Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

date
28/03/2024 15:16

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Trong một bài đăng gần 5,000 chữ trên mạng xã hội LinkedIn, nhà sáng lập quỹ đầu cơ Bridgewater Associates tỏ ra đồng tình với lời cảnh báo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về những thay đổi chưa từng thấy trong 1 thế kỷ qua. Ông khuyến nghị rằng Trung Quốc cần thực hiện các biện pháp để kiểm soát vấn đề nợ.

“Một đất nước có quá nhiều nợ, khoảng cách giàu nghèo lớn, và đối mặt với xung đột quyền lực lớn trong nước và quốc tế, cùng với những thay đổi đột phá về bản chất và công nghệ. Khả năng cao là đất nước đó sẽ phải đối mặt với ‘cơn bão trăm năm có 1’", ông viết trên LinkedIn.

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio

Ông nói thêm rằng căng thẳng Trung-Mỹ đang khiến các nhà đầu tư nước ngoài đa dạng hóa hoặc rời khỏi Trung Quốc vì sợ bị phân biệt đối xử. Điều đó khiến Trung Quốc gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư và nếu không dung hòa được các xung đột về kinh tế và văn hóa thì nguy cơ xảy ra chiến tranh trong 10 năm tới là rất cao.

Dalio trước đây từng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với một số chính sách kinh tế của Bắc Kinh, đồng thời cũng có hoạt động kinh doanh ở đó. Ông đã cảnh báo về nguy cơ xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc trong nhiều năm.

Để kiểm soát vấn đề nợ, Dalio khuyến nghị Trung Quốc nên thiết kế một chiến lược để giảm đòn bẩy tài chính cùng lúc với việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, ông cũng nhận thức rằng các biện pháp như vậy sẽ gặp khó khăn và nguy hiểm về mặt chính trị do dẫn đến những thay đổi lớn về mức độ giàu có.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI