Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

date
28/03/2024 18:29

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Tiếp tục giằng co

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Sau nhịp bật tăng mạnh đầu phiên 28/03, VN-Index dần chững lại và vận động rung lắc giằng co trong hầu hết phần còn lại của phiên giao dịch. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đóng vai trò nâng đỡ chính cho chỉ số, tạo hiệu ứng rút chân nến và bảo toàn được phần lớn thành quả tăng điểm ngay từ đầu phiên. Mặc dù vậy, những nỗ lực của nhóm dẫn dắt vẫn chưa thể giúp cho chỉ số đóng cửa trên mốc đỉnh ngắn hạn, cho thấy áp lực từ phe bán vẫn tương đối quyết liệt.

KBSV đánh giá nhiều khả năng VN-Index tiếp tục vận động rung lắc giằng co trong vùng 1,300 điểm (+/-10 điểm), và rủi ro đảo chiều xu hướng vẫn nên được lưu ý nếu chỉ số xuất hiện những phiên bulltrap mạnh hoặc tăng vượt đỉnh nhưng không đi kèm khối lượng giao dịch tăng tương xứng.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm, ưu tiên cơ cấu tỷ trọng danh mục về ngưỡng an toàn khi chỉ số hoặc cổ phiếu đang nắm giữ vượt đỉnh.

Hạn chế mua mới

CTCK Vietcombank (VCBS)VN-Index kết phiên 28/03 tăng điểm với động lực chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và đóng phiên hình thành nến hammer.

Ở khung đồ thị ngày, VN-Index tiếp tục bám sát đường trên dải Bollinger band, 3 chỉ báo MACD, RSI, CMF vẫn đang hướng lên, tuy nhiên xác suất hình thành phân kỳ âm vẫn cần được tính đến nếu áp lực bán xuất hiện mạnh ở khu vực kháng cự 1,290-1,300 điểm.

Ở khung đồ thị giờ, đường Histogram của chỉ báo MACD cho dấu hiệu hình thành phân kỳ âm, và RSI đã tiếp tục hình thành đỉnh, cùng với việc DI+ hướng xuống và ADX đang dưới 20 cho thấy VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại, chỉ duy trì tỷ trọng đối với những nhóm ngành đang thu hút dòng tiền tốt như chứng khoán, ngân hàng. Điểm số chung chủ yếu vẫn chịu tác động trực tiếp của 2 nhóm nêu trên và có thể sẽ chịu áp lực lớn nếu cổ phiếu ngân hàng xuất hiện nhịp điều chỉnh sau nhịp tăng tốt vừa qua.

Áp lực chốt lời sẽ gia tăng

CTCK Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, về mặt xu hướng, VN-Index duy trì tín hiệu tích cực trong ngắn hạn khi nằm trên các đường trung bình quan trọng. Các chỉ báo kỹ thuật như SAR, MACD và cặp DI+,DI- đều ghi nhận tín hiệu tích cực củng cố cho xu hướng hiện tại. Ngoài ra, chỉ số đang nằm ngoài Band trên của dải Bollinger Bands. Trong giai đoạn hiện nay, vùng 1,250-1,260 điểm đang đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Phiên đóng cửa tăng điểm hôm nay, giúp VN-Index duy trì nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm và ngày càng tiệm cận mốc kháng cự cao nhất trong vùng này. Beta nhận định trong các phiên giao dịch tiếp theo, có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh và thị trường đang có dấu hiệu nóng lên, các nhà đầu tư nên thận trọng, tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro trong ngắn hạn.

Về tầm nhìn trung dài hạn, nếu tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư được duy trì cùng với kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian tới và các tin tức tích cực về vĩ mô sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho thị trường hướng đến công phá vùng kháng cự này.

Tăng sau khi tích lũy

CTCK Shinhan (SSV)VN-Index duy trì đà tăng tốt khi dòng tiền được nhóm ngân hàng dẫn dắt. Lực bán của nước ngoài khá mạnh nhưng không vẫn được nhà đầu tư cá nhân hấp thụ tốt. Nhìn chung thị trường sau khi có nhịp tích lũy trong khu vực 1,230-1,280 điểm, thì đã tiếp tục xu hướng tăng.

Nhà đầu tư lưu ý khu vực này như là một vùng hỗ trợ trong thời gian tới. Và xem xét ngưỡng kháng cự tiếp theo lần lượt là 1,300 và 1,400 điểm.

Giao dịch trong vùng 1,280-1,300 để tìm điểm cân bằng

CTCK BIDV (BSC): Trong những phiên giao dịch tới, thị trường khả năng sẽ giao dịch trong vùng 1,280-1,300 để tìm điểm cân bằng.

 

Tiép tục tăng điểm ngắn hạn

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Với nền tích lũy hiện tại, SHS cho rằng khả năng thị trường có thể tiếp tục tăng điểm ngắn hạn và hướng tới ngưỡng cản 1,300 điểm trong các phiên tới.

Về góc nhìn trung hạn VN-Index đang dần tích lũy nền tin cậy dần để sẵn sàng cho nhịp bùng nổ tiếp theo hình thành uptrend, tuy nhiên nếu thời gian tích lũy quanh cản mạnh 1,300 điểm dài hơn thì độ tin cậy của nhịp tăng sẽ cao hơn. Trong kịch bản tiêu cực hơn thị trường sẽ có điều chỉnh và trở lại vận động trong kênh tích lũy 1,150-1,250 điểm hoặc 1,300 điểm.

Kiểm tra vùng cản 1,300-1,310

CTCK Rồng Việt (VDSC): Với nỗ lực hiện tại, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục chiều hướng tăng điểm trong thời gian gần tới và kiểm tra vùng cản 1,300-1,310 điểm. Dự kiến nguồn cung chốt lời sẽ gia tăng trở lại tại vùng cản này.

Nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng nới rộng nhịp tăng của thị trường nhưng cần cần quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá trạng thái thị trường. Hiện tại nên ưu tiên các cổ phiếu đang có tín hiệu tốt từ vùng hỗ trợ để nắm giữ, tuy nhiên vẫn nên cân nhắc chốt lời hoặc giảm tỷ trọng tại các cổ phiếu đang gặp khó khăn tại vùng kháng cự.

Tiềm ẩn rủi ro đảo chiều

CTCK Asean (Aseansc): Xu hướng tăng chưa thực sự bền vững và thị trường tiềm ẩn rủi ro đảo chiều. Bên cạnh đó, việc khối ngoại đẩy mạnh bán ròng cũng là vấn đề cần lưu ý. VN-Index được dự báo có xác suất cao kiểm định lại vùng hỗ trợ gần 1,280-1,290 điểm trong phiên tới (29/03). Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua mới  mà thiết lập các mức hiện thực hóa lợi nhuận nếu đạt tỷ suất sinh lời cao hơn 10%.

Cần quan sát kỹ thị trường

CTCK Tiên Phong (TPS): Thị trường tiếp tục tìm đến những vùng giá cao nhưng thanh khoản vẫn không tăng tương ứng. Điều này tiếp tục làm TPS duy trì việc cần quan sát kỹ thị trường. Nhóm tăng điểm trong giai đoạn gần đây thường tập trung vào nhóm vốn hóa cỡ lớn và vốn hóa cỡ vừa. Dòng tiền cũng đang có xu hướng phân hóa rõ hơn ở các phiên gần đây khi tập trung nhiều hơn vào các cổ phiếu trong VN30.

Nếu thanh khoản không tăng lên mức 1.2 tỷ cổ phiếu trở lên (trong 5 phiên nữa) thì thị trường vẫn còn tiềm ẩn rủi ro hoặc bất ngờ điều chỉnh. Ngược lại, giá tăng và thanh khoản tăng trên 1.2 tỷ cổ phiếu được giao dịch trong phiên sẽ xác nhận xu thế tăng được tiếp diễn của VN-Index.

Củng cố thêm đà tăng điểm

CTCK Agribank (Agriseco Research): Việc tiếp tục bám sát biên trên của dải Bollinger cùng thanh khoản cải thiện đang củng cố thêm cho đà tăng điểm của chỉ số. Ngưỡng hỗ trợ 1,280 điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ gần trong các nhịp rung lắc.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các vị thế trung và dài hạn, đồng thời gia tăng một phần tỷ trọng trading ngắn hạn khi chỉ số lùi về ngưỡng hỗ trợ được đề cập. Các nhóm ngành như thép, chứng khoán, bán lẻ được kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong thời gian tới.

Tiếp tục hướng về các mức cao hơn

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn. Đồng thời, thị trường bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên xu hướng tăng ngắn hạn sẽ rõ ràng hơn trong những phiên giao dịch tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt hoàn toàn mức kháng cự 1,291 điểm trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và mua mới ở nhịp điều chỉnh.

Tiếp diễn xu hướng phục hồi

CTCK Phú Hưng (PHS): Thị trường đang tiếp diễn xu hướng phục hồi sau phiên tăng 28/03. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn. Trong đó ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

 

Khang Di

FILI