ĐHĐCĐ PAN: Kế hoạch lập đỉnh lợi nhuận mới, chia cổ tức 5% bằng tiền

date
26/04/2024 14:46

Trực tuyến

ĐHĐCĐ PAN: Kế hoạch lập đỉnh lợi nhuận mới, chia cổ tức 5% bằng tiền

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Tập đoàn PAN (The PAN Group, HOSEPAN) tổ chức chiều 26/04 xem xét và thông qua những nội dung chính như kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận...


Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT PAN điều hành kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức chiều 26/04 tại Hà Nội. Ảnh: Thế Mạnh

Theo biên bản kiểm phiếu, tính đến 14h ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PAN có sự tham dự của 174 cổ đông, đại diện cho 55.85% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Mở đầu Đại hội, bà Nguyễn Thị Trà My - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PAN bày tỏ niềm tự hào, 6 năm trước PAN có chưa đến 1,500 cổ đông, đến nay đã tăng hơn 11 lần. Doanh thu và lợi nhuận lần lượt tăng gấp 3.3 lần và hơn 4 lần. Đây là nỗ lực của gần 11,000 cán bộ nhân viên PAN Group.

Chúng tôi tin sẽ vượt qua khó khăn. Khó khăn là người bạn đời, sự đoàn kết sẽ giúp chúng ta vượt qua và khẳng định dấu ấn”, CEO PAN nhấn mạnh.

Thông tin về kết quả kinh doanh quý 1/2024, PAN ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 3,462 tỷ đồng và lãi sau thuế 168 tỷ đồng, lần lượt tăng 37% và 58% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng tăng tới 109% lên gần 84 tỷ đồng. Như vậy, sau quý 1, Tập đoàn thực hiện được 23% chỉ tiêu doanh thu và gần 19% mục tiêu lợi nhuận ròng.

Chia cổ tức trở lại sau 2 năm, tri ân cổ đông bằng gạo và nước mắm

Trước thềm Đại hội, PAN đã đưa ra các chính sách tri ân, thu hút nhà đầu tư tham dự bằng những sản phẩm "cây nhà lá vườn". Theo đó, Công ty tiếp tục triển khai chương trình quà tặng dành cho những cổ đông nắm giữ từ 25,000 cp PAN trở lên, theo danh sách chốt ngày 27/03/2024.

Quà tặng bao gồm các sản phẩm do PAN sản xuất như: 50 kg gạo Vinaseed, 6 chai nước mắm thượng hạng 584 Nha Trang, 1 hộp quà chứa hạt điều và hoa quả sấy Lafooco, bánh kẹo Bibica, cà phê SHIN.

Còn nhớ giữa năm 2021, bà Nguyễn Thị Trà My - Tổng giám đốc PAN từng tuyên bố: "Cổ đông là những người chủ thật sự của Công ty, cần được thụ hưởng những sản phẩm của mình. Do đó PAN Group sẽ triển khai chương trình quà tặng là những sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm. Tấm lòng chân thành đắt hơn mọi giá trị vật chất".

Đây là năm thứ tư liên tiếp cổ đông PAN nhận quà tặng là các sản phẩm “của nhà trồng được” mỗi dịp ĐHĐCĐ kể từ năm 2021. Dù đưa ra chính sách tri ân cổ đông, song PAN đã không chia cổ tức trong hai năm 2021-2022, nhằm để dành nguồn lực cho các hoạt động cân đối nguồn vốn và đầu tư phát triển.

Tuy nhiên với kết quả lãi kỷ lục năm 2023, PAN dự kiến trình ĐHĐCĐ phê duyệt phương án chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (sở hữu 01 cp nhận được 500 đồng), tương ứng dự chi hơn 104 tỷ đồng. 

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2024, PAN cũng đề xuất chi trả cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 5%.

Mục tiêu lãi ròng 447 tỷ đồng trong năm 2024

Năm 2024, PAN đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 14,780 tỷ đồng và lãi sau thuế 882 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 8% so với thực hiện năm trước. Lãi ròng dự kiến 447 tỷ đồng, tăng 10%. Nếu thực hiện đúng kế hoạch, đây đều là các con số cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của Công ty.

Ban lãnh đạo PAN cho biết kế hoạch 2024 được xây dựng với kịch bản có sự thận trọng nhất định trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn như lạm phát và lãi suất ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU vẫn ở mức cao, làm cho nhu cầu tiêu dùng và đơn đặt hàng từ các thị trường này phục hồi chưa rõ nét. Trong khi đó, thị trường nội địa cũng mới bước vào giai đoạn hồi phục sau hai năm 2021-2022 dịch COVID-19.

"Trong kịch bản tích cực hơn, chúng tôi kỳ vọng cả thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa sẽ có những bước hồi phục mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024 và có thể mang tới tăng trưởng cao hơn dự kiến cho các mảng kinh doanh của PAN”, đại diện Công ty chia sẻ.

Xét từng lĩnh vực kinh doanh chính, đầu tiên là nông nghiệp (bao gồm mảng giống cây trồng, lương thực, thuốc bảo vệ thực vật và khử trùng) dự kiến vẫn đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt nhưng lợi nhuận có thể tăng thấp hơn do ảnh hưởng của biến động giá đầu vào, giá thu mua và tỷ giá tăng cao. Ngoài ra, tình hình El Nino cũng gây ảnh hưởng tới mùa vụ cây trồng, cây ăn quả và gián tiếp ảnh hưởng tới tiêu thụ các sản phẩm bảo vệ thực vật.

Tuy nhiên, mảng gạo đóng gói nhiều khả năng sẽ tiếp tục khả quan do giá gạo đang neo ở vùng cao, phần nào bù đắp cho các rủi ro và khó khăn trong mảng giống cây trồng và nông dược.

Ở lĩnh vực thực phẩm đóng gói, mảng bánh kẹo tiếp tục tăng trưởng tốt theo đà hồi phục từ cuối năm 2023, cộng thêm động lực tăng trưởng mới từ khai thác mạnh thị trường xuất khẩu. Mục tiêu tăng trưởng doanh thu 15%, còn lãi trước thuế chỉ tăng một con số với ước tính tình hình giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao hơn năm 2023.

Trong khi đó, mảng hạt xuất khẩu mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng tốt 10-15%. Dự kiến trong năm 2024 sẽ khôi phục hoàn toàn được việc bán hàng cho các khách hàng truyền thống cũng như đẩy mạnh được thị trường Nhật Bản. 

Tại lĩnh vực thuỷ sảnPAN nhận định sẽ chưa khởi sắc nhanh, ít nhất trong nửa đầu năm, do các thị trường tiêu thụ chính như Mỹ và EU vẫn lạm phát cao, đơn hàng chưa hồi phục mạnh mẽ như kỳ vọng.

Mảng tôm, kế hoạch tăng trưởng doanh thu một con số nhưng lãi trước thuế dự kiến cao từ 12-15%, do kỳ vọng biên lợi nhuận cao hơn khi khai thác toàn bộ diện tích ao tự nuôi và sự giảm nhiệt trong chi phí vận chuyển và thức ăn chăn nuôi.

Mảng cá tra, chịu ảnh hưởng lớn từ bối cảnh thị trường xuất khẩu và mặt bằng giá xuất khẩu chưa có nhiều cải thiện nên dự kiến doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng một con số. 

Thảo luận:

Nói nhiều về khó khăn rồi, hãy chia sẻ về cơ hội cụ thể đối với doanh nghiệp trong hoàn ảnh này?

Bà Trần Kim Liên, Chủ tịch HĐQT Vinaseed: Các cụ có nói "trong nguy có cơ", chúng tôi là lãnh đạo của doanh nghiệp sẽ luôn tìm kiếm cơ hội, và luôn nhìn thấy cơ hội nhiều hơn nguy cơ.

Trong những khó khăn, đặc biệt sau COVID phải có giải pháp để thích ứng được những thay đổi tiêu dùng của người tiêu dùng, ví dụ giải pháp về truyền thông, tổ chức các kênh phân phối bán hàng, xu hướng tiêu dùng mới... Dù tôi lớn tuổi nhưng vẫn nhìn ra được rất nhiều cơ hội trên thị trường, vấn đề là mình chọn cơ hội nào cho phù hợp.

