Hơn 1000 công ty được Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thành lập

date
18/11/2023 22:00

Hơn 1000 công ty được Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thành lập

Theo bản kết luận điều tra vụ án của Bộ Công An, hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát đã thành lập hơn 1,000 doanh nghiệp gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước có liên quan chặt chẽ với nhau. Đáng chú ý, một số lượng lớn công ty “ma” được thành lập chỉ để rút tiền Ngân hàng SCB để Lan sử dụng.

Theo bản kết luận điều tra vụ án của Bộ Công An ngày 12/11/2023 cho biết, Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát (hệ sinh thái VTP) được xây dựng và hoạt động theo mô hình CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn VTP) giữ vai trò trung tâm, nắm giữ cổ phần, kiểm soát toàn bộ hoạt động của các công ty trong hệ sinh thái và thường không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh.

Quá trình hoạt động, Tập đoàn VTP đã xây dựng hệ sinh thái VTP với hơn 1,000 doanh nghiệp gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước, được chia thành nhiều tầng lớp, với hàng trăm cá nhân được thuê đứng tên đại diện pháp luật hoặc là người có quan hệ họ hàng, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn VTP. Và được chia làm 4 nhóm chính có quan hệ chặt chẽ với nhau.

Cụ thể, nhóm định chế tài chính tại Việt Nam trong đó có Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI), CTCP đầu tư tài chính Việt Vĩnh Phú (Công ty Việt Vĩnh Phú) trong đó SCB có vai trò đặc biệt quan trọng, được sử dụng như một công vụ tài chính để cấp vốn cho các Công ty trong hệ sinh thái VTP.

Ở nhóm thứ 2 gồm các công ty có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam phần lớn hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhà hàng, khách sạn... đều là công ty có vốn điều lệ lớn, nắm cổ phần chi phối các công ty con, công ty thành viên, như CTCP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula có vốn điều lệ 18,000 tỷ đồng, CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông (Công ty An Đông) vốn điều lệ 9,000 tỷ đồng...

Nhóm thứ 3 là các công ty được gọi công ty “ma” tại Việt Nam được thành lập để lấy pháp nhân góp vốn đầu tư vào các dự án, vay vốn ngân hàng, thực hiện việc đảo nợ hoặc ký hợp đồng hợp tác, thi công …

Và nhóm cuối cùng là mạng lưới công ty tại nước ngoài. Bà Trương Mỹ Lan xây dựng mạng lưới nhiều công ty vỏ bọc, tại các vùng lãnh thổ, quốc gia “thiên đường thuế” phục vụ hoạt động đầu tư, kinh doanh tại nước ngoài hoặc sử dụng danh nghĩa “Nhà đầu tư nước ngoài” đầu tư vào Việt Nam có nhiệm vụ quản lý nguồn vốn, tài sản của gia đình bà Lan tại nước ngoài.

Doanh nghiệp nào trong hơn 1,000 công ty có liên quan tới vụ án

Đầu tiên là CTCP Tập đoàn VTP (Tập đoàn VTP) được thành lập và hoạt động theo lần đầu ngày 19/06/1992, thay đổi lần thứ 52 ngày 01/08/2020.

Tập đoàn VTP có vốn điều lệ 13,000 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng Giám đốc là bà Trương Huệ Vân (cháu bị can bà Trương Mỹ Lan), gồm 4 cổ đông chính là bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch HĐQT sở hữu 780 triệu cp, chiếm 60%; hai người con bà Lan là bà Elizabeth Chu Yuet Han (Chu Duyệt Hằng) và bà Mary Chu Yuet Fan (Chu Duyệt Phấn) đều là Thành viên HĐQT của Tập đoàn VTP, mỗi người sở hữu 130 triệu cp, chiếm 10%; còn lại 20% do CTCP Emerald, đại diện là bà Trương Huệ Vân, sở hữu 260 triệu cp.

Ngoài 4 thành viên kể trên, HĐQT Tập đoàn VTP còn có Ngô Thanh Nhã – Phó Chủ tịch HĐQT (em dâu bà Lan) và ông Trương Lập Hưng – Thành viên HĐQT (cháu bà Lan).

Các dự án đầu tư do Tập đoàn VTP làm chủ đầu tư gồm dự án Khu dân cư Bonville thuộc lô số 6 – khu chức năng 9A+B đô thị mới Nam thành phố, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM với diện tích hơn 56,293 m2 và nhiều dự án, hợp đồng khác.

Thứ hai là CTCP Tập đoàn Đầu Tư Vạn Thịnh Phát (Đầu tư VTP) được thành lập và hoạt động lần đầu ngày 28/06/2007, thay đổi lần thứ 13 ngày 11/06/2015.

Đầu tư VTP có vốn điều lệ 12,800 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng Giám đốc là bà Ngô Thanh Nhã, cơ cấu cổ đông gần tương đồng với Tập đoàn VTP gồm 4 cổ đông, trong đó Tập đoàn VTP sở hữu tới 627.2 triệu cp, chiếm 49%; tiếp tục hai người con bà Lan là bà Hằng và bà Phấn mỗi người sở hữu 198.4 triệu cp, chiếm tổng 31% và CTCP Emerald, đại diện là Trương Huệ Vân, sở hữu 256 triệu cp, chiếm 20% còn lại.

HĐQT của Đầu tư VTP gồm 3 thành viên gồm ông Trương Chí Trung (em bà Lan) giữ chức Chủ tịch HĐQT; ông Trương Lập Hưng và Trương Huệ Vân là thành viên HĐQT.

Các dự án đầu tư do Đầu tư VTP làm chủ đầu tư như dự án Khu dân cư Sterling Residence thuộc khu II – khu 6A thuộc khu chức năng số 6A - Đô thị mới Nam Thành phố, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh với quy mô 264,633 m2 và nhiều dự án, hợp đồng khác.

Tiếp đến là CTCP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula (Sài Gòn Peninsula) được thành lập và hoạt động lần đầu ngày 08/07/2003, thay đổi lần thứ 23 ngày 01/10/2020.

Sài Gòn Peninsula có vốn điều lệ là 18,000 tỷ đồng, gồm 10 cổ đông cá nhân và 21 cổ đông pháp nhân. HĐQT gồm Trương Vincent Kinh giữ chức Chủ tịch và 2 thành viên là Kwok Hakman Oliver và Nguyễn Phương Anh.

Dự án mà Sài Gòn Peninsula sở hữu gồm khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị tại phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM, quy mô dự án gần 117.8 ha. Dự án đang trong quá trình làm thủ tục đầu tư, chưa được phê duyệt dự án, chưa được giao đất.

Cả ba công ty trên đều có trụ sở tại số 193-203 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TPHCM và cùng ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản.

CTCP Đầu tư Tài chính Việt Vĩnh Phú (Việt Vĩnh Phú) có trụ sở tại số 8 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM do ông Tạ Chiều Trung giữ chức Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật. Việt Vĩnh Phú có vốn điều lệ 2,868 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là tư vấn quản lý.

Việt Vĩnh Phú có 4 cổ đông gồm bà Vân sở hữu 50.5% vốn; Công ty Prosperity Asia Capital Limited sở hữu 19.5% vốn; còn lại 30% được chia đều cho Công ty Lionyear International Limited và Công ty Magie Luck Group Limited. Cả 3 công ty trên đều có quốc tịch British Virgin Islands.

Ngoài ra, còn có một số công ty có hoạt động kinh doanh, tạo doanh thu cho nhóm Vạn Thịnh Phát gồm CTCP Tập đoàn Quản lý bất động sản Windsor, CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông, CTCP Đầu tư Times Square Việt Nam, CTCP Xuất nhập khẩu hàng tiểu thủ công nghiệp Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Khách sạn Quốc tế Thiên Phúc, Công ty TNHH Vinametric, CTCP Bông Sen, Công ty TNHH Quản Lý Sài Gòn Artisans, Công ty TNHH Sài Gòn Atelier, Công ty TNHH Coco & May, CTCP Dấu Ấn V, CTCP Dấu Ấn Việt Nam, CTCP Eurasia Concept, CTCP Tư vấn Đầu tư Quốc tế Promana, Công ty TNHH The Recipe, CTCP The Signature; Công ty LaviFood...

Tìm, thuê người đại diện pháp luật tại các công ty “ma”

Theo bản kết luận điều tra, các công ty không có hoạt động sản xuất kinh doanh (công ty “ma”) được bà Trương Mỹ Lan tổ chức, thành lập và các cá nhân cho các mục đích của bà Lan. Việc thành lập các công ty “ma” được Trương Mỹ Lan giao cho Hà Thục Kim và sau này là Đặng Phương Hoài Tâm - Trưởng Văn phòng HĐQT của Tập đoàn VTP phụ trách thực hiện, gồm đặt tên công ty, tìm thuê người đứng tên thành lập công ty dưới các vai trò là người đại diện theo pháp luật, cổ đông, thành viên Công ty TNHH, tìm địa chỉ đặt trụ sở công ty, chọn ngành nghề kinh doanh... cho phù hợp với yêu cầu của Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Với phương thức này, kết quả điều tra xác định Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo nhóm đối tượng tại Tập đoàn VTP thành lập/nhận chuyển nhượng/sử dụng hàng nghìn pháp nhân để đứng tên khoản vay; chuyển/nhận tiền từ nước ngoài; phát hành trái phiếu; đứng tên dự án; cơ cấu lại sở hữu cổ phần giữa các công ty, chuyển nhượng cổ phần, tài sản cho các cá nhân theo mục đích của bà Lan và đồng phạm (chuyển nhượng nhiều lần để nâng giá trị tài sản, hoặc chuyển nhượng để lập phương án rút tiền ra khỏi Ngân hàng SCB...).

Trong đó, có một số lượng lớn công ty “ma” được thành lập không có hoạt động kinh doanh mà chỉ để đứng tên khoản vay tại Ngân hàng SCB, lập các phương án vay vốn khống hợp thức hóa rút tiền Ngân hàng SCB để Lan sử dụng.

Ngoài ra, bà Lan cũng chỉ đạo nhóm đối tượng tại Tập đoạn Vạn Thịnh Phát thuê nhờ hàng ngàn cá nhân để đứng tên khoản vay tại Ngân hàng SCB, đứng tên đại diện pháp luật công ty “ma”; đứng tên tài sản đảm bảo; đứng tên cổ phần; mở tài khoản nhận tiền, rút tiền mặt, phục vụ cho các mục đích của bà Trương Mỹ Lan.

Thanh Tú

FILI