Chủ tịch DXG Lương Trí Thìn: Năm 2024 sẽ khởi sắc

date
19/04/2024 09:49

Bài cập nhật

Chủ tịch DXG Lương Trí Thìn: Năm 2024 sẽ khởi sắc

Sáng ngày 19/04, CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) đủ điều kiện tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 trực tuyến với tỷ lệ tham dự 51.4% vào thời điểm khai mạc đại hội.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DXG tổ chức sáng ngày 19/04/2024. Ảnh chụp màn hình

"Thị trường 2024 sẽ khởi sắc"

Chia sẻ về tình hình thị trường bất động sản cũng như Công ty hiện tại, Chủ tịch HĐQT Lương Trí Thìn cho biết trong 2 năm qua 2022-2023, vừa kết thúc COVID-19 thì đã bắt đầu suy giảm kinh tế. Kinh tế suy giảm và ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Có điều vui là sau tết âm lịch, thị trường bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực. Sản phẩm căn hộ đưa ra trong quý 1 toàn hệ thống đã có giao dịch trở lại, tuy không cao bằng các năm trước nhưng so với hai quý cuối năm 2023 và quý 1/2023, số lượng giao dịch đã cao gấp đôi, đặc biệt ở Hà Nội cao gấp 3 lần.

Với tình hình chung của thị trường như vậy, Công ty nhận thấy có những điểm tích cực như: vẫn còn khan hiếm nguồn cung trung bình khá; nhu cầu người dân về nhà ở vẫn còn rất lớn; các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm quốc gia đang dần hoàn thiện trong 3-5 năm tới như sân bay Long Thành, cao tốc Bến Lức – Long Thành…; dòng tiền giá rẻ hiện nay đang rất tốt, nhiều khách hàng vay với thời hạn 20 năm thì lãi suất cố định trong 3 năm chỉ từ 5-6%/năm.

Từ những điều thuận lợi trên thì năm 2024 thị trường sẽ khởi sắc và thị trường 2025 sẽ có những chuyển biến tích cực, ông Thìn nhận định.

Đẩy mạnh hoàn thiện pháp lý 8 dự án

Riêng năm 2024, DXG sẽ hoàn thành pháp lý 8 dự án quy mô lớn, đặc biệt trọng tâm là khu vực phía Nam, trong đó Gem Riverside là dự án trọng điểm của năm nay. Thứ hai là Gem Sky World, thứ ba là Opal Luxury. Đây là các dự án có quy mô từ 5-10ha, cung cấp từ 3-5 ngàn căn hộ/dự án.

Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiếp tục chuẩn bị các chiến lược hoàn thiện, đền bù, hoàn thành 5 dự án lớn để chuẩn bị cho giai đoạn 2025-2030; tiếp tục hoàn thiện, mua các dự án để mua các quỹ đất phát triển, đặc biệt trong tháng 4 này, DXG đã mua thêm quỹ đất tại Bình Phước và Đồng Nai.

Ông Thìn cũng cho biết, năm nay, DXG đã chuẩn bị đào tạo đội ngũ quản lý, nguồn tài lực để chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới. Năm 2023, DXG đã cơ cấu các công ty thành viên, theo đó, DXG sẽ bắt đầu chiếm lĩnh thị phần từ năm 2024 trở đi.

Muốn huy động gần 3,541 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu

Tại đại hội, DXG đề xuất phương án phát hành hơn 150 triệu cp cho cổ đông hiện hữu với giá tối thiểu 12,000 đồng/cp, tươn ứng tỷ lệ 24:05. Cổ phiếu sau khi phát hành sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Với giá chào bán trên, DXG có thể thu về ít nhất gần 1,802 tỷ đồng. Công ty sẽ dùng 221 tỷ đồng để thanh toán các nghĩa vụ liên quan đến trái phiếu; 222 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động; gần 762 tỷ đồng để thanh toán một phần nợ tại CTCP Hội An Invest, 597 tỷ đồng để thanh toán nợ tại Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ Hà Thuận Hùng. Được biết, cả Hội An Invest và Hà Thuận Hùng đều là công ty con của DXG.

Bên cạnh cổ đông hiện hữu, DXG còn đề xuất chào bán 93.5 triệu cp cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá tối thiểu 18,600 đồng/cp. Sẽ có dưới 20 nhà đầu tư được phép tham gia đợt chào bán và cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

Với ít nhất 1,739.1 tỷ đồng có thể thu được nếu phát hành thành công, DXG cho biết sẽ dùng nguồn vốn này để góp bổ sung vốn và tăng tỷ lệ sở hữu tại công ty con.

Năm 2023, DXG đã thực hiện 2 đợt phát hành, lần lượt 9 triệu cp ESOP và gần 102 triệu cp cho cổ đông hiện hữu, qua đó nâng vốn điều lệ từ hơn 6.1 ngàn tỷ đồng lên hơn 7.2 ngàn tỷ đồng.

Ngoài 2 đợt phát hành trên, ĐHĐCĐ DXG 2023 còn thông qua phương án phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với mục đích huy động vốn nhằm nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (HOSE: DXS). Tuy nhiên, trong quá trình xin cấp phép, DXS đã hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 1,000:267. Theo đó, DXG chưa thể thực hiện đợt phát hành cổ phiếu này do số lượng cổ phiếu DXS dự kiến mua thay đổi so với phương án ban đầu.

Mục tiêu tăng trưởng lãi ròng 31%

Năm 2024, DXG đặt mục tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đạt lần lượt 3,900 tỷ đồng và 226 tỷ đồng, tăng 5% và 31% so với thực hiện 2023.

HĐQT DXG xác định 2024 là năm tiếp tục khó khăn của thị trường bất động sản nói chung và của Công ty nói riêng, theo đó DXG sẽ vẫn tập trung phát triển hoạt động kinh doanh cốt lõi là phát triển bất động sản và dịch vụ bất động sản thông qua kế hoạch tuyển dụng nhân sự và kế hoạch bán hàng nhằm đón đầu thị trường.

Ngoài ra, Công ty tiếp tục tập trung tìm kiếm, phát triển quỹ đất, các dự án, cơ hội đầu tư để thực hiện kế hoạch kinh doanh và chiến lược trong năm tiếp theo. Còn đối với chiến lược trung và dài hạn, DXG hướng tới việc mua và tích lũy những dự án bất động sản có vị trí đẹp, đã có mặt bằng hoàn chỉnh, pháp lý rõ ràng; hoàn thiện các thủ tục.

Liên quan đến kế hoạch kinh doanh 2024, ngoài mục tiêu doanh thu - lợi nhuận đã nêu thì HĐQT DXG còn đề xuất ĐHĐCĐ giao cho HĐQT quyết định tất cả vấn đề liên quan đến đầu tư và phân phối các dự án với số lượng và quy mô vốn không hạn chế. Đồng thời, giao HĐQT quyết định cấp các khoản vay, bảo lãnh và các hợp đồng, giao dịch cho công ty con (và ngược lại) với giá trị mỗi hợp đồng không vượt quá 35% tổng tài sản của Công ty.

Sau khi ông Lương Trí Thảo qua đời, HĐQT DXG hiện thiếu 1 thành viên, do đó Công ty sẽ tiến hành bầu bổ sung tại đại hội lần này. Hiện, 1 ứng viên đã lộ diện là ông Lương Ngọc Huy, sinh năm 1970, quê tỉnh Hưng Yên, được đề cử bởi Chủ tịch Lương Trí Thìn.

Theo sơ yếu lý lịch, ông Huy giữ chức Phó Giám đốc Pháp lý dự án kiêm Phó Giám đốc phòng đầu tư miền Bắc của DXG từ tháng 9/2023 đến nay. Trước đó, ông công tác tại Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh từ tháng 1/1996, trải qua nhiều vị trí như nhân viên kế toán, Phó phòng Quản trị thiết bị và gần nhất là Trưởng phòng Quản trị thiết bị.

