ĐHĐCĐ HTI: Muốn lấn sân mảng khu công nghiệp

date
26/04/2024 07:00

ĐHĐCĐ HTI: Muốn lấn sân mảng khu công nghiệp

“Thời gian tới, mục tiêu cốt lõi của công ty là phát triển dự án mới. Trong đó, có mảng khu công nghiệp và cụm công nghiệp” - ông Nguyễn Hồng Hải – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (HOSE: HTI) chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra sáng 25/04.

HTI tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 25/04 theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Thanh Tú

Muốn tham gia dự án cụm công nghiệp 300 tỷ đồng tại Tiền Giang

Ông Nguyễn Hồng Hải – Chủ tịch HĐQT cho biết, hoạt động thu phí của công ty đã ổn định và thời gian thu phí đang trong giai đoạn đàm phán. Do vậy, HĐQT xác định trong thời gian tới, mục tiêu cốt lõi của công ty là phát triển dự án mới. Trong đó, có khu công nghiệp và cụm công nghiệp.

Được sự đồng thuận và hỗ trợ từ Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC), công ty mẹ sở hữu 57.5% tính tới cuối 2023, HTI tiếp cận các dự án cụm công nghiệp có tính khả thi cao, điển hình là dự án đầu tư cụm công nghiệp Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang (giá trị khoảng 300 tỷ đồng). Tuy nhiên, dự án này cần phải đánh giá tính khả thi và tham gia đấu giá, dự kiến trong quý 3 năm nay.

“Trường hợp dự án có tính khả thi cao, Công ty sẽ quyết tâm mở rộng sang lĩnh vực này, đây là cơ hội tốt để Công ty phát huy các nguồn lực, dòng tiền và sự phát triển ổn định lâu dài”, ông Hải chia sẻ.

Ông Nguyễn Hồng Hải – Chủ tịch HĐQT HTI. Ảnh: Thanh Tú

Thời gian thu phí BOT dự kiến kết thúc vào quý 4/2032

Ông Lê Quốc Đạt – Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc cho biết, theo tính toán của kiểm toán Nhà nước, dự kiến quý 4/2032 HTI sẽ kết thúc thời gian thu phí dự án BOT và hiện tại chưa có thay đổi so với thời gian này. Trong năm nay, HTI sẽ đàm phán với cơ quan có thẩm quyền để xác định thời gian cuối cùng.

“Từ giờ tới quý 4/2032, còn khoảng 8 năm 8 tháng, thời gian còn dài nên công ty sẽ tìm kiếm dự án để kéo dài thời gian thu phí. Hiện TPHCM cũng đang có 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98, công ty cũng đang nghiên cứu và đấu giá một số dự án BOT này, nhưng phải đảm bảo hiệu quả trong quá trình đầu tư”, ông Đạt thông tin.

Bên cạnh đó, Công ty sẽ tham gia đấu thầu công tác xây lắp phần khối lượng còn lại của công trình cầu Tân Kỳ Tân Quý trong quý 2 (giá trị gói thầu dự kiến khoảng 60 tỷ đồng). Nói thêm về công tác thu hồi vốn tại dự án Xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, ông Đạt cho hay, dự án này chuyển đổi hình thức đầu tư dự án từ hợp đồng BOT sang đầu tư công, đây là trường hợp đầu tiên chưa có tiền lệ nên phải xin ý kiến của nhiều bộ, ngành.

Dự án được khởi công ngày 02/03/2018 và đã tạm dừng thi công từ tháng 12/2018, giá trị thực hiện đầu tư bao gồm chi phí lãi vay và lợi nhuận nhà đầu tư tính đến cuối năm 2023 dự kiến hơn 230 tỷ đồng và đã được thanh toán đợt 1 hơn 138 tỷ đồng.

Công ty tiếp tục phối hợp, làm việc với các sở, ngành, UBND thành phố báo cáo Bộ Tài chính để được hướng dẫn trước khi thực hiện thanh toán đợt 2 (80% giá trị lợi nhuận ước tính và chi phí lãi vay đến ngày HTI nhận được khoản thanh toán chấm dứt hợp đồng), dự kiến sẽ được thanh toán trong quý 2/2024 và đợt 3 dự kiến trong quý 1/2026.

“Hiện nay, thủ tục chuyển đổi đã hoàn thành, UBND TPHCM đã ký thỏa thuận chấp dứt phụ lục hợp đồng trước thời hạn vào ngày 07/11/2023 với Công ty”, ông Đạt cho biết.

