ITA cho bà Đặng Thị Hoàng Yến tạm ứng gần 15% tổng tài sản?

date
03/08/2022 16:40

ITA cho bà Đặng Thị Hoàng Yến tạm ứng gần 15% tổng tài sản?

Sau khi CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) công bố BCTC quý 2/2022, bên cạnh mức lợi nhuận tăng đột biến thì việc Công ty chi tạm ứng số tiền gần 2,000 tỷ đồng cho bà Đặng Hoàng Yến - Chủ tịch HĐQT Công ty là điểm đáng chú ý trong quý vừa qua.

Trên bảng cân đối kế toán, giá trị khoản mục các khoản phải thu của ITA tại ngày 30/06/2022 ghi nhận gần 9,946 tỷ đồng, gấp đôi đầu năm. Trong đó, Công ty đã hạch toán chi tạm ứng số tiền 1,937 tỷ đồng cho Chủ tịch HĐQT - bà Đặng Thị Hoàng Yến (hay Maya Dangelas) với mục đích tham gia dự án tại Mỹ.

Hạch toán phải thu khác đối với bên liên quan của ITA tại 30/06/2022
Nguồn: ITA

Việc ITA tạm ứng cho vị Chủ tịch đang sinh sống ở nước ngoài số tiền chiếm gần 15% tổng tài sản (13,246 tỷ đồng tại ngày 30/06/2022) của Công ty diễn ra trong bối cảnh ITA đang vướng vào ồn ào liên quan đến việc không công bố thông tin mở thủ tục phá sản trong tháng 6/2022.

Một chủ nợ của ITA là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh (Công ty Quốc Linh) yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với ITA và đã được Tòa án nhân dân TPHCM thông qua từ năm 2018. Tuy nhiên, đã 4 năm sau khi nhận Quyết định của Tòa án, ITA vẫn chưa thực hiện công bố thông tin theo quy định.

Sau khi được các phương tiện truyền thông đưa tin về sự việc trên, ITA đã có công văn gửi đến HOSE vào ngày 07/07 đề nghị HOSE cho phép tạm hoãn công bố thông tin đến khi có kết luận của cấp có thẩm quyền. Nguyên do là ITA đánh giá việc công bố thông tin về quyết định của tòa án mở thủ tục phá sản trong khi căn cứ mở thủ tục phá sản dựa vào bản án có nhiều sai phạm, trái pháp luật sẽ gây bất lợi cho Công ty, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phúc đáp lại, HOSE cho biết do không có thẩm quyền tạm hoãn công bố thông tin của tổ chức niêm yết, đồng thời việc chậm công bố thông tin của ITA vi phạm quy định về công bố thông tin. Do đó, HOSE đề nghị ITA thực hiện theo quy định về công bố thông tin để đảm bảo nghĩa vụ của tổ chức niêm yết và quyền lợi của cổ đông.

Chủ tịch HĐQT ITA – bà Đặng Thị Hoàng Yến (hay Maya Dangelas)

Về phía Chủ tịch Công ty, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã đăng “tâm thư” trên website của ITA để trình bày về quá trình đi đến kết luận của Tòa án về việc mở thủ tục phá sản. Theo đó, bà Yến cho biết sau khi phúc thẩm, kết luận của Tòa án vẫn không thay đổi. Vì vậy, ITA đã gửi đơn kháng nghị lên Toà án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM vào ngày 02/02/2021, tuy nhiên đến nay, Công ty vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía cơ quan chức năng.

* Bà Đặng Thị Hoàng Yến: Việc buộc phá sản ITA lộ rõ sự vô lý đến kinh ngạc

Hà Lễ

FILI