Ông Lương Ngọc Huy (thứ hai từ phải sang) ra mắt ĐHĐCĐ DXG. Ảnh chụp màn hình

Tăng vốn để củng cố năng lực cho các dự án

THẢO LUẬN

Kết quả kinh doanh quý 1?

Chủ tịch Lương Trí Thìn: Quý 1 có số lượng giao dịch cải thiện hơn so với quý 4/2023 cũng như cùng kỳ năm trước. Công ty tiếp tục bàn giao Opal Skyline và tiếp tục xây dựng nhà tại Gem Sky World.

Đối với mảng dịch vụ, tổng kết quý 1 gần như số liệu tích cực, quý 2, 3, 4 mảng dịch vụ sẽ khởi sắc hơn năm ngoái.

Tình hình tài chính của DXG hiện tại?

Chủ tịch Lương Trí Thìn: Đã cơ cấu toàn bộ tài chính từ ngắn hạn sang dài hạn. Các đối tác, ngân hàng sẵn sàng tài trợ để thực hiện dự án. Năm nay, Công ty sẽ chuẩn bị nguồn lực tài chính và hoàn thiện quỹ đất.

Kế hoạch tăng vốn hiện tại là quay lại kế hoạch tăng vốn trước đây (năm 2022) do năm 2023 gặp khó khăn từ ảnh hưởng kinh tế toàn cầu. Do đó, năm 2024, việc tăng vốn để Công ty củng cố năng lực, chuẩn bị các dự án lớn trước việc nhiều pháp lý mới được ban hành.

Hiện tại, vốn điều lệ của Công ty chỉ mới hơn 7 ngàn tỷ đồng, cần phải nâng quy mô vốn lên ít nhất 10 ngàn tỷ đồng mới đảm bảo năng lực cho các dự án.

Lý do thoái vốn tại công ty con về xây dựng?

Chủ tịch Lương Trí Thìn: Nhằm cơ cấu lại các công ty con, DXG tập trung vào giá trị cốt lõi của Tập đoàn, cái gì không phải cốt lõi thì sẽ thoái hết toàn bộ để chuẩn bị cho chương trình 2024-2030.

Số lượng sản phẩm còn lại của dự án Gem Sky World?

Chủ tịch Lương Trí Thìn: Dự án có 4,000 sản phẩm, đến nay đã bán 2,300 sản phẩm. Hiện đã nghiệm thu xong hạ tầng. Doanh thu dự kiến còn lại khoảng 10 ngàn tỷ đồng.

Khó khăn của DXG tại các dự án như thế nào?

Chủ tịch Lương Trí Thìn: Hiện gần như tất cả doanh nghiệp đều gặp khó khăn, đặc biệt là công tác đền bù đất đai và pháp lý dự án. HĐQT đều có giải pháp để ứng phó đối với khó khăn. Đã làm bất động sản thì phải chấp nhận gặp khó khăn về pháp lý, bồi thường hay triển khai dự án.

Tiến độ pháp lý các dự án?

Chủ tịch Lương Trí Thìn: Năm nay Công ty sẽ hoàn thiện pháp lý 8 dự án để đưa vào triển khai giai đoạn 2024-2025. Khi hoàn thiện, DXG sẽ công bố về các dự án này.

Tuy có kế hoạch tăng trưởng cho năm nay nhưng đây chưa phải con số ban lãnh đạo mong muốn. Năm 2024 sẽ là tiền đề để Công ty phát triển cho các giai đoạn 2025 đến 2030.

Dự án Opal Skyline đã làm tới đâu?

Chủ tịch Lương Trí Thìn: Dự án đã hoàn thiện và bắt đầu bàn giao từ quý 4/2023. Đến quý 1/2024, dự án đã bàn giao hết.

Tất cả tờ trình đều được thông qua.

Hà Lễ

FILI