ĐHĐCĐ DGW: Lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1, muốn thực hiện 2-3 thương vụ M&A mỗi năm

date
25/04/2024 14:25

Bài cập nhật 

ĐHĐCĐ DGW: Lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1, muốn thực hiện 2-3 thương vụ M&A mỗi năm

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) diễn ra vào chiều ngày 25/04, nhằm thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức và phát hành ESOP.


ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DGW chiều 25/04/2024

Tham vọng doanh nghiệp tỷ đô

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo DGW xác định mục tiêu kinh doanh năm 2024 tham vọng với doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt đạt 23 ngàn tỷ đồng và 490 tỷ đồng, tăng 22% và 38% so với con số thực hiện năm 2023.

Về cơ cấu doanh thu, trọng tâm vẫn sẽ là mảng điện thoại di động khi mang về 8,700 đồng (tăng 8%) và mảng máy tính xách tay, máy tính bảng mang về 6,550 tỷ đồng (tăng 11%). Các hoạt động còn lại gồm thiết bị văn phòng, thiết bị gia dụng, hàng tiêu dùng lần lượt tăng 60%, 44% và 78%. 

Để thực hiện, DGW cho biết tiếp tục duy trì quan hệ với các đối tác hiện có và tìm kiếm những đối tác tiềm năng mới; mở rộng kênh phân phối đa ngành, nâng cấp cơ sở vật chất, đội ngũ để phát triển ngành hàng mới, nâng cao thị phần, doanh thu và lợi nhuận.

Điểm đáng chú ý trong kế hoạch trên chính là việc DGW đặt đích đến tỷ đô: “Digiword xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2024 có sự tăng trưởng so với kế hoạch 2023, đảm bảo Công ty phát triển đúng định hướng và trở thành 'Công ty tỷ đô'".

Chủ tịch Đoàn Hồng Việt cũng chia sẻ thêm: "Tầm nhìn DGW là công ty tỷ đô, không chỉ doanh thu lợi nhuận. Đó là động lực để DGW tiếp tục tăng trưởng. Lợi thế quy mô sẽ ngày càng được phát huy giúp DGW hoạt động hiệu quả hơn, thu hút nhân tài để kiến tạo tương lai".

Quý 1 lãi ròng tăng trưởng 16% 

Tại đại hội, ban lãnh đạo DGW cho biết công ty ghi nhận doanh thu thuần 4,985 tỷ đồng và lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng trưởng tương ứng 26% và 16% so với cùng kỳ. 

Các mảng kinh doanh của DGW đều tăng trưởng về doanh thu trong quý 1, đáng chú ý mảng điện thoại thông minh và thiết bị văn phòng tăng trưởng mạnh nhất, với mức tăng trưởng tương ứng 29% và 48%. Mảng hàng tiêu dùng tăng trưởng mạnh, nhưng giá trị tuyệt đối còn chưa cao. Trong khi đó, mảng máy tính xách tay và máy tính bảng chỉ tăng trưởng nhẹ 4%, lên 1,139 tỷ đồng. 

Thảo luận

Chiến lược của DGW là đa dạng ngành hàng, giảm sự phụ thuộc doanh thu vào một ngành chính, nhưng hiện ICT vẫn đóng góp tỷ trọng khá cao trong cơ cấu doanh thu của DGW, vậy kế hoạch sắp tới như thế nào?

Chủ tịch Đoàn Hồng Việt: Đóng góp của 2 mảng điện thoại và máy tính vẫn là chủ đạo, nhưng tỷ trọng giảm dần qua thời gian, chủ yếu do các mảng khác tăng trưởng mạnh hơn. Nhìn vào năm kế hoạch năm 2024 này, các mảng mới tăng trưởng đáng kể so với điện thoại, laptop.

Ngành hàng ICT đã vận hành nhiều năm qua, khá hoàn thiện các kênh và sẽ chỉ tiếp tục bổ sung thêm các sản phẩm để tận dụng tốt hơn kênh phân phối. Với ngành hàng FMCG, DGW tập trung vào sản phẩm F&B, chăm sóc nhà ở (Home Care) và chăm sóc cá nhân (Personal Care).

Công ty có kế hoạch M&A trong tời gian tới hay không? Các công ty đã M&A có kế hoạch kinh doanh thế nào?

Chủ tịch Việt: M&A là định hướng phát triển quan trọng, công thức thành công là cung cấp cho các công ty mục tiêu nền tảng back-end vững chắc và giúp tối ưu hoạt động. Achison là một ví dụ điển hình, sau khi mua lại, DGW đã giúp chi phí giảm xuống và mục tiêu doanh thu 1,000 tỷ đồng cho năm 2024, tăng trưởng 50%.

DGW luôn đặt mục tiêu sẽ có 2-3 thương vụ M&A mỗi năm, việc M&A sẽ giúp DGW tiến nhanh hơn, tận dụng thế mạnh về hiểu biết thị trường của DGW, cũng như nền tảng back-end vững chắc.

Đánh giá tác động của tỷ giá?

Tổng Giám đốc Đặng Kiện Phương: Tỷ giá hiện đang rất nóng trong tất cả công ty hoạt động liên quan đến ngoại tệ, nhưng với kinh nghiệm gần 30 năm kinh doanh thì DGW đã lên kế hoạch phòng hộ (hedging) tỷ giá tốt. Nhờ đó, tình hình tỷ giá không tác động đến hoạt động của DGW.

Chia sẻ về triển vọng mảng cầm đồ?

Chủ tịch Việt: Cầm đồ chỉ là một trong các hoạt động của Vietmoney, ngoài ra Vietmoney cũng có thể cung cấp tín dụng tiểu thương, phù hợp với định hướng phân phối FMCG của DGW.

Vietmoney cũng có hệ thống để sẵn sàng kinh doanh máy tính, điện thoại di động đã qua sử dụng. Theo dữ liệu DGW có, thị trường này rất lớn, ví dụ như vòng đời iPhone có thể lên đến 6 năm, qua nhiều đời chủ, từ đó tạo ra số lượng giao dịch lớn.

Ông Việt nhấn mạnh thêm, DGW đang kinh doanh các sản phẩm mới và rất khó để có thể kinh doanh sản phẩm đã qua sử dụng, nhưng đó lại là thế mạnh của Vietmoney. Đồng thời, Vietmoney có thể tận dụng chuỗi dịch vụ Dcare của DGW.

Hiện tại đã có hợp tác nào với Viettel Construction chưa?

Chủ tịch Việt: Viettel Construction có nhiều hoạt động có thể kết hợp với DGW. Thực tế, DGW đã triển khai nhiều hoạt động kinh doanh với Viettel Construction.

Kích cỡ thị trường và kỳ vọng về mảng thiết bị bảo hộ và FMCG trong năm 2024?

Chủ tịch Việt: Achison chuyên cung cấp các phụ kiện, thiết bị bảo hộ cho các nhà máy. Hiện công ty này chiếm tỷ trọng 10% thị trường, không quá cao. Nhưng việc Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của khu vực và thế giới sẽ tạo cơ hội tăng trưởng dài hạn với tốc độ cao ở mảng này.

Sản phẩm đã qua sử dụng gặp vấn đề về hóa đơn VAT, Công ty đánh giá thế nào về vấn đề này?

Chủ tịch Việt: Đây chính là vấn đề lớn nhất của sản phẩm đã qua sử dụng. Hiện khoảng 99% thị trường nằm ở các cửa hàng nhỏ lẻ và không có thuế, trong khi DGW phải tuân thủ thì đó là bất lợi. Tuy nhiên lãnh đạo DGW tự tin vì có Dcare và vẫn có những tệp khách hàng nhất định sẵn sàng trả giá cao hơn để đảm bảo chất lượng.

Tại sao DGW đặt mục tiêu tăng trưởng đến 70% tại mảng FMCG trong năm 2024?

Tổng Giám đốc Phương: Năm 2023, mảng FMCG đã tăng trưởng 100% so với cùng kỳ và DGW tự tin sẽ tăng trưởng thêm 70%.

Với FMCG, DGW xác định chiến lược rõ ràng trong các mảng là Home Care, Personal Care và F&B. trong đó DGW mới chỉ tham gia vào F&B trong năm 2023, trong khi mảng này rất lớn và DGW mới chỉ phân phối trên kênh MT, trong khi còn có rất nhiều dự địa tăng trưởng trên On-trade và mở rộng phân phối cho FMCG.

Sau bao nhiêu năm nữa, DGW có thể đạt được mức lãi sau thuế như trước dịch COVID-19?

Chủ tịch Việt: Tầm nhìn dài hạn của DGW là tăng trưởng hai con số trong nhiều năm, có năm DGW tăng trưởng lãi sau thuế 240%. Những năm gần đây với nhiều khó khăn, DGW ghi nhận sụt giảm, nhưng khi nhìn lại kết quả thì vẫn có tăng trưởng so với mùa dịch và phù hợp với mục tiêu tăng trưởng dài hạn. Quý cổ đông có thể tính thử dựa trên con số tăng trưởng 15-20% để biết đến năm bao nhiêu đạt được mức trước dịch.

Năm 2023 không đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn có ESOP?

Chủ tịch Việt: Chương trinh ESOP đã gián đoạn từ năm trước, năm nay mới quay trở lại và là nguồn động viên to lớn với đội ngũ nhân sự. DGW không ngại đặt kế hoạch cao và thực tế có tốt hơn so với các công ty cùng ngành đang niêm yết. Do đó, DGW có kế hoạch phát hành ESOP với chỉ 50% số lượng những năm làm ăn thuận lợi.

Mảng dược của DGW có lộ trình doanh thu cho từng năm hay không?

Chủ tịch Việt: Mảng dược có sự tăng trưởng nhất định nhưng còn nhiều rào cản và chưa đạt kỳ vọng. Tôi kỳ vọng tương lai mảng dược sẽ được cải thiện.

Mảng nào sẽ bù lại tăng trưởng cho mảng ICT đang chậm lại?

Chủ tịch Việt: Nhìn về trung hạn, mảng ICT vẫn có cơ hội tăng trưởng một chữ số. Dẫn chứng giữa thị trường Việt Nam và Thái Lan như tổng thị trường laptop là bằng nhau nhưng số dân Việt Nam gấp rưỡi Thái Lan, đồng thời nền kinh tế Việt Nam bé hơn nhưng tăng trưởng nhanh hơn. Do đó, khi người dân có đủ điều kiện, doanh nghiệp mở rộng kinh doanh thì mảng này sẽ tăng trưởng.

Cho tầm nhìn đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của mảng điện thoại, máy tính xách tay có thể sụt giảm về còn 65%, mặc dù vẫn đang tăng trưởng.

DGW có kế hoạch đẩy mạnh đồ bảo hộ, an toàn phòng sạch làm ngành hàng chiến lược trọng tâm trong tương lai hay không?

Chủ tịch Việt: 2024 và các năm tiếp theo, mảng thiết bị bảo hộ, vật tư phụ kiện cho nhà máy của Achison và mảng thiết bị văn phòng của DGW có thể hỗ trợ cho nhau, cụ thể là Achison sẽ mở rộng danh mục sản phẩm thông qua các sản phẩm mà DGW đang có thế mạnh.

Vừa qua DGW đã giúp Achison mở chi nhánh tại Hà Nội để có thể tiếp cận các nhà máy, khu công nghiệp phía Bắc. Với kỳ vọng thị trường còn nhiều tăng trưởng, DGW tin rằng còn nhiều tương lai tươi sáng ở phía trước. DGW cũng có kế hoạch M&A với những công ty tương tự như Achison.

Chuỗi kinh doanh truyền thống đang gặp khó khăn, trong khi kênh online đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ với các nhà bán lẻ nhỏ hơn có ảnh hưởng gì đến DGW không? DGW có kế hoạch phân phối đến các nhà bán lẻ nhỏ hơn không?

Chủ tịch Việt: Ngoài những chuỗi bán lẻ lớn thì hiện tại DGW cũng đang bán cho các nhà bán lẻ nhỏ hơn, cũng như bán cho các nền tảng online (Lazada, Shopee...). Ngoài ra còn vận hành mảng kinh doanh D2C (trực tiếp đến người tiêu dùng), đại diện cho hãng sản xuất mở các cửa hàng chính hãng trên các online platform và phục vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

Ông Việt nhấn mạnh thêm, DGW không phải chưa làm mà đã làm rất nhiều và làm từ lâu.

