Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

date
23/04/2024 16:27

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng sáng ngày 23/04/2024. Có 2 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô, tương đương 3,400 lượng vàng. Giá trúng thầu cao nhất là 81.33 triệu đồng/lượng và thấp nhất là 81.32 triệu đồng/lượng. Được biết, 2 tổ chức trúng thầu là Công ty SJC và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân – Giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM cho rằng, lượng đấu thầu thành công 3,400/16,800 lượng vàng, cũng không giải quyết được vấn đề bình ổn thị trường.

Đặc biệt là giá trúng thầu 81.3 triệu đồng/lượng, trong khi giá thị trường đang là 82 triệu đồng/lượng. Mục tiêu của NHNN muốn đầu thầu là kéo giảm khoảng cách giá vàng trong nước và giá vàng thế giới tiệm cận nhau. Mà giá tham chiếu ban đầu NHNN đưa ra là 80.7 triệu đồng/lượng.

“Phiên đấu thầu chỉ mang yếu tố tâm lý, giá tham chiếu và cả giá đầu thầu quá cao, nên không có tác dụng giúp giảm giá thị trường vàng trong nước, cho dù đấu thầu thành công. Dù có đấu thầu thành công 100,000 lượng giá vàng vẫn không thể giảm được giá vàng trong nước và vẫn neo ở mức cao.

Giá vàng đấu được quá cao, nếu tổ chức bán ra cũng phải cao hơn giá 81.32 triệu đồng/lượng và vẫn phải có phần lời từ 1-2%. Rõ ràng phiên đấu thầu không đạt mục tiêu đề ra ban đầu.

Do đó, trong các phiên đấu thầu sắp tới, NHNN nên cân nhắc giảm giá tham chiếu xuống. Đó cũng là lý do vì sao số lượng thành viên tham gia đấu thầu ít”, ông Huân đánh giá.

Trong phiên sáng, giá vàng miếng trong nước có giảm nhẹ và đến phiên chiều đã quay đầu tăng lại. Đến 15h43, giá vàng SJC giao dịch ở mức 81 - 83.3 tiệu đồng/lượng ở chiều mua - bán.

* 3,400 lượng vàng đã trúng thầu, giá đấu cao nhất 81.33 triệu đồng/lượng

* Chỉ đấu thầu sẽ không đủ để bình ổn thị trường vàng?

Cát Lam

FILI