Chủ tịch Đặng Tuấn Tú (SGN): “Sân bay Long Thành sẽ quyết định tương lai của Công ty”

date
25/04/2024 14:02

Chủ tịch Đặng Tuấn Tú (SGN): “Sân bay Long Thành sẽ quyết định tương lai của Công ty”

Triển vọng ngành hàng không năm 2024 và vấn đề đấu thầu tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành là những điểm nóng được bàn luận tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS, HOSE: SGN) vào sáng ngày 25/04.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn được tổ chức vào sáng ngày 25/04. Ảnh: VH

Năm 2024 còn khó hơn năm 2023

Đánh giá về năm 2024, ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch HĐQT SGN, cho rằng ngành hàng không sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn, thậm chí còn khó hơn cả năm 2023.

Chủ tịch SGN lý giải quá trình phục hồi của quốc tế vẫn còn chậm, vì nhiều yếu tố như chiến tranh, xung đột, căng thẳng chính trị, lạm phát và sự giảm tốc của kinh tế thế giới. “Điều này dẫn tới thu nhập của người dân các nước có giảm xuống và khiến nhu cầu đi lại du lịch của thế giới không được như trước đây. Do đó, tăng trưởng phục hồi sẽ chậm”, ông Tú chia sẻ.

Theo ông Tú, hai thị trường khách du lịch lớn của Việt Nam là Trung Quốc và Nga đều bị ảnh hưởng.

Kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm, và Chính phủ nước này có xu hướng kích cầu du lịch nội địa chứ không du lịch quốc tế. Ở Nga, cuộc chiến tranh kéo dài và biện pháp trừng phạt đang gây khó khăn cho ngành du lịch của nước này. “Năm nay mới cấp slot cho các chuyên bay trực tiếp tới thị trường Nga, nhưng vẫn còn rất khó khăn”, ông nói.

Với hàng không trong nước, ông Tú đánh giá sau 2 năm dịch, các hãng bay đã bị giảm sút đáng kể về nguồn lực.

Theo vị này, đội ngũ tàu bay của các hãng bay đã giảm sâu, nhất là Bamboo Airways, từ 30 tàu chỉ còn 7-8 tàu. Còn hai hãng hàng không lớn là Vietnam AirlinesVJC, đội ngũ tàu bay bị ảnh hưởng bởi dộng cơ NEO 320-321 gặp trục trặc, do đó phải ngưng để khắc phục. “Lượng tàu ngừng khai thác đã chiếm 20-30% tàu bay của hai hãng này”, ông Tú nói.

Như thế mới thấy rằng năng lực vận chuyển của các hãng đã thu hẹp, trong khi tình hình tài chính cũng suy yếu rất nhiều. “Ngành hàng không vẫn bị ảnh hưởng và chưa quay trở lại, các hãng hàng không không nâng dc năng lực khai thác và còn chậm trả cho các nhà cung cấp dịch vụ như SGN”, ông nói.

Trong năm 2023, Công ty đã trích lập dự phòng 70% với khoản phải thu ở Bamboo Airways (đã trích lập 53.6 tỷ đồng), đồng thời cũng trích lập 6.6 tỷ đồng với khoản phải thu từ Vietravel Airlines.

Sân bay Long Thành là tương lai của SGN

Với những khó khăn trên, SGN trình cổ đông kế hoạch kinh doanh 2024 tăng trưởng nhẹ. Trong đó, doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 1,499 tỷ đồng, tương đương năm trước; lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng, tăng gần 6%.

Năm nay, Công ty sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới khách hàng, củng cố thương hiệu và giữ gìn khách hàng và phát triển khách hàng mới.

Trọng tâm thứ 2 là dồn mọi nguồn lực cho việc đấu thầu tại Sân bay Long Thành - một dự án được mô tả là mở ra nhiều triển vọng hứa hẹn cho ngành hàng không và dự kiến triển khai giai đoạn 1 từ năm 2026. ACV là chủ đầu tư dự án khổng lồ này.

Theo đó, SGN sẽ tham gia đấu thầu dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 01 và 02 - Cảng HKQT Long Thành.

Nói về tầm quan trọng của Sân bay Long Thành, ông Tú, cũng là một trong những đại diện cho phần vốn của ACV tại SGN, nhấn mạnh: “Sân bay Long Thành quyết định sự tồn tại và phát triển trong tương lai của Công ty”.

Bởi lẽ theo phương án nghiên cứu khả thi (FS), khi bắt đầu khai thác giai đoạn 1, 80% đường bay quốc tế sẽ chuyển về Long Thành. “Như vậy nếu không thắng thầu ở sân bay Long Thành, chúng ta sẽ thiệt hại rất nhiều khi các chuyến bay quốc tế ở Tân Sơn Nhất bị chuyển về Long Thành. Nói như thế để thấy rằng Sân bay Long Thành sẽ quyết định sự tồn tại của công ty trong những năm tới”, ông Tú khẳng định.

Không chỉ là phục vụ mặt đất

Vị lãnh đạo SGN cũng chia sẻ thêm khi triển khai dịch vụ ở Sân bay Long Thành, Công ty sẽ xúc tiến nhiều bước để phát triển dịch vụ ở Long Thành chứ không chỉ phục vụ mặt đất cho các hãng hàng không.

“SGN sẽ liên kết các dịch vụ nằm trong hệ sinh thái của ACV, chẳng hạn như hoạt động trong nhà ga, hoạt động hàng hoá. Như vậy, chúng ta mới phát triển mạnh mẽ ở Long Thành. Đây là các định hướng mới”, ông nhận định.

Nếu trúng thầu ở Long Thành, SGN sẽ chi gần 174 tỷ đồng, trong đó có 51 tỷ đồng cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (thiết bị sân đỗ, công nghệ thông tin và chuẩn bị cho Cảng HKQT Long Thành) và 123 tỷ đồng cho việc đầu tư trang thiết bị tại Cảng HKQT Long Thành.

Vũ Hạo

FILI