Chia sẻ thêm về đóng góp doanh thu, lợi nhuận của các mảng mới M&A vào kết quả kinh doanh 2024?

Chủ tịch Việt: Với Achison, kế hoạch đóng góp doanh thu 1,000 tỷ và lãi sau thuế 50 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận cao hơn DGW. Còn Vietmoney mới chỉ hòa vốn trên cấp độ cửa hàng.

Năm 2024 rồi mà vẫn có nhà đầu tư nhầm lẫn DGW là đối thủ của giữa MWGFRT, ban lãnh đạo chia sẻ lại về sự khác biệt này?

Chủ tịch Việt: DGW là nhà kiến tạo thị trường, giúp các hãng tạo dựng nhu cầu thị trường và phục vụ nhu cầu đó, hoạt động trải rộng từ khâu nghiên cứu thị trường đến bảo hành. Khách hàng của DGW là các nhà bán lẻ từ online đến truyền thống, từ lớn đến nhỏ.

Lợi nhuận ước tính của Vietmoney trong năm 2024, doanh thu của Vietmoney sẽ phân bổ vào mảng nào?

Chủ tịch Việt: Vietmoney mang về doanh thu dịch vụ nên khá thấp, đồng thời chưa có lợi nhuận, do đó chưa hạch toán doanh thu vào nhóm cụ thể nào. Còn hoạt động kinh doanh hàng qua sử dụng mới ở diện nghiên cứu, chưa phát sinh doanh thu đáng kể. Trong tương lai khi Vietmoney có nhiều cửa hàng hơn, doanh thu lớn hơn thì sẽ có báo cáo riêng dành cho Vietmoney.

Tình hình và kế hoạch với các thương hiệu mới, cụ thể là bánh gạo, sản phẩm Mitsuei? DGW chỉ phân phối hay vận hành giúp hãng bằng trọn bộ dịch vụ?

Tổng Giám đốc Phương: Sản phẩm bánh gạo thuộc nhóm ngành F&B, với thế mạnh hiện có trong kênh MT thì dĩ nhiên sản phẩm này sẽ được đưa vào đó. Bên cạnh đó, DGW sẽ xây dựng hệ thống phân phối cho nhãn hàng này. Còn với Mitsuei, DGW cũng thưc hiện biện pháp tương tự.

Chủ tịch Việt: Các sản phẩm hàng tiêu dùng được DGW phân phối đều làm trọn bộ dịch vụ.

Chia cổ tức tỷ lệ 35%, phát hành 2 triệu cp ESOP

Tại đại hội lần này, HĐQT DGW trình ĐHĐCĐ thông qua phương án chia cổ tức 2023 với tổng tỷ lệ 35%, bao gồm 5% bằng tiền mặt (1 cp được nhận 500 đồng) và 30% bằng cổ phiếu (100 cp được nhận thêm 30 cp).

So với thực tế phân phối lợi nhuận 2022, DGW dự kiến giảm một nửa phần cổ tức tiền mặt, nhưng sẽ quay trở lại với cổ tức bằng cổ phiếu.

DGW cũng có kế hoạch phát hành 2 triệu cp theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), toàn bộ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm. Với giá bán 10,000 đồng/cp, DGW dự kiến thu về 20 tỷ đồng.

Như vậy, thông qua 2 đợt phát hành cổ phiếu nêu trên, DGW dự kiến nâng số lượng cổ phiếu lên 219.2 triệu cp, tương đương vốn điều lệ gần 2,192 tỷ đồng.

Một nội dung cũng rất đáng chú ý khác cũng dự trình là việc thay đổi trụ sở chính từ số 195-197 Nguyễn Thái Bình, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TPHCM sang địa chỉ mới là tầng 15, Tòa nhà Etown Central, số 11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, quận 4, TPHCM.

Theo DGW, với cơ cấu nhân sự và quy mô hoạt động ngày càng phát triển thì mặt bằng tại số 195-197 Nguyễn Thái Bình không còn đáp ứng được nhu cầu hoạt động của Công ty.

Huy Khải

FILI