ĐHĐCĐ HDBank: Kế hoạch tăng trưởng năm thứ 12 liên tiếp

date
26/04/2024 09:48

BÀI CẬP NHẬT

ĐHĐCĐ HDBank: Kế hoạch tăng trưởng năm thứ 12 liên tiếp

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, HOSE: HDB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thảo luận về kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và tăng vốn.

Cổ đông HDBank check in trước Đại hội

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2024 đạt gần 16,000 tỷ đồng, tăng 22%

HDBank tìm thấy nhiều cơ hội phát triển trong bối cảnh thách thức, đặt mục tiêu kinh doanh năm 2024 tiếp tục nối dài chuỗi tăng trưởng 12 năm liên tiếp.

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 của HDBank. Đvt: Tỷ đồng

Cụ thể, HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 15,852 tỷ đồng, tăng 22% so với thực hiện năm 2023. Tỷ lệ ROE đạt 24.6%, cải thiện 2% so với thực hiện năm 2023. Nợ xấu ở mức thấp trong nhóm tốt nhất toàn ngành.

Mục tiêu đến cuối năm 2024, tổng tài sản dự kiến tăng 16% lên mức 700,958 tỷ đồng. Tổng huy động dự kiến đạt 624,474 tỷ đồng, tăng 16%. Tổng dư nợ dự kiến 438,420 tỷ đồng, tăng 31%, phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN giao.

Trên cơ sở kế hoạch kinh doanh 2024 tăng trưởng, HDBank dự kiến chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ tối đa 30% (trong đó dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ tối đa 15%).

Tăng vốn lên hơn 35,000 tỷ đồng

Kết thúc năm 2023, HDBank đạt hơn 13,017 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 27% so với năm 2022 và hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đặt ra. Năm 2023 đánh dấu tổng tài sản HDBank tăng trưởng liên tiếp trong nhiều năm, đạt 602,315 tỷ đồng, tăng 45% so với đầu kỳ và vượt 16% kế hoạch.

Tổng dư nợ tín dụng đạt 353,441 tỷ đồng vào cuối năm 2023, tăng 32% so với năm đầu năm, thuộc nhóm các ngân hàng có tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cao, và năm trong giới hạn được NHNN giao. 

Bên cạnh đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, HDBank cũng luôn chú trọng kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu hợp nhất 1.79%, riêng HDBank 1.51% ở mức thấp so với toàn ngành.

Huy động vốn của HDBank tính đến cuối năm 2023 đạt 536,641 tỷ đồng, tăng 47% so với năm 2022, giúp HDBank đảm bảo tốt nhu cầu vốn và an toàn thanh khoản cao. Trong đó, tiền gửi khách hàng HDBank đạt 370,778 tỷ đồng, tăng 72%.

Với kết quả tích cực trong năm vừa qua,HDBank quyết chia cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ 30% gồm 10% tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.

Quá trình tăng vốn của HDBank. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Theo đó, trong năm 2024 ngân hàng dự kiến tăng vốn điều lệ thêm hơn 6,025 tỷ đồng, từ 29,076 tỷ đồng lên 35,101 tỷ đồng thông qua phát hành trả cổ tức 2023 (tỷ lệ 20%) và 20 triệu cp ESOP (đã được ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua, hiện nay đang thực hiện các thủ tục để hoàn tất tăng vốn).

Việc tăng vốn sẽ giúp HDBank nâng cao hơn nữa các chỉ tiêu sức khỏe tài chính, vốn đã ở mức cao trong ngành, là nền tảng chiến lược phát triển bền vững trong những năm tiếp theo. Cụ thể, nguồn vốn 6,025 tỷ đồng tăng thêm sẽ được HDBank cho vay trung, dài hạn và bổ sung nguồn vốn lưu động trong hoạt động của ngân hàng.