Riêng trong ngành giống cây trồng, chúng tôi đang kinh doanh chuỗi giá trị, bắt đầu từ năm 2024 sẽ kinh doanh bộ giải pháp phát triển lương thực bền vững, và giống chỉ là một trong những bộ giải pháp đấy. Chúng tôi xây dựng chuỗi giá trị đầu - cuối, làm tốt các khâu trung gian để tối ưu hóa lợi nhuận.

Cơ hội lớn với Vinaseed, thứ nhất là quá trình thay đổi luật đất đai, thay đổi phương thức tổ chức sản xuất nông nghiệp, thay đổi cơ cấu cây trồng do biến đổi khí hậu. Đấy là cơ hội cho Vinaseed thay đổi bởi chúng ta có công tác chuẩn bị tốt về bộ giống, phối hợp với các đơn vị để mở rộng lĩnh vực kinh doanh... Bắt đầu từ năm 2025, các bước chuẩn bị sẽ được hiện thực hóa để thực hiện chương trình nâng cấp Vinaseed.

Cơ hội thứ hai là chúng ta đang đi trước, dẫn dắt xu thế tiêu dùng sản phẩm sạch, doanh nghiệp phát triển bền vững.

Cơ hội thứ ba là các chính sách vĩ mô đang rất ưu ái cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao ĐBSCL với nguồn vốn của WordBank 400 triệu đô, cộng với Chính phủ vào tổng khoảng 600 triệu đô để rót cho doanh nghiệp nằm trong chuỗi cung ứng đó. Riêng Vinaseed đang rất được ưu đãi với lãi suất hiện chỉ 4%, không bị hạn chế khi xếp hạng tín dụng, mình có thị trường và minh bạch trong hoạt động đầu tư. Các điều kiện và chính sách vĩ mô hỗ trợ rất nhiều.

Ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Sao Ta: Cơ hội do mình chủ động trên cơ sở nền tảng nội tại, chúng ta sẽ cố gắng tìm ra hướng đi để áp dụng thế mạnh của mình. Sao Ta nhìn thấy con đường để nhận ra cơ hội tương lai là nỗ lực, tham gia tích cực nhất, kiên trì phát triển cho doanh nghiệp của mình. Sao Ta cũng nhìn được những phương hướng sắp tới, thể hiện ở chiến lược 5 năm.

Ban lãnh đạo PAN và các công ty thành viên trả lời chất vấn của cổ đông trong phần thảo luận tại Đại hội. Ảnh: Thế Mạnh

Rủi ro từ thị trường Mỹ ra sao khi kinh tế đi xuống?

Ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Sao Ta: Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với Việt Nam, mảng tôm cũng vậy. Tuy nhiên, riêng với PAN thì Mỹ chỉ đứng thứ hai, lớn nhất vẫn là Nhật Bản tiêu thụ trên 45%, còn Mỹ chỉ chiếm 30%.

Kinh tế Mỹ đi xuống ảnh hưởng đến lực cầu, bên cạnh đó ngành tôm Việt Nam còn đang chịu khó khăn trước vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp. Trong đó, vụ kiện chống bán phá giá hiện thuế là 0% còn chống trợ cấp là 2.84%. Mức thuế cuối cùng có thể công bố vào tháng 8, 9 tới.

Với những công ty muốn xuất khẩu sang Mỹ cần có hạch toán chi phí dự phòng khoảng 7-8%. Nếu thời điểm tháng 8, 9 ngành tôm Việt Nam không bị áp thuế, khoản đó sẽ đưa vào lợi nhuận. Đây không phải là vấn đề quá lớn để lo lắng vì chúng tôi tập trung ở Nhật Bản. Ở Mỹ, Sao Ta sẽ tập trung vào sản phẩm không bị ảnh hưởng bởi hai vụ kiện này.

Do đó, đây không phải là vấn đề lớn đối với chúng tôi. Trong thời gian chờ thuế cuối cùng, các doanh nghiệp khác có thể hạn chế xuất khẩu sang đây vì ngại rủi ro.

