Dầu giảm mạnh trong tuần qua

date
20/04/2024 06:34

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc chiến tranh rộng hơn, qua đó làm gián đoạn nguồn cung dầu thô.

Hợp đồng dầu WTI và dầu Brent lần lượt sụt 3% và 3.4% trong tuần này, xoá sạch mức tăng đạt được khi nhà đầu tư lo ngại rằng Israel và Iran đang trên bờ vực của một cuộc chiến.

Tâm lý thị trường đã chuyển từ sợ hãi sang nhẹ nhõm trong tuần này, sau khi Israel và các đồng minh do Mỹ dẫn đầu đã ngăn chặn cuộc tấn công của Iran vào Israel vào cuối tuần trước. Chính phủ Netanyahu dường như đã chịu khuất phục trước áp lực quốc tế để tránh leo thang, chờ đợi nhiều ngày để trả đũa và cuối cùng tiến hành một cuộc tấn công hạn chế nhằm vào Iran vào ngày thứ Sáu (19/04).

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/04, hợp đồng dầu WTI tiến 0.5% lên 83.14 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent cộng 0.21% lên 87.29 USD/thùng. Hai hợp đồng này phần lớn đã xoá bỏ phần bù rủi ro được tính vào giá sau khi Israel tấn công toà nhà ngoại giao của Iran ở Syria vào đầu tháng, sự kiện gây ra đợt xung đột hiện nay.

Cuộc tấn công trả đũa của Israel vào ngày thứ Sáu rất im ắng và được tính toán cẩn thận bằng cách sử dụng các gói thuốc nổ nhỏ và máy bay không người lái thay vì máy bay có người lái. Do đó, các chuyên gia phân tích cho rằng chu kỳ leo thang xung đột giữa Israel và Iran đã kết thúc, ít nhất là cho đến khi có các cuộc tấn công trực tiếp chống lại nhau.

Nhìn chung, vẫn còn quá sớm để để xác định điều gì có thể xảy ra tiếp theo.

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất đối với thị trường trong cuộc chiến tranh Trung Đông ngày càng mở rộng là việc xuất khẩu dầu từ Vịnh Ba Tư sẽ bị cắt đứt. Khu vực này chịu trách nhiệm vận chuyển hơn 20 triệu thùng dầu/ngày.

Sự gián đoạn hoặc đóng cửa eo biển Hormuz, một điểm nghẽn quan trọng nằm giữa Oman và Iran, nơi 20% sản lượng dầu toàn cầu lưu chuyển mỗi ngày, cũng sẽ khiến giá dầu tăng cao hơn.

Sự gián đoạn ở Hormuz sẽ rất nghiêm trọng đối với nền kinh tế thế giới, có khả năng đẩy giá dầu lên mức 3 con số, và dẫn đến sự phá huỷ nhu cầu dầu.

An Trần (theo CNBC)

FILI