Hoàn thành triển khai Basel III, giúp cải thiện CIR

HDBank thuộc top những ngân hàng có chỉ tiêu an toàn vốn cao với tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn Basel II đạt 12.6%. Là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng, hoàn thành Basel III từ rất sớm (tháng 7/2023), HDBank đã chính thức hoàn thành triển khai toàn diện chuẩn mực Basel III và dự kiến sẽ áp dụng chính thức trong quý 2/2024.

Từ năm trước, HDBank đã dồn lực đầu tư cho nhiều dự án công nghệ, chi phí theo đó phản ánh ở CIR khá cao. Cùng đó, Ngân hàng tập trung đầu tư cho đề án áp dụng toàn diện Basel III. Đến nay, khi độ trễ tác động đầu tư được rút ngắn, các dự án đi vào vận hành, Basel III triển khai toàn diện, các giá trị dần chuyển tiếp vào hiệu quả hoạt động, giúp cải thiện CIR. Những năm gần đây HDBank duy trì kiểm soát tốt chi phí hoạt động qua đó tỷ lệ CIR cũng giảm đáng kể trong 3 năm qua, từ trên 40% xuống còn 34% trong năm 2023 và tiếp tục giảm mạnh trong quý 1/2024.

Sẵn sàng nhận tái cơ cấu ngân hàng khác 

HDBank là một trong 4 ngân hàng được đánh giá có hoạt động lành mạnh và năng lực tài chính tốt được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lựa chọn để tham gia đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại. 

HDBank sẵn sàng nhận các nhiệm vụ hỗ trợ NHNN tái cấu trúc ngành. Khi tham gia chương trình này HDBank có cơ hội bứt phá để tăng trưởng quy mô cao hơn. Đặc biệt, việc hỗ trợ cơ chế ưu đãi bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng hàng năm giúp HDBank có thể tăng trưởng đột phá, chiếm lĩnh thị trường và trở thành một trong các ngân hàng top đầu trong 5 năm tới. Chính sách cổ tức, phân phối lợi nhuận và các quỹ của HDBank không phụ thuộc hoặc ảnh hưởng bởi việc nhận chuyển giao bắt buộc này và độc lập với kết quả kinh doanh của NHTM được chuyển giao bắt buộc trong thời gian thực hiện phương án nhận chuyển giao bắt buộc.

Khi tham gia chương trình này HDBank có cơ hội bứt phá để tăng trưởng quy mô cao hơn. Đặc biệt, việc hỗ trợ cơ chế ưu đãi bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng hàng năm giúp HDBank có thể tăng trưởng đột phá, chiếm lĩnh thị trường và trở thành một trong các ngân hàng top đầu trong 5 năm tới.

Tập trung chiến lược ESG, sẵn sàng tham gia nhanh và sâu vào thị trường tín chỉ carbon

HDBank chủ trương đẩy mạnh cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong các ngành, lĩnh vực là động lực của nền kinh tế như: Nông nghiệp nông thôn, tín dụng xanh, sản xuất kinh doanh, năng lượng tái tạo, nông nghiệp nông thôn, các hoạt động cho vay dự án giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải CO2, xử lý/tái chế rác bên cạnh phát huy vị thế dẫn đầu về tài trợ chuỗi. Đặc biệt, HDBank sẵn sàng tham gia nhanh, sâu vào thị trường tín chỉ carbon ngay khi khung pháp lý hoàn thiện.

Năm 2023, ngân hàng đã tiên phong nâng cấp lên chuẩn mực quản trị quốc tế Basel III đồng thời thực thi chiến lược phát triển bền vững (ESG). HDBank là ngân hàng đầu tiên công bố báo cáo bền vững (ESG) trong năm 2024, trong hành trình cam kết Net Zero Carbon của Vietnam với quốc tế.

Thảo luận:

Gần đây, nghe 1 số thông tin HDBank tham gia chương trình tái cơ cấu TCTD yếu kém? HDBank cho biết kế hoạch sắp tới là gì, tiến độ hiện nay ra sao và lợi ích mang lại cho ngân hàng là gì?

Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch HDBank: Khi mà chúng ta được NHNN lựa chọn là một ngân hàng có năng lực tài chính, năng lực quản trị và ở trong một điều kiện sẵn sàng để hỗ trợ các chương trình tái cơ cấu của ngành ngân hàng, hỗ trợ các tổ chức tín dụng, để có thể tiếp tục hoạt động lành mạnh, phục vụ cho sự phát triển an toàn và lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

Khoảng 6-7 năm trước HDBank nhận được lời đề nghị từ phía NHNN thì chúng tôi đã sắp xếp và sẵn sàng tham gia một cách nghiêm túc.

Từ phía HDBank, việc tham gia là vinh dự và là trách nhiệm, thể hiện sự tin cậy tin tưởng của NHNN đối với HDBank, đây vẫn chương trình thể hiện trách nhiệm nhưng cũng là cơ hội phát triển rộng hơn về mạng lưới, nghiệp vụ, năng lực quản lý quản trị cũng như là năng lực tiếp nhận các định chế tài chính, năng lực M&A khi tham gia chương trình và đạt giá trị mục tiêu về phát triển tăng trưởng, chất lượng hiệu quả hoạt động.

Lợi nhuận quý 1 tăng 46%

HDBank thực thi như thế nào để đạt mục tiêu lợi nhuận gần 16 ngàn tỷ đồng, tăng 22% trong năm 2024?

Ông Phạm Quốc Thanh – Tổng Giám đốc HDBank: Nhìn lại chiều dài hơn 11 năm của HDBank, chưa bao giờ làm cổ đông thất vọng về tăng trưởng và lợi ích mang lại. Kế hoạch 2024 trong điều kiện thị trường còn nhiều thách thức, ngay từ cuối năm ngoái và đầu năm nay với việc nhìn nhận cơ hội phục hồi thị trường đang diễn ra sẽ là cơ sở tăng lợi nhuận. Dựa trên nền tảng mang tính chiến lược, đây sẽ là năm bản lề HDBank phát huy từ hiệu quả chương trình nền tảng về nông nghiệp, nông thôn, tài trợ theo chuỗi, chuyển đổi số sau 3 năm đầu tư vừa rồi.

Phát huy gia tốc đạt được từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024 vẫn đạt được gia tốc này, quý 1 của HDBank hết sức khả quan với lợi nhuận trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 46%. Ngoài ra tổng tài sản và dư nợ tăng tích cực với đà hồi phục nhiều ngành kinh tế, HDBank có dư nợ tăng trên 7%, vượt mức tăng 1.3% của mặt bằng chung. Tạo niềm tin cho mức độ khả thi về kế hoạch.

Hoạt động tài chính tiêu dùng HD Saison như thế nào trong tình hình khó khăn?

Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch HDBank: HD Saison giữ vị trí top 3 trên thị trường tài chính tiêu dùng. Năm 2023, HD Saison đạt quán quân về lợi nhuận, phản ánh hành trình vài chục năm hoạt động theo chuẩn mực tốt tài chính tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu cung cấp khoản vay tiêu dùng đúng mục đích, tài trợ trực tiếp vay mua xe để làm công cụ làm việc cho bác tài, vay điện máy khoảng 400 đô bình quân.

HD Saison cũng kiểm soát nợ xấu tốt khi mà có những biến động, suy giảm khả năng chi trả của khách hàng, tỷ lệ nợ xấu không vượt quá mức quy định, duy trì kết quả lợi nhuận. Với đà năm 2023, năm 2024 có cơ sở từ vị trí dẫn đầu lợi nhuận sẽ có kết quả khả quan để vượt kế hoạch đề ra, mang đến khoản vay cho 10 triệu khách hàng trên toàn quốc, góp phần thay đổi cuộc sống, công việc, đó là hoạt động ESG mà HDBank theo đuổi.

Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.

Khang Di

FILI