Ông Nguyễn Quốc Hoàng - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Bibica: Thị trường Mỹ không phải trọng điểm xuất khẩu mặt hàng bánh kẹo, Bibica đang tập trung vào thị trường trọng điểm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Năm 2023 tình hình kinh tế khó khăn, doanh số Bibica giảm 8% so với cùng kỳ, tuy nhiên xuất khẩu là điểm sáng khi tăng 40%, tạo ra nhiều dư địa trong thời gian tới. Thông thường nhà đầu tư nhìn vào mảng bánh kéo thấy không còn hấp dẫn, thay vào đó là đầu tư nhiều vào các mảng như chip bán dẫn, công nghệ... nhưng thực ra thế giới vẫn tiếp tục ăn bánh kẹo.

Điều kiện thuận lợi lớn nhất của chúng ta là có thị trường nội địa 100 triệu dân. Bên cạnh đó, Bibica có quy mô đủ lớn để vượt qua hàng rào chất lượng và có lợi thế cạnh tranh. Do đó dư địa xuất khẩu trong tương lai còn rất nhiều.

Với tiềm năng từ thị trường Trung Quốc, Bibica sẽ phát triển các sản phẩm bánh tươi, có hạn sử dụng ngắn. Chúng tôi sẽ nghiên cứu phát triển những dòng sản phẩm bánh dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tốt cho người tiểu đường. Biến bánh kẹo không còn là sản phẩm để ăn chơi...

Chia sẻ chiến lược M&A trong năm nay hay trong vòng 3 năm tới?

Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng: Cần trả lời câu hỏi đầu tiên là M&A để làm gì? Tất nhiên hướng đi của PAN Group là cần tìm doanh nghiệp thích ứng được, tuy nhiên Tập đoàn hiện chưa nhìn thấy doanh nghiệp phù hợp. Mục tiêu cuối cùng vẫn là tăng hiệu quả, hòa nhập với thương hiệu, làm cho tài chính và hoạt động của PAN trở nên mạnh mẽ hơn. Nếu có kế hoạch M&A, chúng tôi sẽ xin ý kiến cổ đông.

Lãi vay ngắn hạn của PAN khá lớn, trong bối cảnh một số ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất tiền gửi thì Tập đoàn có dự phóng gì về cấu thành chi phí lãi vay?

Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng: Mọi người muốn đánh giá rủi ro trong tín dụng thì hãy nhìn vào kết quả kinh doanh.

Với một Tập đoàn có điểm tín nhiệm cao như PAN, đảm bảo được dòng tiền và lợi nhuận, thì đây mới là tiêu chí đo lường sức khoẻ của doanh nghiệp. Mọi người vẫn lo ngại về lãi suất nhưng nếu doanh nghiệp này không thể "sống", không thể vay thì còn doanh nghiệp nào vay được nữa. Chúng ta phải nhìn vào đầu ra của khoản vay, làm được gì, hiệu quả ra sao, có thu hồi vốn được không...

CEO Nguyễn Thị Trà My: Tại COP28, chúng tôi đã ký thỏa thuận với ngân hàng Standard Chartered hợp tác triển khai các giải pháp và dịch vụ tài chính ESG, và được chấp thuận gói vay cho cả 3 mảng của PAN gồm nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm đóng gói.

Chúng tôi hiện đang hái quả ngọt trong cả quá trình lâu dài tích luỹ phát triển bền vững. Đây cũng là dấu mốc quan trọng để kết nối với các ngân hàng khác.

Tập trung mảng nông nghiệp, thuỷ sản và thực phẩm đóng gói

Tập đoàn định hướng tập trung mảng nào là chính?

Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng: Chúng tôi không bỏ mảng nào vì đều là các mục tiêu quan trọng ngay từ khi thành lập. PAN sẽ tập trung cả ba mảng là nông nghiệp, thuỷ sản và thực phẩm đóng gói, mong muốn biến nông nghiệp trở thành mũi nhọn của Tập đoàn, vươn tầm thế giới. 

Chúng tôi sẽ làm tất cả các mảng kinh doanh và không giẫm chân nhau. Mặc dù quản lý nhiều doanh nghiệp khác nhau nhưng kết quả kinh doanh và dòng tiền đều rất tốt, thậm chí những nợ trái phiếu đều trả đúng hạn và không phải tái cơ cấu.

