HSG không còn được vay margin, giá cổ phiếu giảm mạnh

date
31/05/2023 14:00

HSG không còn được vay margin, giá cổ phiếu giảm mạnh

Cổ phiếu HSG nhuốm sắc đỏ sau khi xuất hiện thông tin cổ phiếu này không còn đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) vừa bổ sung cổ phiếu HSG vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất soát xét 6 tháng niên độ tài chính 2022-2023 là con số âm.

Ngay sau thông tin trên, sắc đỏ lập tức tìm tới cổ phiếu HSG. Trong phiên 31/05, giá cổ phiếu HSG có lúc lao dốc 4%, trước khi hồi phục nhẹ và chỉ còn giảm 2.84% (tính tới lúc 13h20).

Lỗ ròng 424 tỷ đồng trong 6 tháng qua

Trong BCTC bán niên soát xét (từ ngày 01/10/2022-31/03/2023), Hoa Sen ghi nhận doanh thu thuần gần 14.9 ngàn tỷ đồng, giảm gần 50% so với cùng kỳ; lỗ ròng 424 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính vẫn là sự xuống dốc của ngành thép kể từ nửa sau năm 2022, với sản lượng tiêu thụ và giá thép giảm mạnh. Trong giai đoạn khó khăn, Hoa Sen cũng tiết giảm các chi phí bán hàng, chi phí vay và chi phí quản lý doanh nghiệp.

Kết quả kinh doanh bán niên soát xét của HSG

Đvt: Tỷ đồng

Nguồn: VietstockFinance

Sau giai đoạn bỉ cực, ngành thép đang từng bước gượng dậy, với giá thép tăng và nhu cầu cải thiện trong 3 tháng đầu năm 2023. Ở giai đoạn này, Hoa Sen lãi ròng 251 tỷ đồng, một phần đến từ việc hoàn nhập dự phòng hàng tồn kho nhờ giá thép hồi phục.

Tuy vậy, từ tháng 4/2023, giai đoạn hồi phục chững lại, với giá thép quay đầu giảm trở lại. Trong đó, giá thép xây dựng giảm 8 lần liên tiếp, còn thép HRC giảm từ 650 USD/tấn về còn 530 USD/tấn. Điều này cho thấy ngành thép dù thoát khỏi giai đoạn tồi tệ nhất như nhiều lãnh đạo nhận định, nhưng giai đoạn hồi phục có thể kéo dài và tương đối gập ghềnh.

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), các hãng tôn mạ có thể đối mặt nhiều rào cản, bao gồm giá HRC đang trên đà giảm, nhu cầu thép yếu trong quý và thị trường thiếu động lực tăng tiêu thụ trong trung và dài hạn.

"Tốc độ tiêu thụ chậm hiện tại được cho là nguyên nhân chính khiến biên lãi gộp của nhiều nhà máy gặp sức ép từ cả đầu ra và đầu vào. Thị trường thép đã trải qua khó khăn này trong nửa cuối năm 2022, và điều này có thể lặp lại đến khi thị trường bất động sản - xây dựng xác định được động lực tăng trưởng rõ ràng trong dài hạn", VDSC nhận định.

Vũ Hạo

FILI