Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

date
16/04/2024 19:02

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ Hoàng gia cam kết sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) để phát huy vai trò quan trọng của họ đối với nền kinh tế quốc gia.

Các SME tại Campuchia đóng vai trò là trụ cột của nền kinh tế quốc gia, tạo ra 70% việc làm và đóng góp 58% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Ngoài nhấn mạnh cam kết trên, Bộ trưởng Hem Vanndy, cũng ca ngợi vai trò của Khmer Enterprise trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và các SME trong những giai đoạn phát triển khác nhau của họ.

Khmer Enterprise còn được biết đến với tên gọi Trung tâm Xúc tiến Doanh nghiệp tại Campuchia. Các hoạt động của Khmer Enterprise nhằm mục đích xây dựng một hệ sinh thái doanh nghiệp sôi động và cung cấp hỗ trợ tài chính và phi tài chính cho các tổ chức xây dựng hệ sinh thái khác nhau.

Theo một thông báo, hôm 05/04 Khmer Enterprise đã tổ chức buổi lễ trao gói tài trợ cho 38 doanh nghiệp mới và SME nhằm giúp họ tăng cường khả năng tự chủ để phục hồi cân bằng kinh doanh, củng cố hoạt động và thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu.

Theo Bộ trưởng Hem Vanndy, Khmer Enterprise đã gặt hái được một số thành tựu đáng kể và sẽ tiếp tục nhiệm vụ củng cố hệ sinh thái doanh nghiệp tại Vương quốc, trong đó đặc biệt tập trung vào các SME tại đây.

Ông Vanndy nói: “Các doanh nghiệp khởi nghiệp và các SME là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Hoàng gia. Thông qua các biện pháp hỗ trợ kỹ thuật và cơ chế tài chính, Khmer Enterprise đang giúp các công ty trong nước tăng cường khả năng tự chủ bằng cách tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường của họ, nhờ vậy họ có thể tạo ra công ăn việc làm nhiều hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Campuchia”.

Theo Bộ trưởng Hem Vanndy, từ năm 2020, Khmer Enterprise đã triển khai nhiều chương trình khác nhau để cung cấp hỗ trợ tài chính trực tiếp cho hàng trăm doanh nghiệp mới và SME từ thủ đô cho đến các tỉnh thành trên khắp đất nước.

Các hoạt động của Khmer Enterprise bao gồm việc phát triển các chương trình khởi nghiệp, xây dựng các nền tảng cạnh tranh kinh doanh, kết nối doanh nhân với nhà đầu tư và hỗ trợ tài chính thông qua các chương trình khác nhau.

Theo một báo cáo gần đây, MISTI đã thực hiện đăng ký cho 1,406 SME mới hồi năm ngoái, tăng 1.43% và tạo ra 20,653 việc làm cho người dân trong nước. Với con số này, tổng số SME tại Campuchia tính đến cuối năm 2023 đạt 44,628 doanh nghiệp.

Theo báo cáo, các SME trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và đồ uống có 28,966 doanh nghiệp, chiếm 64.9% trong tổng số các SME đã đăng ký;  tiếp theo lĩnh vực chế biến thép và dệt may, có 5,493 và 3,527 doanh nghiệp, chiếm lần lượt 12% và 7.9% .

Để hỗ trợ các SME về mặt tài chính, Chính phủ Vương quốc cũng đã thành lập Ngân hàng SME Campuchia (SME Bank of Cambodia)  như một tổ chức thương mại với mục tiêu và hướng đi chiến lược chủ yếu phù hợp với các chính sách của Chính phủ đề ra.

Tính đến cuối năm 2023, SME Bank đã giải ngân hơn 200 triệu USD cho ít nhất 2,500 SME nhằm giúp họ mở rộng hoạt động kinh doanh.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI