Thước đo lạm phát yêu thích của Fed tăng 2.8% trong tháng 2, khớp với dự báo

date
29/03/2024 21:49

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed tăng 2.8% trong tháng 2, khớp với dự báo

Chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng đúng như kỳ vọng trong tháng 2/2024.

Trong tháng 2/2024, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi – loại trừ thực phẩm và năng lượng – tăng 2.8% so với cùng kỳ và tăng 0.3% so với tháng trước, theo dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ. Cả hai con số này đều khớp với dự báo của các chuyên gia. Hồi tháng 1/2024, PCE lõi cũng tăng 2.8% so với cùng kỳ.

Nếu bao gồm cả thực phẩm và năng lượng, PCE tổng thể tăng 0.3% so với tháng trước, thấp hơn so với dự báo 0.4% của các chuyên gia. Còn nếu so với cùng kỳ, chỉ số này tăng 2.5%, khớp với dự báo.

Cả thị trường cổ phiếu và trái phiếu Mỹ đều nghỉ giao dịch trong ngày 29/03 nhân dịp Lễ Ngày thứ Sáu Tuần thánh.

Fed sẽ xem xét cả PCE tổng thể và PCE lõi trong quá trình ra chính sách. Tuy nhiên, Fed thường xem trọng PCE lõi hơn vì họ cho rằng chỉ số này đo lường áp lực lạm phát dài hạn tốt hơn. Hiện NHTW Mỹ đặt mục tiêu lạm phát ở mức 2% và PCE lõi chưa bao giờ giảm xuống dưới mức này trong 3 năm qua.

“Chẳng có gì đáng ngạc nhiên trong dữ liệu này. Rõ ràng, đây không phải là số liệu Fed muốn thấy, nhưng tôi không nghĩ báo cáo này sẽ gây bất ngờ cho bất kỳ ai”, Victoria Greene, Giám đốc đầu tư tại G Squared Private Wealth, cho biết.

Chi phí năng lượng ngày càng tăng đã góp phần khiến PCE tăng mạnh. Trong tháng 2/2024, chí phí năng lượng tăng 2.3% so với tháng trước. Còn chi phí thực phẩm nhích nhẹ 0.1%.

Áp lực lạm phát đến nhiều hơn từ phía hàng hoá, với mức tăng 0.5%, trong khi chi phí dịch vụ chỉ tăng 0.3%. Xu hướng này trái ngược với năm ngoái, khi giá dịch vụ tăng 3.8%, còn giá hàng hoá giảm 0.2%.

Bên cạnh áp lực lạm phát, chi tiêu tiêu dùng cũng tăng 0.8% so với tháng trước, cao hơn dự báo tăng 0.5%. Điều này có thể gây thêm áp lực lạm phát. Thu nhập cá nhân tăng 0.3% so với tháng trước, thấp hơn dự báo 0.4%.

Báo cáo PCE được đưa ra sau khi Fed vừa giữ nguyên lãi suất và cho biết vẫn chưa có đủ tiến triển về lạm phát tại cuộc họp tháng này. Trong biểu đồ dot-plot, các quan chức Fed dự báo có 3 đợt hạ lãi suất trong năm nay và năm 2025.

Thị trường dự báo Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp diễn ra vào ngày 01/05, và sau đó giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 6/2024.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI