Chiến thắng đầu tiên của Fed

date
09/08/2022 21:04

Chiến thắng đầu tiên của Fed

Đa số người tiêu dùng Mỹ tin rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt trong vòng một năm tới. Đây được coi là chiến thắng của Fed trong cuộc chiến chống lạm phát leo thang.

Theo CNBC, nỗi lo ngại của người tiêu dùng Mỹ đối với lạm phát đã giảm đi đáng kể trong tháng 7. Nguyên nhân là giá xăng giảm mạnh, trong khi giá thực phẩm và tiền thuê nhà cũng được kỳ vọng hạ nhiệt trong tương lai.

Theo cuộc khảo sát hàng tháng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York, những người được hỏi cho rằng lạm phát sẽ ở mức 6,8% trong vòng một năm tới và 3,2% vào 3 năm tiếp theo.

Kỳ vọng lạm phát hạ nhiệt

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, tính đến tháng 6, giá thực phẩm tại Mỹ tăng vọt 10,4%. Người tiêu dùng Mỹ tin rằng giá thực phẩm vẫn sẽ tăng 6,7% trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, con số này đã giảm 2,5 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát trong tháng 6, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6/2013 - thời điểm bắt đầu khảo sát.

Những người tiêu dùng được khảo sát tin rằng giá xăng chỉ tăng 1,5% trong 12 tháng tới, giảm 4,2 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát tháng 6. Trong vòng một năm qua, giá xăng tại Mỹ đã tăng vọt 60%.

Theo AAA Gas Prices, giá xăng trung bình tại Mỹ đã giảm khoảng 0,67 USD/gallon trong tháng qua, dù vẫn tăng 0,87 USD/gallon so với một năm trước đó. Giá cả hàng hóa nói chung cũng lao dốc đáng kể.

Giá nhà được dự báo tăng 3,5%, giảm từ mức 4,4% trong cuộc khảo sát hồi tháng 6. Đây là con số thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

giá cả leo thang ảnh 1

Giá xăng trung bình tại Mỹ đã giảm khoảng 0,67 USD/gallon trong tháng qua. Ảnh: Reuters.

Những người được khảo sát cũng hạ dự báo lạm phát 5 năm 0,5 điểm phần trăm xuống còn 2,3%.

Người Mỹ bớt lo ngại về lạm phát hơn sau khi Fed mạnh tay nâng lãi suất trong những tháng qua để hạ nhiệt giá cả. Ngân hàng trung ương Mỹ đã nâng lãi suất 4 lần trong năm nay với tổng mức tăng là 2,25 điểm phần trăm.

Cuối tháng 7, Fed đã nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, một động thái tương tự hồi tháng 6 và đánh dấu mức tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994.

Theo số liệu của CME Group, hầu hết nhà đầu tư tin đều rằng Fed sẽ nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ 3 liên tiếp trong cuộc họp tiếp theo diễn ra vào tháng 9.

Tuy nhiên, Fed có thể không nâng lãi suất mạnh tay nếu các số liệu chỉ ra lạm phát đã bắt đầu hạ nhiệt.

Quyết định bước đi tiếp theo của Fed

Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 6 của Mỹ đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng cao nhất trong vòng 40 năm. Trong đó, giá năng lượng đã tăng khoảng 41,6%, giá thực phẩm và ngũ cốc cùng tăng 12,2%.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - chỉ số được Bộ Thương mại Mỹ công bố - cũng tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1982.

PCE đo lường sự thay đổi của giá cả hàng hóa và dịch vụ trong chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình, thay vì doanh nghiệp hoặc những thành phần kinh tế khác.

Cuộc khảo sát của Fed chi nhánh New York chỉ ra những động thái quyết liệt của ngân hàng trung ương Mỹ đã bắt đầu phát huy tác dụng.

giá cả leo thang ảnh 2

Số liệu lạm phát sẽ quyết định những bước đi tiếp theo của ngân hàng trung ương Mỹ. Ảnh: Reuters.

Cuối tuần trước, Thống đốc Fed Michelle Bowman cho rằng lạm phát sẽ không sớm đi xuống. Vị quan chức nhận thấy vẫn cần phải nâng lãi suất hơn nữa.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco Mary Daly cho rằng vẫn còn phải đi một chặng đường dài để đưa lạm phát về mức mục tiêu. Ngân hàng trung ương Mỹ đặt mục tiêu đưa lạm phát về 2%.

Những bình luận của các quan chức Mỹ được đưa ra sau khi Cục Thống kê Lao động Mỹ báo cáo thu nhập bình quân theo giờ tại nước này tăng 5,2%.

Cuộc khảo sát của Fed chi nhánh New York chỉ ra tăng trưởng chi tiêu của các hộ gia đình được dự báo giảm còn 6,9%, giảm mạnh so với mức kỷ lục 9% trong khảo sát tháng 5.

Thảo Phương

ZING