Từ nhân viên đóng gói thành CEO thương hiệu tỷ USD

date
21/03/2023 10:05

Từ nhân viên đóng gói thành CEO thương hiệu tỷ USD

Có bằng MBA, Ryan Gellert vẫn chấp nhận công việc đóng gói hàng với mức lương 6 USD/giờ, với mục tiêu học hỏi và thăng tiến trong lĩnh vực mình yêu thích.

Ryan Gellert từng là nhân viên nhà kho trước khi trở thành lãnh đạo của Patagonia. Ảnh: Paul_roberts/iStock.

Ryan Gellert là Giám đốc điều hành của doanh nghiệp trị giá 3 tỷ USD Patagonia. Trong cuộc trò chuyện với Katie Couric tại hội nghị South by Southwest ở Austin (Texas, Mỹ), Gellert đã có những chia sẻ về hành trình sự nghiệp của mình.

Theo CNBC Make It, Gellert coi sứ mệnh cuộc đời là tìm ra niềm đam mê và biến nó thành công việc cả đời của mình. Trước khi trở thành CEO đầy quyền lực, ông từng có xuất phát điểm là nhân viên đóng gói ở nhà kho.

Cầm bằng MBA làm nhân viên nhà kho

Gellert chia sẻ ban đầu không biết mình muốn làm nghề gì nên đã theo ngành tài chính ở trường đại học, sau đó lấy bằng kinh doanh tại Học viện Công nghệ Florida.

Sau tốt nghiệp, ông chuyển đến thành phố Salt Lake và bắt đầu chơi trượt tuyết, một sở thích lớn của anh. Một ngày nọ, ông gửi hồ sơ xin việc cho Black Diamond, một công ty thiết bị leo núi có trụ sở tại đó.

Một tuần sau, khi nhận được một cuộc điện thoại, Gellert đã tin chắc rằng với tư cách là một người có bằng MBA, ông sẽ được công ty sẽ sắp xếp cho một công việc tại văn phòng.

Nhưng nhà tuyển dụng nói: "Không, chúng tôi muốn trả cho bạn mức lương 6 USD/giờ để đóng gói các thùng hàng trong nhà kho".

Gellert đã suy nghĩ rất lâu và cuối cùng quyết định: "Được, tôi sẽ làm".

Gellert ở lại công ty để học hỏi và mở rộng sự nghiệp trong lĩnh vực mình đam mê. Ảnh: The Wall Street Journal.

Vị giám đốc điều hành nói rằng "điều nhất quán duy nhất trong sự nghiệp" của ông là luôn tự hỏi bản thân về cơ hội tiếp theo trước mắt: Điều đó có thú vị không? Vai trò ấy có gắn liền với thứ tôi thực sự đam mê không?

Gellert đam mê các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là môn leo núi đá. Ông nhận thấy rằng bằng cách ở lại với Black Diamond, bản thân có thể học hỏi trong công việc và thăng tiến trong chuỗi công ty.

Ông cuối cùng đã ở lại với công ty, xây dựng sự hiện diện của Patagonia ở châu Á, đưa nó ra công chúng.

Tư duy phát triển

Gellert trở thành Giám đốc điều hành của Patagonia vào năm 2020, giữa đại dịch Covid-19 và các cuộc biểu tình đòi công bằng chủng tộc nổ ra trên khắp đất nước.

Ông nhớ lại cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của mình với người sáng lập Patagonia, Yvon Chouinard, sau vài tháng đảm nhận vai trò mới. Gellert mô tả Chouinard là người vừa có nguyên tắc vừa có tinh thần kinh doanh.

"Nếu có một ý tưởng, điều đầu tiên anh ấy làm là tiến một bước về phía nó. Anh ấy không nhất thiết phải lập kế hoạch cho 10 năm tới. Anh ấy chỉ bước một bước về hướng đó thôi", Gellert nói về những gì học được từ Chouinard.

Những câu hỏi mà Chouinard thường tự vấn là: Tôi đã học được gì? Tôi có còn cảm thấy mình đang đi đúng hướng không?

"Và nếu nó đúng, anh ta tiếp tục di chuyển và tiến thêm một bước nữa. Nếu không, anh ấy sẽ thay đổi hướng đi", Gellert nói.

Gellert cũng có một cuộc thảo luận thân mật ở nhà Chouinard, giúp sự nghiệp của ông bước sang một chương mới.

Gellert nói đùa rằng ông đã hy vọng Chouinard có thể mất tập trung vào việc chuyển đổi quyền sở hữu công ty giữa đại dịch. Nhưng Chouinard tiếp tục nêu vấn đề tìm chủ sở hữu khác và cam kết nỗ lực bảo tồn Patagonia.

Hai năm sau, vào tháng 9/2022, Chouinard công bố kế hoạch quyên góp toàn bộ công ty trị giá 3 tỷ USD, cũng như khoảng 100 triệu USD thu nhập hàng năm của công ty để chống biến đổi khí hậu.

Gellert thừa nhận rằng với tư cách là một nhà bán lẻ, mô hình kinh doanh của Patagonia góp phần gây ra biến đổi khí hậu, nhưng điều quan trọng là phải giảm thiểu tác động của nó.

Công ty bán thiết bị hoạt động ngoài trời này đã dành nhiều thập kỷ để tăng tỷ lệ vật liệu tái chế trong các sản phẩm của mình, hỗ trợ các nhà máy trả lương công bằng và quyên góp 1% doanh thu cho các hoạt động xanh.

Gellert nói: "Chúng ta đã tạo ra các vấn đề của thế giới và chúng không thể được giải quyết được nếu không có các doanh nghiệp chịu trách nhiệm".

Ông nói thêm rằng rất khó để giải quyết các tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu với công việc của mình, nhưng ông cố gắng biến mối quan tâm của mình thành hành động.

Nhưng đồng thời ông cũng thực tế: "Tôi không chắc rằng chúng tôi sẽ có thể giải quyết những vấn đề mà mình đã tạo ra. Tôi thực sự tỉnh táo, bởi thực tế là hai đứa con nhỏ của tôi sẽ thừa hưởng một hành tinh mà tôi hoàn toàn tin rằng sẽ không giống với hành tinh mà tôi đã lớn lên".

Đinh Phạm

ZING