Năm nay cũng đã bắt đầu trả cổ tức 5% và sẽ cố gắng duy trì trong những năm tiếp theo.

Định hướng của PAN như thế nào trước những ảnh hưởng từ việc ĐBSCL hạn hán, xâm nhập mặn, Campuchia xây kênh đào...?

Bà Trần Kim Liên, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed): Hiện nay Việt Nam là một trong những nước chịu tác động của biến đổi khí hậu nhiều nhất, đặc biệt vùng ĐBSCL. Việc biến đổi khí hậu không thể chống lại được nhưng chúng tôi cần phải có giải pháp xa hơn để sống thuận thiên. Kể cả Campuchia có đào kênh đào cũng không thể chống lại được. Việc đầu tiên phải có giải pháp để thích ứng.

Về lúa gạo, tác động lớn nhất trước mắt năng suất, giá gạo. Chúng tôi sẽ chủ động trong chiến lược xây dựng chiến lược và nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu. Chúng tôi có giống lúa chống chịu mặn tới 3-4 lần và có bộ giống thích ứng với ngập lụt, chịu hạn. Bối cảnh khó khăn cũng là cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp có sự chuẩn bị và có khả năng R&D các sản phẩm thích ứng với biến đổi khí hậu. Tập đoàn PAN luôn có cái nhìn sát sao trong nghiên cứu để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về giá lương thực, trên thực tế Việt Nam xuất khẩu 8 triệu tấn trong số 24 triệu tấn, như vậy 60% phục vụ nội địa, trong khi xuất khẩu chỉ 30%. Giá thị trường nội tiêu thậm chí cao hơn thế giới. Giá trong nước 35,000 đồng/kg nhưng xuất khẩu có 27,000 đồng/kg. Chúng tôi có chiến lược khác là xây dựng thương hiệu, tập trung vào phân khúc cao cấp. Do đó, giá lương thực cao thì biên lợi nhuận ảnh hưởng, giá cả tùy thuộc vào cung cầu.

Về vấn đề xây dựng kênh đào của Campuchia là chuyện của tương lai rất là dài.

Ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Sao Ta: Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, lúa, cây ăn trái chịu tác động rất lớn, trong đó giải pháp là thay đổi chế độ canh tác. Về tác động xâm nhập mặn, ao nuôi cá tra có xu hướng chuyển dịch thượng nguồn, còn riêng mảng tôm là trong nguy có cơ, xâm nhập mặn không trồng được cái gì thì ta nuôi tôm. Do đó, nước mặn cũng là một tài nguyên và tôm là sản phẩm nuôi phổ biến khi đó diện tích nuôi sẽ càng mở rộng hơn.

Từ cuối năm 2023, El Nino khiến thời tiết nóng hơn nhưng là cơ hội cho Sao Ta lần đầu tiên nuôi tôm mùa nghịch, với quy mô lớn 500 ha, mặc dù kết quả không như ý nhưng vẫn có một mức độ khả quan, đáp ứng được kỳ vọng của Công ty. Do đó, tùy ngành nghề, lĩnh vực và góc nhìn của mình, nếu nhìn vào mặt tích cực thì trong nguy có cơ hội.

Ông Trương Công Cứ -Tổng Giám đốc CTCP Khử trùng Việt Nam (VFC): Chúng tôi quen sống trong điều kiện khó khăn, khó khăn cũng là lẽ sống. Thực tế, bao giờ cũng khó, nông nghiệp luôn bấp bênh, khi được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa. Tuy nhiên, những năm gần đây nông nghiệp xứng đáng trụ cốt trong nền kinh tế Việt Nam, và trong bối cảnh biến đổi khí hậu, doanh nghiệp nông nghiệp sẽ tận dụng tốt nền tảng có sẵn, càng khó thì mình phải càng tận dụng cơ hội.

Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng: Tập đoàn luôn chỉ định những bước đi rõ ràng, luôn sống trong khó khăn, luôn tìm được con đường đi và tận dụng cơ hội trong gian khó.

* Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua

Thế Mạnh

FILI