. Hiện tại, HĐQT của SGB vẫn là 5 người, đã được sự hỗ trợ của Văn phòng Thành ủy, Ngân hàng Nhà nước.

Gần nhất, sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để bầu ra HĐQT nhiệm kỳ mới, do nhiệm kỳ cũ chấm dứt vào tháng 10/2024. SGB đang làm công tác nhân sự và trình NHNN xem xét, chấp thuận.

Dự kiến chia cổ tức thêm 8% vào ĐHĐCĐ bất thường

Đề nghị nội dung chi trả cổ tức nên giao cho ĐHĐCĐ quyết định?

Chủ tịch Vũ Quang Lãm: Việc chia cổ tức đã được ĐHĐCĐ 2023 quyết định, nhưng đến tháng 4/2024 mới được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chia cổ tức 10% theo quy định. Sau khi được chấp thuận, SGB mới thực hiện phân phối được.

SGB sẽ trình ĐHĐCĐ bất thường để quyết định cổ tức của năm 2024 này, dự kiến bước đầu thêm 8% nữa nếu không có gì thay đổi. Thẩm quyền vẫn thuộc về ĐHĐCĐ.

Kết quả kinh doanh quý 1/2024?

Tổng tài sản là 31,863 tỷ đồng, huy động 27,069 tỷ, cho vay là 19,739 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế gần 68 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ.

Quý đầu năm, các doanh nghiệp rời bỏ thị trường lớn, ngân hàng cũng không thoát khỏi tình trạng chung nhưng SGB vẫn hỗ trợ, cùng với doanh nghiệp phát triển. Do đó, nợ xấu bắt buộc phải tăng, nợ xấu có tăng nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát, đảm bảo của ngân hàng.

Xử lý nợ xấu là vấn đề cực kỳ khó khăn

Kế hoạch chuyển sàn sang HOSE/HNX?

Hiện, các chỉ số tài chính của SGB đã đủ điều kiện chuyển từ sàn UPCoM sang HOSE và đã ký hợp đồng với công ty tư vấn chuyển sàn. Đây là quá trình dài và phức tạp, mong làm sớm nhất câu chuyện chuyển sàn trong thời gian tới.

Kế hoạch xử lý và thu hồi nợ xấu?

Xử lý nợ xấu là vấn đề cực kỳ khó khăn, các ngành tư pháp có nhiều hỗ trợ cho ngân hàng thu hồi nợ xấu, nhưng việc thu hồi và thực hiện các bản án rất khó khăn.

Ngân hàng đã lập ban thu hồi nợ, chính số nợ thu hồi sẽ giúp ngân hàng có khoản thu nhập bất thường.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Cát Lam

FILI