Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

date
28/03/2024 16:55

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong việc cạnh tranh.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Trong bài phát biểu tại công ty pin mặt trời Suniva vào ngày 27/03, bà Yellen lên án việc Trung Quốc sử dụng kinh tế toàn cầu như một nơi xả sản phẩm năng lượng sạch với giá rẻ.

"Tôi lo ngại kinh tế toàn cầu sẽ dần giống với Trung Quốc: Tràn ngập sản phẩm do dư thừa công suất. Điều này bóp méo giá cả, tác động tiêu cực tới các mô hình sản xuất và gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và lao động tại Mỹ", vị quan chức Mỹ nhận định.

Bà Yellen giải thích rằng Trung Quốc đang dư cung xe điện, pin năng lượng mặt trời và lithium-ion. Những sản phẩm này có thể được bán ra các quốc gia khác với giá rẻ hơn, làm cho các ngành sản xuất xanh ở Mỹ và các nước khác gặp khó khăn trong việc cạnh tranh.

Trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới, bà Yellen dự định trao đổi với các nhà lãnh đạo của đất nước này về vấn đề này và khuyến khích họ đưa ra các biện pháp cần thiết để giải quyết tình trạng này. Đây sẽ là vấn đề được bàn luận chính trong chuyến thăm sắp tới của bà.

Lo ngại này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn còn, mặc dù có nhiều nỗ lực để giảm bớt sự căng thẳng. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11/2023 nhằm cố gắng cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

Đồng thời, bà Yellen cũng lên án những biện pháp không công bằng của Trung Quốc trong việc muốn thống trị thị trường xe hơi toàn cầu, đồng thời dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ. Ông Biden cũng đã mở cuộc điều tra với xe hơi thông minh Trung Quốc, đánh giá rằng chúng có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI