VHM trở thành trụ đỡ chính cho VN-Index trong tuần qua

date
26/03/2023 08:00

VHM trở thành trụ đỡ chính cho VN-Index trong tuần qua

Sau một tuần giảm điểm, hai chỉ số thị trường trong tuần 20-24/03/2023 đã ghi nhận kết quả tăng điểm trở lại. VN-Index tăng nhẹ 0.16% so với cuối tuần trước, lên mức 1,046.79  điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng 0.61%, kết thúc tuần với 205.72 điểm.

Dù cùng tăng về mặt điểm số nhưng thanh khoản trên 2 sàn lại đồng loạt giảm mạnh. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE giảm gần 18.23%, còn hơn 423 triệu cp/phiên. Còn tại sàn HNX, thanh khoản bình quân chỉ đạt hơn 49 triệu cp/phiên, giảm 16.84%.

Cổ phiếu nâng đỡ VN-Index nhiều nhất trong tuần qua chính là VHM khi thị giá cổ phiếu này tăng hơn 13% trong 1 tuần với 4 phiên tăng liên tiếp, qua đó giúp chỉ số tăng hơn 6.4 điểm, bỏ xa VPB xếp sau với gần 2.5 điểm (gấp 2.6 lần).

Đà tăng của cổ phiếu VHM diễn ra trong bối cảnh Công ty này vừa đăng ký làm dự án Khu Đô thị mới tại khu vực quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng), với tổng chi phí thực hiện hơn 23 ngàn tỷ đồng.

* VHM đăng ký làm dự án hơn 23 ngàn tỷ tại Hải Phòng

Nếu xét về số lượng cổ phiếu thì nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là nhóm có ảnh hưởng nhiều nhất đến đà tăng của VN-Index trong tuần qua khi có đến 5 cổ phiếu nằm trong top 10 ảnh hưởng tích cực nhất, gồm VPB, MBB, LPB, VCBSHB. Tổng cộng, 5 cổ phiếu này đã giúp chỉ số tăng hơn 3.5 điểm.

Một trong những sự kiện đáng chú ý với ngành ngân hàng trong tuần qua là vào ngày 23/03, Fed quyết định nâng lãi suất 25 điểm cơ bản, đồng thời thể hiện lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây. Đáng chú ý nhất, họ báo hiệu chu kỳ nâng lãi suất đã gần kết thúc.

* Fed nâng lãi suất 25 điểm cơ bản, báo hiệu chu kỳ nâng lãi suất sắp kết thúc

* Fed dự báo chỉ có thêm 1 đợt nâng lãi suất trong năm 2023

Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng là nhóm có nhiều mã “ghì chân” chỉ số khi có đến 4 cổ phiếu góp mặt trong top 10 ảnh hưởng tiêu cực nhất, cụ thể là BID, CTG, TPBSSB. Tổng cộng, 4 cổ phiếu này đã làm mất của chỉ số hơn 2 điểm. Tuy nhiên, cổ phiếu tiêu cực nhất sàn là MSN khi kéo giảm chỉ số hơn 1.9 điểm.

Về diễn biến của rổ VN30 tương tự so với tuần trước khi nhóm kéo giảm tiếp tục có 16 cổ phiếu góp mặt trong nhóm, còn lại 14 cổ phiếu vẫn ở nhóm kéo tăng. Dẫn đầu nhóm kéo giảm là MSN với hơn 3.6 điểm, hướng ngược lại, VPBVHM là hai cổ phiếu “gánh” chỉ số mạnh nhất tuần qua, lần lượt gần 7.3 điểm và hơn 6.7 điểm, tạo cách biệt lớn so với 12 mã kéo tăng còn lại.

Đối với HNX-Index, nhân tố chính giúp chỉ số hồi phục trong tuần qua đến từ KSF với gần 0.4 điểm. Trong khi đó, đối trọng ở bên phía kéo giảm là CDN chỉ làm mất của chỉ số vỏn vẹn gần 0.1 điểm.

​ >>> Xem cổ phiếu cổ phiếu ảnh hưởng chỉ số

Thế Mạnh

FILI