Ông Lê Quốc Đạt – Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc HTI. Ảnh: Thanh Tú

Ngoài ra, dự án đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng (ETC) tại trạm thu phí An Sương – An Lạc (lắp đặt ETC cho 4 dàn còn lại), dự kiến sẽ quyết toán trong quý 2. Đồng thời, HTI thực hiện các thủ tục cần thiết để điều chỉnh mức thu phí tại trạm An Sương - An Lạc khi thuế GTGT có khả năng tăng lại lên 10% từ ngày 01/07/2024. Điều này sẽ giúp tăng doanh thu và đảm bảo nguồn vốn cho các hoạt động đầu tư của Công ty.

Kế hoạch tăng nhẹ

Đại hội HTI thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 với doanh thu gần 457 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng, lần lượt tăng 3% và 5% so với năm 2023. Bên cạnh đó, công ty cũng tăng giá trị đầu tư lên 300 tỷ đồng, gấp gần 24 lần so với năm trước.

Quý đầu năm 2024, doanh thu thuần HTI đạt hơn 110 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng, tăng 7%. So với kế hoạch, doanh nghiệp thực hiện được 24% chỉ tiêu doanh thu và 25% chỉ tiêu lãi sau thuế sau quý 1.

Duy trì cổ tức 2024 tỷ lệ 16%

Tại đại hội, nhiều cổ đông mong muốn công ty nâng mức chia cổ tức cho năm nay và các năm tới, do dòng tiền của dự án đang tốt dần lên.

Về vấn đề này, ông Đạt cho rằng công ty duy trì cổ tức 16% là phù hợp, vì theo hợp đồng BOT mà công ty đã ký với cơ quan Nhà nước, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) là 14%, với các phương án tài chính và HTI cũng đang dự phòng dòng tiền để đầu tư dự án trong các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, năm nay công ty tiếp tục đàm phán với các cơ quan có thẩm quyền để xác định thời gian thu phí hoàn vốn cho công ty, sau đó mới trình HĐQT kế hoạch thay đổi cổ tức so với hiện tại.

Cuối cùng, đại hội thông qua tỷ lệ chia cổ tức 2024 ở mức từ 14-16%. Đối với năm 2023, thống nhất cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 16%, thời gian dự kiến thực hiện vào quý 2/2024.

Ngoài ra, công ty cũng thông qua miễn nhiệm chức Thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Anh Dũng và 3 thành viên Ban kiểm soát gồm ông Nguyễn Văn Thọ, bà Nguyễn Thị Minh Phương và ông Nguyễn Đăng Thanh.

Thay vào đó, các ứng cử viên do IDC giới thiệu đề cử bổ nhiệm nhiệm kỳ năm 2022 – 2027 gồm ông Đỗ Chí Linh – Thành viên HĐQT và 3 Thành viên Ban kiểm soát gồm bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, ông Nguyễn Bình Minh và Lê Thùy Trang.

Tỷ lệ thẻ Etag bị lỗi có xu hướng tăng

Điểm lại tình hình kinh doanh năm 2023, ông Đạt cho hay, các chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ đã đạt kết quả, việc khởi công và hoàn thành các tuyến đường lân cận, đặc biệt là các tuyến cao tốc giúp cho lưu thông hàng hóa, vận tải hành khách bằng đường bộ giữa các vùng trở nên thuận tiện, điều này giúp cho lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty là thu phí đường bộ được duy trì ổn định.

Bên cạnh đó, việc hoàn thành, đưa vào sử dụng hệ thống thu phí tự động không dừng (giai đoạn 3) đã góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, kiểm soát lưu lượng xe của công ty cũng như các doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, ông Đạt cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn như việc HTI đã lắp đặt và đưa vào sử dụng 25/25 làn thu phí tự động (ETC) nhưng tỷ lệ xe dán thẻ Etag đủ điều kiện sử dụng hệ thống thu phí tự động chỉ ở mức 85-86% trên tổng lưu lượng xe qua trạm và tỷ lệ xe bị lỗi thẻ vẫn còn cao và đang có xu hướng gia tăng do phải bố trí tăng cường lực lượng điều tiết và đảm bảo an toàn giao thông tại trạm thu phí.

Ngoài ra, chi phí duy tu, sửa chữa bảo dưỡng tuyến Quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc ngày càng tăng do các hạng mục đã đưa vào sử dụng gần 20 năm. Đồng thời, cơ chế, chính sách cho việc đầu tư dự án mới gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư theo hình thức điều chỉnh hợp đồng BOT đang thực hiện để kéo dài thời gian thu phí chưa có cơ chế áp dụng.

Năm 2023, HTI ghi nhận doanh thu gần 444 tỷ đồng, tăng 5% và lợi nhuận sau thuế hơn 57 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh Tú

FILI