Chung cư và đất nền vẫn là điểm sáng của thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2022

date
05/07/2022 17:00

Chung cư và đất nền vẫn là điểm sáng của thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2022

Sáng ngày 05/07, Batdongsan.com.vn đã tổ chức sự kiện công bố Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2022. Tại sự kiện, các đại diện của Batdongsan.com.vn đã chia sẻ về tình hình các loại hình bất động sản trong thời gian vừa qua cũng như đưa ra dự báo cho thị trường trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đến bất động sản có dấu hiệu “giảm nhiệt” tại nhiều tỉnh thành trong quý 2/2022 so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, trong ngắn hạn sẽ khó có khả năng giá bất động sản giảm. Nguyên nhân là do ngoài mục đích để ở, mục đích đầu tư hiện nay đang hướng tới tính dài hạn, do đó, những yếu tố ngắn hạn như dịch bệnh và các yếu tố khác sẽ khó ảnh hưởng đến giá của bất động sản.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn

Đi sâu vào từng loại hình bất động sản, ông Quốc Anh cho rằng mức độ quan tâm của loại hình cho thuê đang tiếp tục phục hồi sau 2 năm nhờ 4 nguyên nhân.

Thứ nhất, lượng người quay lại thành phố tăng sau Tết Nguyên Đán.

Thứ hai, người nước ngoài đã được thông quan vào Việt Nam do từ ngày 15/03/2022, Chính phủ Việt Nam đã mở lại chính sách cấp thị thực như trước dịch cho người nước ngoài.

Thứ ba, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu trở lại khi trong 5 tháng đầu năm có gần 63 ngàn doanh nghiệp đăng ký mới (tăng 13% so với cùng kỳ) và gần 36 ngàn doanh nghiệp quay lại (tăng 58%).

Cuối cùng là chính sách hỗ trợ tiền nhà của Chính phủ giúp thu hút người lao động quay lại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm. Theo đó, ông kỳ vọng loại hình cho thuê sẽ vẫn tích cực trong nửa cuối năm 2022.

Đối với loại hình đất nền, mức độ quan tâm tuy giảm 11% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn cao hơn 5% so với quý 2/2019 - thời kỳ trước khi dịch COVID-19. Ông Quốc Anh cho rằng đất nền vẫn là loại hình được triển vọng nhất trong nửa cuối năm 2022. Nguyên nhân là do đây là loại hình có tiềm năng sinh lời cao với nền giá hấp dẫn ở nhiều khu vực; nguồn cung còn tương đối nhiều ở vùng ven; phù hợp với tâm lý sở hữu đất của bộ phận nhà đầu tư. Bên cạnh đó, đất nền còn được hỗ trợ bởi việc nới lỏng tiêu chí tách thửa đất ở một số địa bàn, cùng với đó là việc Tổng Cục Thuế yêu cầu các địa phương không trả lại hồ sơ kê khai thuế chuyển nhượng bất động sản.

Còn đối với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, ông Quốc Anh cho biết đây là loại hình vẫn tiếp tục phát triển những sẽ cần thời gian để có thể phát triển mạnh mẽ. Nguyên nhân là do hiện tại khung pháp lý đối với loại hình này vẫn còn “3 chưa”.

Thứ nhất, chưa có khái niệm cụ thể về bất động sản du lịch trong các văn bản pháp lý ngành xây dựng và kinh doanh.

Thứ hai, chưa có quy định chế tài cụ thể về trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc đưa ra và thực hiện cam kết lợi nhuận khi chào bán các sản phẩm thuộc dự án du lịch.

Thứ ba, chưa công nhận quyền sở hữu hợp pháp (sổ hồng) cho nhà đầu tư thứ cấp với hầu hết các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ở thời điểm hiện tại.

Dự báo về diễn biến của thị trường bất động sản cuối năm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn nhận định, 3 loại hình sẽ trở thành điểm sáng cho thị trường là chung cư, đất nền và nhà phố.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn

Cụ thể, đối với loại hình chung cư số lượng nguồn cung từ TPHCM và các tỉnh lân cận vào cuối năm nay rơi vào khoảng 20-25 ngàn căn hộ. Nếu so với thời điểm năm trước, nguồn cung đã đa dạng hơn. Nếu các doanh nghiệp vượt qua được những khó khăn và room tín dụng được nới lỏng thì thị trường chung cư sẽ khá sôi động trong quý 3 và quý 4.

Trong khi đó, loại hình đất nền dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn được rất nhiều người quan tâm vì đây là loại hình dễ mua bán, dễ chuyển khoản. Bên cạnh đó, khi mức tăng về hạ tầng rõ ràng hơn thì triển vọng của loại hình này càng tăng

Cuối cùng là mảng nhà phố sẽ quay trở lại sau khoảng thời gian đóng cửa do dịch bệnh. Loại hình này dự báo sẽ có những bước thay đổi về cách tiếp cận với khách hàng. Ngoài 3 loại hình kể trên, các loại hình khác như nghỉ dưỡng có thể sẽ lên ngôi nếu giải quyết được các rào cản hiện tại.

Hà Lễ

FILI